29 ส.ค. เวลา 23:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หุ้น LH บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (ต่อ#5)

จากงบกระแสเงินสด (Cash Flow) เมื่อพิจาราณาจากงบกระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงาน (Cash Flow from Operating Activities) นั้นพบว่า ในปี 2021 นั้น LH มีกระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงานสูงถึง 10,320 ล้านบาท ในขณะนั้น และกลับมาลงทุนเพิ่มขึ้นในปี 2023 ต่อเนื่องมายังปี 2024 เราจะสังเกตุได้จากงบกระแสเงินสด (-) ซึ่งหมายถึงการจ่ายเงินสดออกไป เพื่อใช้ในการดำเนินงาน หรือกิจการนั่นเอง
ถัดมาคือกระแสเงินสดจากกิจกรรมลงทุน (Cash Flow from Investing Activities) จะเห็นว่า LH มีการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2021 มีการลงทุน (-) 3,904 ล้านบาท ต่อเนื่องถึงปี 2024 มีการลงทุนสูงถึง 3,804 ล้านบาท (เฉพาะในครึ่งปีแรก) สะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินงาน และการเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับ Demand ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต และปัจจัยสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ที่จะเป็นปัจจัยหนุนเข้ามาในอนาคตอีกด้วย...
ถัดมาในส่วนของเงินปันผลนั้น เป็นส่วนหนึ่งของ (Cash Flow from Financing Activities) ก็จะเห็นว่าที่ผ่านมามีการจ่ายปันผลที่ระดับ 6,500 ล้านบาท หรือคิดเป็น Yield อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน 6.03% และมีการจ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอ สะท้อนให้เห็นความเห็นแข่งในการดำเนินงาน และเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์
ถัดไปจะเป็น Part ของการประเมินมูลค่าหุ้น (Valuation) นะครับ จะพยายามเน้นคุณภาพให้มากขึ้น อธิบายละเอียดมากขึ้นนะครับ
ขอบคุณที่ติดตามรับชม
#LH #วิเคราะห์พื้นฐาน #ประเมินราคาหุ้น #Valuation #งบการเงิน #งบการเงินUpdate
ช่องทางการรับชม // ฝากติดตามทีนะครับ
โฆษณา