26 ส.ค. เวลา 11:00 • ศิลปะ & ออกแบบ
noble PLAY

Strangely Real นิทรรศการที่พาเข้าสู่โลกระหว่างความจริงและความฝัน ที่ Noble Play

เชื่อว่าหลายคนคงจะต้องเคยดำดิ่งในโลกของความฝัน ความฝันที่สะท้อนความปรารถนาในเบื้องลึก ไปจนถึงความเชื่อ และความหวาดกลัว ซึ่งในหลายครั้ง เหล่าศิลปินก็มักใช้ความฝันนี้เองเป็นต้นกำเนิดผลงานศิลปะ และกลับกลายเป็นศิลปะที่ช่วยขับเคลื่อนชีวิตได้ในมิติของความเป็นจริง
ขอเชิญชวนไปชม นิทรรศการ “Strangely Real” ที่นำเสนอมายาคติที่เกี่ยวกับการผสมผสานทั้งความจริงและความเพ้อฝันไว้ด้วยกัน เชื่อมโยงเข้ากับเรื่องราวทางสังคม ประวัติศาสตร์ ศาสนา สิ่งแวดล้อม การเมือง วัฒนธรรม ไปจนถึงความหวาดกลัว ให้ผู้ชมได้มาตีความ และสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างไปจากความจริง พบกับความหมายของการมีชีวิตในศตวรรษที่ 21
นิทรรศการนี้ได้รับความร่วมมือจากนักสะสมศิลปะไทย 2 ท่าน ได้แก่ คุณณรงค์ คุณวลีพร อิงค์ธเนศ และคุณอุเทน พัฒนานิผล ที่ในครั้งนี้ ได้เปิดคลังสะสม และจัดแสดงผลงานชิ้นสำคัญ จำนวน 13 ชิ้น จาก 10 ศิลปิน ทั้งในรูปแบบจิตรกรรม ประติมากรรม สื่อผสม และวิดีโอศิลปะ
ผลงานศิลปินที่คัดสรรเข้าร่วมนิทรรศการ ได้แก่ P7, กฤช งามสม, กวิตา วัฒนะชยังกูร, กัญญา เจริญศุภกุล, ทวี รัชนีกร, ประทีป สุธาทองไทย, ปัญญา วิจินธนสาร, ยุรี เกนสาคู, วัชรกร นันท์ปัญญา, อนุพงษ์ จันทร ซึ่งแต่ละผลงานมีการเล่าเรื่องที่เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกันเลย
ภาพรวมของนิทรรศการราวกับเป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อมๆ เลยทีเดียว เพราะเต็มไปด้วยผลงานจากศิลปินชั้นนำ ที่อาจไม่ได้หาชมได้ง่ายๆ โดย Art of จะพาไปชมบรรยากาศและผลงานในแต่ละชิ้นกัน ว่าจะมีเรื่องราวน่าสนใจอย่างไรบ้าง และใครสนใจก็สามารถตามไปสัมผัสด้วยตาตัวเองที่นิทรรศการ
นิทรรศการ “Strangely Real”
วันที่: 19 สิงหาคม –26 กันยายน 2567 เวลา 08:00 –17:00 น. เข้าชมฟรีทุกวัน
สถานที่: noble PLAY BTS เพลินจิต ทางออก 5 หรือ ทางออก 1
รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.noblehome.com/nobleplay/th/playground/strangely-real
นิทรรศการอยู่ที่ noble PLAY ตั้งอยู่ติดกับ BTS เพลินจิต ทางออก 5 หรือ ทางออก 1 ด้านในมีทั้งนิทรรศการ และร้านกาแฟให้ใช้เวลาอยู่ได้ทั้งวัน
noble PLAY
ผลงาน Broken Victoria โดย ยุรี เกนสาดู
สร้างสรรค์โลกแฟนตาซีที่ใช้สัตว์เป็นองค์ประกอบในการอภิปรายเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ผ่านรูปแบบของสัตว์ที่น่ารัก แต่แฝงเร้นด้วยเนื้อหาที่เข้มข้นทางการเมืองนอกจากนั้นศิลปินยังสะท้อนนัยยะบทบาทเพศหญิงที่ริเริ่มสร้างบริบทของการเปลี่ยนแปลงในหลายเหตุการณ์
Broken Victoria โดย ยุรี เกนสาดู
Broken Victoria โดย ยุรี เกนสาดู
ผลงาน JACK โดย P7
โลกแฟนตาซีระหว่างความสดใส น่ารักและความอันตราย ศิลปินสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก หุ่นเชิด Ventriloquist ที่ดูปราศจากพิษภัย แลดูน่ารักทะนุถนอมแต่ซ่อนเร้นด้วยพิษภัยที่มองไม่เห็น
ผลงาน Awareness โดย ปัญญา วิจินธนสาร
โลกวิทยาการกับการรู้แจ้ง (enlightenment) ศิลปินผสมผสานองค์ความรู้ของโลกตะวันตกและโลกตะวันออก สะท้อนการแสวงหาความรู้แจ้งของชีวิต ตลอดจนการมีสติการต่อดำเนินชีวิตผ่านการใช้วัตถุเชิงสัญลักษณ์
ผลงาน กำเนิดนารีผล โดย วัชรกรนันท์ ปัญญา
อาศัยการสร้างภาษาสุนทรียศาสตร์ Famine Aesthetics กล่าวถึงสภาวะความอบอุ่น ความ อ่อนหวาน นุ่มนวล บอบบาง ศิลปินนำเสนอมุมมองสตรีเพศที่มีต่อสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ และความหมายของสตรี 'แม่' ในฐานะของผู้ให้กำเนิดสรรพสิ่งต่างๆบนโลก
ผลงาน จังหวัดดุสิตธานี 2 โดย ประทีป สุราทองไทย
จากภาพร่างความฝันสังคมการปกครองระบบประชาธิปไตยสู่การสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมของประทีป ผสานโลกอุดมการณ์ โลกมายาคติเข้าไว้ด้วยกัน ผ่านภาพร่างของภาพร่างที่นำเสนอ บ้านเมืองจากโลกมายาคติสู่โลกมายาคติทางศิลปะ
ผลงาน ธง: ดาวหาง โดย กัญญา เจริญศุภกุล
กัญญาแสดงโลกของอารมณ์ความสูญเสีย ความสิ้นหวัง และความเศร้าหมอง ที่ศิลปินได้รับจาก ปัจจัยทางสังคม สะท้อนผ่านจิตรกรรม expressionism คล้ายรูปธงชาติ ที่หม่นหมองไม่สดใสเหมือนอย่างที่ศิลปินคาดหวัง เชื่อมโยงเข้ากับการเปลี่ยนแปลงทาง สังคม
เต่าเขามอ โดย กฤช งามสม
ศิลปินนำความทรงจำในอดีตน้ำกลับมาสร้างโลก ณ ปัจจุบัน ระหว่างภาพจำในอดีตและภาพปัจจุบัน ที่มีต่อสถานที่และวัตถุ ศิลปินอาศัยสัญลักษณ์ของเต่าที่พบภายในวัด ผนวกรวมเข้ากับ เขามอจำลอง (เขาพระสุเมรุ ศูนย์กลางของโลก/จักรวาล) ท้าทายการตีความหมายที่ยิ่งใหญ่ของ เขามอ ที่อยู่บนหลังเต่าทำการเคลื่อนย้ายศูนย์กลางของจักรวาลไปมาตามชอบใจ
ผลงาน เพื่อนพึ่งพาในความมืด โดย อนุพงษ์ จันทร
โลกอดุมการณ์ทางความเชื่อเชิงศาสนา ผลกรรม ดี-เลว บาป-บุญ ศิลปินสร้างภาพความเชื่อโลกหลังความตาย "ปรตภูมิ" โลกของการทนทุกข์ต่อการรับผลกรรมที่มนุษย์สร้าง ขณะเดียวกันเป็นการตั้งคำถาม ต่อสภาวะร่วมสมัยที่ปรัชญาของการดำรงชีวิตได้เปลี่ยนแปลงไปตามกระแสเวลา
ผลงาน คุก โดย ทวี รัชนีกร
โลกตลกร้ายที่ศิลปินสร้างประติมากรรมตุ๊กตาหรือตัวแทนบุคคล ถูกขังจองจำ แขวนคอ ปราศจากอิสระภาพ และความสามารถในการต่อสู้กับสถานการณ์ที่ต้องเผชิญหน้า ศิลปินอุปมาอุปมัยโลกจำลองที่สะท้อนสลับไปสลับมาระหว่างโลกความจริงและโลกทางศิลปะ ผสานกับสถานการณ์ทางสังคมที่ศิลปินต้องการสื่อสารทางความคิดต่อโลกที่เปลี่ยนแปลง
นิทรรศการ “Strangely Real”
วันที่: 19 สิงหาคม –26 กันยายน 2567 เวลา 08:00 –17:00 น. เข้าชมฟรีทุกวัน
สถานที่: noble PLAY BTS เพลินจิต ทางออก 5 หรือ ทางออก 1
โฆษณา