27 ส.ค. เวลา 11:00 • หนังสือ

22 ความลับการเงิน จากหนังสือ 'ความลับเรื่องเงินที่แม่อยากบอกลูกก่อนตาย’

บทเรียนชีวิต การทำงาน และการเงิน จากแม่ที่ต่อสู้ในตลาดหลักทรัพย์มากกว่า 20 ปี
2
สำหรับคนเป็นแม่ นอกจากจะคอยเลี้ยงดู ส่งเสียง และดูแลคุ้มครองให้ลูกเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่อสังคมแล้ว อีกอย่างหนึ่งที่แม่ทุกคนทำคือการส่งต่อบทเรียน ความผิดพลาด เคล็ดลับการใช้ชีวิตที่ดีจากประสบการณ์ที่ตัวเองเคยผ่านมาหรือเรียนรู้มาก่อน
1
‘พัคโซยอน’ (Park So Yeon) ซึ่งเป็นทั้งคุณแม่และมืออาชีพที่ทำงานในตลาดหลักทรัพย์มากกว่า 20 ปี ได้เขียนหนังสือ 'ความลับเรื่องเงินที่แม่อยากบอกลูกก่อนตาย' ที่ได้รวบรวมประสบการณ์ชีวิตและการทำงาน ถ่ายทอดเป็นคำแนะนำการเงินสำหรับลูก ผ่านบทเรียนชีวิตที่เธออยากบอกก่อนจากไป ทั้งการลงทุน การงาน และการสร้างครอบครัว เพื่อให้ลูกได้ใช้เป็นไกด์ในการใช้ชีวิตต่อไป 🩷
1
aomMONEY ถือโอกาสหยิบเอาบางช่วงของหนังสือมาสรุปเป็น ‘22 ความลับการเงิน’ มาให้แล้วทุกคนได้ลองอ่านกัน (แต่เชื่อเถอะ นี่เป็นเพียงส่วนเล็กๆ และในหนังสือยังมีข้อมูลที่น่าสนใจอีกมาก)
✅ 1.การสร้างชีวิตให้มั่นคงนั้นไม่ยากเท่าการคว้าดาวบนฟ้า แต่ตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปมาก การมีชีวิตที่มั่นคงแบบคนรุ่นก่อนๆ เป็นเรื่องยากมาก ถ้าลูกไม่จัดการอะไรเลย มูลค่าของเงินที่เก็บมาจะค่อยๆ ลดลง และลูกจะต้องปากกัดตีนถีบต่อไป
1
✅2.ไม่มีใครอยากเครียดและท้อถอยเพราะขาดเงินหรอกลูก อย่าไปเชื่อคำคนที่บอกว่าถึงจะไม่มีเงินก็ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ ถ้าไม่มีเงิน ความสุขที่มีอยู่ก็จะพังทลายลง ลูกต้องหลุดพ้นจาก “ความไม่รู้เรื่องเงิน” ให้เร็วที่สุด
✅3.ไม่ว่าลูกจะแต่งงานหรือไม่แต่ง ถ้าลูกอายุครบ 40 ปี แต่ไม่ได้สร้างสินทรัพย์เอาไว้เลย ลูกอาจจะต้องเสียใจครั้งใหญ่ สินทรัพย์อาจเป็นเงินฝากธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ เช่น คอนโดมิเนียมหรือสำนักงาน หุ้นของบริษัทชั้นนำที่พื้นฐานแข็งแกร่ง พันธบัตรมูลค่าสูงหรือสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน เช่น ลิขสิทธิ์
1
✅4.อายุ 40 ปีมาไวกว่าที่ลูกคิด ระหว่างคนที่มีสินทรัพย์กับคนที่ไม่มีสินทรัพย์ ในวัย 40 ปีจะมีความแตกต่างเยอะมากในทุกด้านของชีวิต ถ้าลูกไม่อยากเสียใจตอนอายุ 40 จงเริ่มเขียนงบดุลจากสินทรัพย์ที่มีอยู่ตอนนี้ ถ้าไม่ลงมือทำอะไรเลย อนาคตของลูกในอีก 10 ปีข้างหน้าก็จะไม่มีอะไรแตกต่างออกไป
3
✅5.เมื่อเราเผชิญหน้ากับเงิน สิ่งสำคัญคือต้องไม่ตกหลุมพรางของการเปรียบเทียบ ไม่อิจฉาความสำเร็จและความมั่งคั่งของผู้อื่น แค่ลูกออมเงินทุกเดือน พฤติกรรมนี้จะช่วยปกป้องหัวใจของลูก ตอนนี้คนที่ลูกเคยอิจฉาอาจจะร่ำรวยไปแล้ว แต่ถ้าลูกมีแผนและยึดมั่นในแผนลูกจะไม่มีวันโชคร้ายไปกว่าเขา
2
✅6.ถ้าลูกอยากรู้เรื่องเงิน จงสร้างนิสัยอ่านพาดหัวข่าวในหนังสือพิมพ์ทุกเช้า เมื่อผ่านไปแค่ 1 ปี ผู้ที่อ่านหนังสือพิมพ์กับผู้ที่ไม่อ่านจะแตกต่างกันอย่างชัดเจน ลูกควรพยายามอ่านกระแสโลกอยู่เสมอ นั่นเป็นสิ่งเดียวที่จะพาการลงทุนของลูกไปสู่ชัยชนะ
5
✅7.มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่รู้สึกปลอดภัยเมื่อได้วางแผน ความกังวลและความกลัวที่ปกคลุมจะหายวับไปเมื่อเราวางแผนว่า “ฉันจะทำอะไรสักอย่าง” และความมั่นใจก็จะเข้ามาแทนที่และเบ่งบาน
2
✅8.เมื่อชีวิตเราขาดแคลนมากเกินไป การคิดของเราจะไม่ปกติ เพราะเราให้ความสำคัญกับสิ่งที่เรารู้สึกขาดแคลนในปัจจุบันจนไม่สามารถคิดถึงสิ่งอื่นได้เลย เมื่อเราถูกกดดันให้ตกอยู่ในสถานการณ์อันตราย เราจะตัดสินใจแบบไม่ค่อยมีเหตุผล ดังนั้นการดูแลร่างกายและสุขภาพให้ดีจึงสำคัญมากกว่าที่เราคิด ถ้าลูกหิว ง่วงนอนหรือเหนื่อยโอกาสที่ลูกจะเลือกสิ่งดีๆ ให้ตัวเองจะน้อยลงดังนั้น เมื่อลูกหงุดหงิดหรือคิดในแง่ลบ ก็ควรนอนพักและตื่นขึ้นมากินอาหารอร่อยๆ ให้อิ่ม แล้วคิดใหม่อีกครั้ง
3
✅ 9.แต่ละคนมีเหตุผลที่ต้องหาเงินแตกต่างกันไป ไม่ว่าลูกจะอยากหาเงินมากแค่ไหน ลูกต้องตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนจริงๆ และทำงานหนักเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
✅10.สิ่งสำคัญที่สุดในเวลานี้คือ “ความปลอดภัยทางการเงิน” ความรู้สึกปลอดภัยหมายถึงการมีปัจจัยขั้นต่ำที่แม้ว่าเราจะล้มเหลว ความล้มเหลวนั้นก็จะไม่กระทบต่อชีวิตประจำวันของเรา คนที่รู้สึกปลอดภัยจะไม่ลังเลในการลองสิ่งใหม่ๆ เพราะถึงจะล้มเหลวก็เริ่มใหม่ได้
✅11.รายได้ประจำสำคัญกว่าที่ลูกคิด ถ้าลูกไม่อยากถูกเงินครอบงำ ไม่อยากถูกบีบให้ต้องขายหุ้นทิ้งตอนขาดทุน ลูกต้องระวังอย่าให้สูญเสียความปลอดทางการเงินนี่คือ รากฐานสู่อิสรภาพทางการเงิน
1
✅12.ในตลาดหุ้นมีคำกล่าวว่า “โอกาสซื้อครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิตจะมาหลังการตกฮวบอย่างน่ากลัว” คำพูดที่ว่า “มีโอกาสในวิกฤต” ใช้ได้ในโลกของการลงทุนเช่นกัน ก่อนจะเอาชีวิตรอด เราต้องผ่านวิกฤตเสมอ การจะผ่านวิกฤตได้ เราต้องมองอนาคตในแง่ดีและมองความเป็นจริงอย่างเป็นกลาง นั่นคือเหตุผลที่แม่แนะนำให้ลูกเป็นคนมองโลกในแง่ดีอย่างมีเหตุผล
✅13.ภาพลวงตาที่ว่า “เงินแค่ไม่เท่าไหร่” สามารถทำให้เงินที่ออมไว้หายวับไปอย่างง่ายดาย เมื่อใดก็ตามที่ลูกรู้สึกว่าเงิน 10,000 วอนไม่ใช่เรื่องใหญ่ แม่หวังว่าลูกจะถามตัวเองว่า กำลังใช้จ่ายฟุ่มเฟือยอยู่หรือไม่ ซึ่งหมายความว่าตอนนี้เงินของลูกกำลังรั่วไหลไปที่ไหนสักแห่งแล้ว
1
✅14.เราอาจโชคดีและประสบความสำเร็จได้สักครั้ง แต่ถ้าเราไม่ได้ศึกษามา เราจะล้มเหลวอย่างรวดเร็ว ถ้าลูกไม่ศึกษาการลงทุน ลูกจะหาเงินจากมันไม่ได้
✅15.การรอคอยคือการลงทุน ไม่ว่าหุ้นจะดีแค่ไหน ก็มักใช้เวลานานมากกว่าราคาจะขึ้นตามที่คิดไว้ โลกแห่งการลงทุนนั้นโหดร้ายความคิดของเราจะถูกท้าทายอยู่ตลอด ดังนั้นถ้าเราซื้อหุ้นดีในราคาถูกได้ เราต้องอดทนรอให้ได้ด้วย การรอคอยถือเป็นหนึ่งในกระบวนการลงทุนเช่นกัน
✅16. ถ้าสัญญากันแล้วว่าจะแต่งงานล่มหัวจมท้ายไปด้วยกัน เราควรเปิดอกคุยเรื่องเงินของกันและกัน เรื่องเงินในที่นี้รวมถึงความสามารถในการหาเงิน เงินมรดก เงินออมและเงินเดือน
การมีเงินน้อยในตอนนี้ไม่ใช่ปัญหา จะยากจนก็ไม่ต้องกังวล ขอแค่เขาเป็นคนที่คุยเรื่องเงินกับลูกได้อย่างตรงไปตรงมาและสามารถคุยเกี่ยวกับการสร้างรายได้และการใช้จ่ายในอนาคตได้
✅17.ถ้าตอนนี้ลูกหาวิธีลงทุนโดยได้ผลตอบแทน 10% แทนที่จะออมเงินกับธนาคารลูกจะทำเงินได้อย่างน่าประหลาดใจในอีก 10 หรือ 20 ปีต่อมาด้วยพลังของดอกเบี้ยทบต้น ดังนั้นนี่ไม่ใช่เวลาจะมาคร่ำครวญว่าตัวเองเงินเดือนน้อย มีคนอีกมากที่กำลังใช้เวทมนตร์ของดอกเบี้ยทบต้นเพื่อเร่งเวลาไปสู่ความร่ำรวย
✅18.คนรวยไม่เคยออกจากตลาด แม้พวกเขาจะเสียเงิน พวกเขาจะปรับปรุงพอร์ตใหม่และรอโอกาสอีกครั้ง พวกเขาจึงทำเงินได้ในที่สุด ในตลาดขาลงลูกต้องอดทนต่อความกลัวและเจ็บปวด ในตลาดขาขึ้นลูกต้องหลีกเลี่ยงความโลภ
✅19.เหตุการณ์ที่ตัวเราคิดว่า “ไม่มีทางเกิดขึ้นหรอก” จะเกิดขึ้นได้บ่อยในตลาดการเงิน ผลที่ตามมาคือเราอาจเสียเงินทั้งหมดไป เราควรยอมรับความจริงที่ว่า สิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อและเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการลงทุนอย่างถี่ถ้วน
2
✅20.ถ้าเราลงทุนเยอะตั้งแต่แรก การขาดทุน 1-2 ล้านวอนอาจกลายเป็นเรื่องเล็ก แต่ถ้าเราเริ่มต้นด้วยเงินเพียงเล็กน้อยและค่อยๆ เพิ่มขึ้น เราจะควบคุมอารมณ์และความผิดพลาดได้ดียิ่งขึ้น
✅21.ถ้าลูกอยากรวย ลูกต้องกล้าที่จะเดินสวนทางกับผู้อื่น ลูกต้องกล้าที่จะไม่ถูกครอบงำด้วยคำวิพากษ์วิจารณ์หรือคำสั่งของผู้อื่น เส้นทางสู่ความร่ำรวยอยู่ในสถานที่ที่โดดเดี่ยว แคบและขรุขระ ซึ่งคนอื่นมักมองข้ามไป
1
✅22. ถ้าเราวางแผนการเงินตึงเครียดเกินไป อยากเก็บเงินให้เร็วที่สุด สุดท้ายแล้วนี่คือการหักโหมเกินไป และทำให้เรามีแนวโน้มที่จะยอมแพ้กลางคันมากขึ้น เราควรวางแผนให้สมจริงมากที่สุด เราจะได้อดทนอยู่จนถึงวันครบกำหนดโดยไม่เสียเงินออมไป แม่หวังว่าลูกจะมีเงินเหลือสำหรับการลงทุนเพื่อชีวิตที่มีความสุข
4
ที่มา:
ชื่อหนังสือ : ความลับเรื่องเงิน ที่แม่อยากบอกลูกก่อนตาย
ชื่อหนังสือต้นฉบับ : 딸아, 돈 공부 절대 미루지 마라
#หนังสือ #ความลับเรื่องเงินที่แม่อยากสอนลูกก่อนตาย #ParkSoYeon #สำนักพิมพ์บิงโก #bingobook
โฆษณา