6 ก.ย. เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์

กบข. และ PVD โอกาสดีๆของมนุษย์เงินเดือน

หลักการในการเก็บออมเงินที่ดี คือเก็บก่อนใช้ หักเงินออกจากบัญชีแบ่งไปเก็บยังบัญชีอื่นก่อน เพื่อกันไว้เป็นเงินสำรอง และหากมีเหลือเพียงพอค่อยนำไปลงทุนต่อ ยอดให้เงิบเก็บของเรางอกเงยเพิ่มพูนยิ่งขึ้น
จึงเป็นโอกาสพิเศษสำหรับข้าราชการ และ พนักงานของบริษัทบางแห่งเท่านั้น ที่สามารถสร้างการออมเงินได้ตรงตามหลักการดังกล่าว ผ่านทางกองทุนเพื่อการเกษียณ นั่นคือ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) และ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ(PVD)
ซึ่งทั้ง 2 กองทุน จะหักเงินของลูกจ้างเป็นประจำทุกๆเดือนตั้งแต่วันที่เงินเดือนออกเงิน โดยรัฐ หรือ นายจ้าง จะจ่ายเงินสมทบเพิ่มให้ตามเงื่อนไข หรือ นโยบายของบริษัท ซึ่งมีประโยน์อย่างมากในการสร้างวินัยการลงทุนระยะยาว
ดังนั้นเราควรใช้สิทธินี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นั่นคือ
  • ​กำหนดสัดส่วนเงินสะสม
โดย PVD สามารถเลือกได้ 2%-15% ส่วน กบข. เลือกได้ 1%-27% ซึ่งถ้าเราเลือกเงินสะสมเพิ่มขึ้น จะทำให้เราได้รับเงินสมทบเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่ไม่เกินเงื่อนไขที่แต่ละบริษัทกำหนดล
  • ​ใช้สิทธิลดหย่อนภาษี
เราสามารถนำเงินสะสมที่เรานำออมเข้ากองทุนในแต่ล่ะปีไปลดหย่อนภาษีได้ โดยรวมกับ ประกันบำนาญ, SSF, RMF แล้ว สูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท
  • ​ศึกษาแผนการลงทุน
เลือกแผนการลงทุนให้เหมาะกับความเสี่ยงที่เรารับได้ และ ใช้โอกาสการลงทุนแบบ DCA ในระยะยาว เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีในอนาคต
ซึ่งทั้งกบข. และ PVD มีแผนการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ที่หลากหลาย และ ยังสามารถปรับพอร์ตตามความเสี่ยงให้สมดุลกับอายุของเราได้อีกด้วย ดังนั้นอย่าพลาดโอกาสการใช้สิทธินี้ เพื่อสร้างอนาคตดีๆในวัยเกษียณกันนะครับ
โฆษณา