26 ส.ค. เวลา 11:09 • ความคิดเห็น

เด็กจบใหม่ ในเมื่อเราอยากทำธุรกิจ งานประจำยังจำเป็นอยู่ไหม?

ในขณะนี้คนมากมายก็อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เป็นเจ้าคนนายคน ด้วยความพร้อมหรือไม่พร้อมก็ตามแต่ เลยแอบสงสัยไม่ได้เลยว่า ในเมื่อเรามีเป้าหมายที่จะทำธุรกิจแต่เเรกเเล้ว เราควรไปหาที่ทำงานประจำอยู่ไหม ในเมื่อเเพชชั่นของเราชัดเจนมากขนาดนี้?
การทำธุรกิจขึ้นอยู่กับความพร้อมจริงๆหรอ? เราเคยมีความเชื่อเเบบนั้นจนกระทั่งเราได้เจอหนังสือเล่มนึง มีเนื้อหาที่น่าสนใจมาก หนังสืองานประจำสอนทำธุรกิจ เค้าบอกไว้ว่า งานประจำคือบทเรียนที่ดีที่สุด ด้วยกับว่าผู้เขียนเองผ่านประสบการณ์มากมายในการทำทั้งธุรกิจเปิดสอนเทควันโด เเละงานประจำ ผู้เขียนเล่าประมาณว่า เค้าได้เริ่มทำธุรกิจตั้งเเต่สมัยมัธยม จนจบปี4 ด้วยความรู้ที่น้อยนิด เค้าจึงเจ้งถึง 2 ครั้งจนทำให้ธุรกิจไม่สามารถเดินต่อไปได้
จนกระทั้งเค้าออกมาทำงานประจำในบริษัทสตาท์อัพเล็กๆแห่งหนึ่ง เค้าได้เรียนรู้งานต่างๆจากการทำงานประจำ ทำงานในทุกๆทำแหน่งที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มใจ ด้วยความที่บริษัทเป็นบริษัทที่มีขนาดเล็กถ้าเทียบกับหลายๆหริษัทที่ถูกก่อตั้งมานานเเล้ว เค้าจึงได้รับมอบหมายงานเเทบจะทุกด้าน ไม่ว่าจะเรื่องสัมนา ประชุม การร่วมโต๊ะกินข้าวกับนักธุรกิจ เค้าได้เรียนรู้สิ่งต่างๆเหล่านี้จากการทำงานประจำทั้งสิ้น
ผู้เขียนบอกไว้ว่า การที่เราได้เงินเดือนหมื่นห้าเเล้วบอกว่าทำงานอย่าเกิยตัว เเต่จริงๆแล้วถ้าเรามองต่างออกไป การที่เราไ้ด้ทำงานหลายๆด้านเป็นการสร้างสกิลให้ตัวเองได้ลองทำสิ่งต่างๆได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆได้ โดยที่เราไม่ต้องลำบากหาคอสเรียนเสริมเรื่องธุรกิจอีกเลย เเถมการที่เราได้ลองทำหน้าที่ในงานประจำ ก็เป็นหลักประกันได้อีกว่า ถ้าเราเจอปัญหา เราจะสามารถเเก้ได้อย่างไรบ้าง
การสะสมประสบการณ์ในงานประจำ เป็นอะไรที่ควรทำอย่างยิ่งสำหรับเด็กจบใหม่ เพราะมันจะค่อยๆหล่อหลอมให้เรา อยากเรียนรู้ทีจะทำธุรกิจ เหมือนทำแบบฝึกหัด เพื่อนำความรู้ที่ได้เข้าสนามสอบจริง
เเละนี่คงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมงานประจำที่เราเลี่ยงที่จะไม่อยากทำอยู่นี่ ควรค่าเเก่การเข้าไปทดลอง เพื่อหาคอนเนคชั่น ประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เรานั้นก็ไม่อาจคาดการณ์ได้ว่าจะเจอกับบททนสอบอะไรบ้าง
แต่ในระหว่างการทำงานประจำ จะถึงจุดๆนึงที่เราเริ่มมีแบลนอยากทำสิ่งที่คิดไว้เราก็เริ่มจากงานอดิเรกไปก่อน ขยับไปเป็นงานรายได้เสริม จนอยู่ตัวเเล้วรู้ึได้ว่าเราควรถอยมาทำธุระกิจตัวเองอย่างจริงจังตอนไหน เราก็สามารถทำได้
โฆษณา