26 ส.ค. เวลา 23:15 • การศึกษา

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการอ่านหนังสือ: เลือกเวลาที่ใช่สำหรับเรา

การอ่านหนังสือเป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างความรู้ พัฒนาทักษะ และยังเป็นการพักผ่อนที่ยอดเยี่ยม แต่เคยสงสัยกันมั้ยว่าช่วงเวลาไหนของวันเหมาะที่สุดสำหรับการอ่านหนังสือ? คำตอบนี้อาจจะแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล ซึ่งจะขึ้นอยู่กับลักษณะการทำงาน, การใช้ชีวิต และเป้าหมายในการอ่าน แต่เราสามารถแบ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมออกเป็น 3 ช่วงหลักๆ ได้ดังนี้:
1. ช่วงเช้า: เริ่มต้นวันด้วยความสดชื่น
หลังจากตื่นนอน สมองของเรามักจะสดชื่นและมีความพร้อมในการรับข้อมูลใหม่ๆ มากที่สุด ช่วงเวลานี้เหมาะสำหรับการอ่านหนังสือที่ต้องใช้การคิดวิเคราะห์ เนื้อหาที่ซับซ้อน หรือต้องการการจดจำในระยะยาว หากเราเป็นคนที่ชอบดื่มกาแฟตอนเช้า ลองนั่งอ่านหนังสือไปด้วย จะช่วยให้เรามีสมาธิและเพลิดเพลินกับการเรียนรู้ได้มากขึ้น
2. ช่วงบ่าย: พักผ่อนสมองด้วยการอ่าน
หลังจากมื้อเที่ยง หลายคนอาจรู้สึกง่วงหรือต้องการพักผ่อน ช่วงบ่ายจึงเป็นเวลาที่เหมาะสำหรับการอ่านหนังสือที่เน้นความบันเทิง หรือเป็นการเรียนรู้แบบสบายๆ ไม่ต้องใช้สมองมากนัก การอ่านในช่วงเวลานี้สามารถช่วยลดความเครียดและเติมพลังให้กับเราก่อนกลับไปทำงานหรือกิจกรรมอื่นๆ ต่อ
3. ช่วงเย็นหรือกลางคืน: ปิดท้ายวันด้วยการอ่าน
สำหรับคนที่ชอบความสงบ ช่วงเย็นหรือกลางคืนอาจเป็นเวลาที่เหมาะสำหรับการอ่านหนังสือ โดยเฉพาะก่อนเข้านอน การอ่านหนังสือที่มีเนื้อหาผ่อนคลายจะช่วยให้รู้สึกสบายใจและพร้อมที่จะนอนหลับอย่างสงบ แต่ควรหลีกเลี่ยงการอ่านเนื้อหาที่ตื่นเต้นจนเกินไป เพราะอาจทำให้เรานอนไม่หลับได้
สรูปแล้วไม่ว่าเราจะเลือกอ่านหนังสือในช่วงเวลาไหนของวัน สิ่งสำคัญคือการเลือกเวลาที่เหมาะกับตัวเองและช่วยให้เรามีสมาธิในการอ่านมากที่สุด ลองปรับเปลี่ยนเวลาอ่านหนังสือตามความสะดวกและความชอบของตัวบุคคล แล้วเราจะพบว่าการอ่านหนังสือสามารถเป็นช่วงเวลาที่น่ารื่นรมย์ได้ในทุกๆ วัน
โฆษณา