26 ส.ค. เวลา 13:15 • อาหาร
ร้านแปจ่อเขียวป้าติ่น

ถั่วแปจ่อเขียว🫛

หากพูดถึงถั่วแล้ว ถั่วชนิดแรกๆที่ทุกคนพูดถึงคงเป็นถั่วลิสง อัลมอนต์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ แต่บางคนอาจจะไม่รู้จักถั่วชนิดนี้ "ถั่วแปจี"
โดยถั่วชนิดนี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย เมื่อ 100 ปีที่แล้วมักจะปลูกกันในประเทศไทยตามแนวตะเข็บชายแดน ในพื้นที่ดินทรายมีน้ำชุ่มชื้น โดยแต่เดิมชาวบ้านนิยม ปลูกเพื่อนำมารับประทานเอง เป็นพืชทั่วไปสำหรับ นำมาแกงเป็นอาหารหรือนำมาทอดใส่เกลือรับประทานเล่นแต่เมื่อถั่วแปจ่อเขียวเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นจึงเริ่มทำเป็นเชิงพาณิชย์หลายราย
เมล็ดถั่วแปจี
ต้นถั่วแปจี
แปจีเป็นภาษาพม่า "แป หมายถึง ถั่ว" และ "จี หมายถึงใหญ่" แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า ถั่วที่มีขนาดใหญ่ ลักษณะเป็นฝักคล้ายถั่วลันเตา ในแต่ละฝักมี 4-6 เมล็ด ลักษณะเมล็ดรี แบน เปลือกสีขาว มีทั้งแบบเมล็ดสด (สีเขียว) และเมล็ดแห้ง (สีขาว) เมล็ดสดจะมีเฉพาะฤดูกาล ช่วงเดือนมกราคม - มีนาคม ของทุกปี ส่วนเมล็ดแห้ง คือ ถั่วแปจีที่แก่จัดแล้วนำไปตากแห้ง สามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่าง
ถั่วแปจ่อเขียว ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผู้มาเที่ยวอำเภอแม่สอดจะซื้อนำไปเป็นของฝาก โดยถั่วแปจ่อจะเป็นการนำเมล็ดถั่วแปจีสีเขียวที่ปอกเปลือกแล้วมาทอดให้กรอบ ซึ่งคำว่า"จ่อ" ก็เป็นภาษาพม่าแปลว่า"ทอด"
ร้านที่ผู้คนนิยมมาซื้อถั่วแปจ่อ หรือผลิตภัณฑ์จากถั่วแปจี คือ
ร้านแปจ่อเขียวป้าติ่น
ร้านแปจ่อเขียวป้าติ่น
ร้านแปจ่อเขียวป้าติ่น
ร้านแปจ่อเขียวป้าติ่นเป็นร้านที่ดำเนินการทอดถั่วแปจ่อมากว่า 50 ปี ปัจจุบันพัฒนาเป็นร้านขายของฝากจากแม่สอด โดยเป็นทั้งผู้ผลิต และจำหน่าย ด้วยความเป็นร้านค้าจากชุมชนร้านเล็กๆที่อยากนำเสนอของดีของฝากจากแม่สอดสู่สังคมและอยากให้ได้ลิ้มลองแปจ่อกันทั่วประเทศ ร้านใส่ใจในการผลิต คัดสรรสินค้าด้วยความใส่ใจและขายในราคาที่เหมาะสม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา