27 ส.ค. เวลา 01:00 • ข่าวรอบโลก
ญี่ปุ่น

LINE ป่วน! แฮกเกอร์ยึด 688 บัญชีองค์กร

ข่าวรายงานว่า LINE ของญี่ปุ่น ประกาศเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2024 ว่ามีจำนวนบัญชีบริษัทกว่า 688 บัญชีบน LINE ถูกแฮกในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยแฮกเกอร์สามารถเข้าถึงและส่องดูบางส่วนของการสนทนาระหว่างบัญชีทางการของบริษัท (LINE OA) และ LINE ส่วนตัวได้ รวมถึงอาจมีการส่งข้อความที่น่าสงสัยไปยังผู้ใช้ทั่วไปอีกด้วย
1
จากรายงานระบุว่า ในช่วงวันที่ 10-18 กรกฎาคม มีความพยายามเข้าสู่ระบบด้วย “การโจมตีด้วยชุดรหัสผ่าน” (Password List Attack) ซึ่งใช้รหัสผ่านที่รั่วไหลจากบุคคลที่สาม และมีการยืนยันว่ามีการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องเกิดขึ้น มีความเป็นไปได้ว่าข้อความหลอกลวงหรือข้อความฉ้อโกงอาจถูกส่งจากบัญชีบริษัทที่ถูกแฮก
โดย LINE ได้เรียกร้องให้ผู้ใช้แอปพลิเคชันระมัดระวังและไม่คลิกลิงก์ URL ที่น่าสงสัย หากได้รับข้อความที่ไม่น่าไว้วางใจ
โดยสรุป
  • 1.
    บัญชี LINE OA จำนวน 688 บัญชี ถูกแฮกในเดือนกรกฎาคม 2024
  • 2.
    แฮกเกอร์สามารถดูบางส่วนของบทสนทนาระหว่างบัญชีบริษัทและผู้ใช้ทั่วไปได้
  • 3.
    เป็นไปได้ว่าแฮกเกอร์อาจส่งข้อความหลอกลวงไปยังผู้ใช้งานทั่วไปผ่านบัญชีที่ถูกแฮก
  • 4.
    มีความพยายามโจมตีด้วย “การโจมตีด้วยชุดรหัสผ่าน” โดยใช้รหัสผ่านที่รั่วไหลจากบุคคลที่สาม ในช่วงวันที่ 10-18 กรกฎาคม
  • 5.
    LINE เรียกร้องให้ผู้ใช้ระมัดระวังและไม่คลิกลิงก์ที่น่าสงสัยหากได้รับข้อความที่ไม่น่าไว้วางใจ
1
เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นกับแอปพลิเคชันแชทยอดนิยมอย่าง LINE ซึ่งแม้แต่บัญชีบริษัทก็ยังมีความเสี่ยงที่จะถูกเจาะระบบได้ ดังนั้น ผู้ใช้ทุกคนก็ควรระมัดระวังและตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อความที่ได้รับอยู่เสมอ
นอกจากนี้ เราควรให้ความสำคัญในการป้องกันความปลอดภัยบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และการโจมตีรอบนี้ได้ตอกย้ำความจำเป็นในการใช้รหัสผ่านที่จะทำให้แฮกเกอร์คาดเดายาก โดยเราควรเปลี่ยนรหัสผ่านบ่อยๆ และใช้การพิสูจน์ตัวตนแบบหลายขั้นตอนเสริมเข้าไปอีกด้วยให้ปลอดภัยมากขึ้นครับ
1
อ้างอิง:
LINE Corporation. (2024, August 26). LINE企業向けアカウント688件が乗っ取り被害、詐欺メッセージなどが送られた可能性. https://www.yomiuri.co.jp/national/20240826-OYT1T50167/
1
โฆษณา