26 ส.ค. เวลา 08:35 • ข่าวรอบโลก

ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไทย และกัมพูชา อยู่ในอันดับสูงสุดของความพร้อมรับมือภัยพิบัติโลก

ผลการวิเคราะห์ผลสำรวจใหม่ของ กัลลัพ พบว่าประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีสถานะเป็นผู้นำโลกในการเตรียมพร้อมรับภัยพิบัติ ซึ่งอาจเป็นกรณีตัวอย่างสำหรับประเทศยากจนอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่จะปฏิบัติตาม
รายงานของ กัลลัพ (Gallup) ระบุว่า 4 ประเทศในระดับครัวเรือนมีแผนรับมือภัยพิบัติสูงที่สุดในโลก ได้แก่ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไทย และกัมพูชา โดยปกติแล้ว ประเทศร่ำรวยมักมีผลงานดีกว่าในด้านการวางแผนและหน่วยงาน แต่ผลการศึกษาใหม่บ่งชี้ว่าแม้แต่ประเทศที่มีทรัพยากรน้อยกว่าก็สามารถใช้ระบบเตือนภัยล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้ครอบครัวสามารถเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติได้
ผลสำรวจระบุว่าผู้ใหญ่ 70% ทั่วโลกที่เคยประสบภัยธรรมชาติในช่วงไม่นานมานี้ซึ่งได้รับการแจ้งเตือนแล้ว อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวค่อนข้างสูงได้ปรากฏในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นส่วนใหญ่ โดยสูงถึง 92% ในฟิลิปปินส์ และ 81% ในเมียนมาร์ ข้อมูลจากเวียดนามและไทยระบุว่าจากการสำรวจในปี 2023 ผู้ตอบแบบสอบถาม 83% และ 67% ตามลำดับมีแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 38%
เมื่อเผชิญกับความรุนแรงของธรรมชาติ นั่นหมายความว่าชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำนวนมากรู้สึกว่าสามารถควบคุมธรรมชาติได้ในระดับหนึ่ง โดยอาศัยปัจจัยหลายประการ นายเบเนดิกต์ วิเกอร์ส ที่ปรึกษาการวิจัยของกัลลัพกล่าว
“สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจาก การเผชิญกับภัยพิบัติในภูมิภาคที่บ่อยครั้ง ความสามารถในการฟื้นตัวโดยรวมที่สูงเมื่อเผชิญกับแรงกระแทกทุกประเภท (ไม่เพียงแค่ภัยพิบัติที่เกี่ยวข้องกับภัยธรรมชาติเท่านั้น) และการลงทุนในการจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติ” เขากล่าว
เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศส่งผลให้สภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงทั่วโลก ผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่จะได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติที่รุนแรงขึ้น จากรายงานระบุว่าการที่ประสบกับเหตุการณ์ดังกล่าว ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายประเทศตั้งอยู่ในเขตร้อน
โดยมีเกาะเดียว หรืออาจถึงหลายพันเกาะ ที่มีความเสี่ยงสูงต่อภัยพิบัติทางธรณีแปรสัณฐานและอุตุนิยมวิทยา โดยประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือฟิลิปปินส์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นไรในปี 2564 ซึ่งเป็นหนึ่งในพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษตามรายงานของสภากาชาด และอยู่ในอันดับสูงสุดของ 142 ประเทศ
บริษัทกล่าวว่ามูลนิธิลอยด์ รีจิสเตอร์ ( Lloyd's Register) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ได้ว่าจ้างให้ดำเนินการสำรวจในปี 2562 2564 และ 2566 ในขณะที่การวิเคราะห์ในเดือนนี้เน้นไปที่การเปรียบเทียบผลการสำรวจในปี 2566 กับการสำรวจในครั้งก่อน
นักวิจัยเน้นย้ำว่าขั้นตอนต่าง ๆ เช่น การจัดทำแผนปฏิบัติการจะทำให้ผู้คนมีอำนาจตัดสินใจทั้งในฐานะปัจเจกบุคคลและในฐานะสังคม ซึ่งในทางกลับกันทำให้พวกเขารู้สึกปลอดภัยมากขึ้นและสามารถรับมือกับภัยพิบัติได้ดีขึ้น ในระยะยาวเมื่อเป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
การเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลมานานกว่าศตวรรษได้ส่งผลกระทบต่อโลกทั้งใบ ในอนาคตอันใกล้ อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่พายุรุนแรงและน้ำท่วมไปจนถึงไฟป่าและภัยแล้ง จะบังคับให้ประเทศต่าง ๆ ให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมให้กับพลเมืองของตนสำหรับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดมากขึ้น
#ฟิลิปปินส์
#เวียดนาม
#ไทย
#กัมพูชา
#ภัยพิบัติ
#ธรรมชาติแปรปรวน
#ESG
#ESGuniverse
โฆษณา