27 ส.ค. เวลา 00:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ

PDD Holdings รายงานรายได้ไตรมาสที่ 2 ต่ำกว่าคาด เตือนรายได้อาจชะลอตัวลงอีก ทำหุ้นร่วงกว่า 25%

PDD Holdings บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน รายงานรายได้ประจำไตรมาสที่ 2 ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ส่งผลให้ราคาหุ้นร่วงลงกว่า 25% โดยบริษัทเตือนถึงการเติบโตที่ชะลอตัวล่วงหน้า
PDD Holdings รายงานรายได้ 97.06 พันล้านหยวน (13.36 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน เพิ่มขึ้น 86% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ต่ำกว่าประมาณการโดยทั่วไปที่ 99.42 พันล้านหยวน กำไรสุทธิต่อหุ้นที่ปรับแล้วอยู่ที่ 23.24 หยวน (3.20 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 20.43 หยวน
แม้กำไรจะดีกว่าคาดการณ์ แต่นักลงทุนกลับให้ความสนใจกับทิศทางที่ค่อนข้างระมัดระวังของบริษัท PDD Holdings เตือนว่าการเติบโตของรายได้ย่อมเผชิญแรงกดดันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงและความท้าทายภายนอก
จุน หลิว รองประธานฝ่ายการเงิน กล่าวว่า "ในไตรมาสที่ผ่านมา อัตราการเติบโตของรายได้ของเรามีแนวโน้มชะลอตัวลงเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ผลกำไรยังน่าจะได้รับผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากเรายังคงมุ่งมั่นลงทุนอย่างเด็ดเดี่ยว"
กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทพุ่งสูง 156% เมื่อเทียบเป็นรายปี เป็น 32.56 พันล้านหยวน (4.48 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในขณะที่กำไรสุทธิที่ผู้ถือหุ้นได้รับเพิ่มขึ้น 144% เป็น 32.01 พันล้านหยวน (4.40 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)
Lei Chen ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมของ PDD Holdings เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการพัฒนาที่มีคุณภาพ โดยระบุว่า "เรายินดีที่จะยอมรับการเสียสละในระยะสั้นและผลกำไรที่อาจลดลง"
บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ปิดไตรมาสนี้ด้วยเงินสด เงินสดเทียบเท่า และการลงทุนระยะสั้น มูลค่า 284.9 พันล้านหยวน (39.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจาก 217.2 พันล้านหยวน ณ สิ้นปี 2023
นักวิเคราะห์จาก Citi กล่าวว่า เนื่องจากการสื่อสารที่จำกัดของ PDD จึงไม่น่าแปลกใจที่ผลลัพธ์ที่ออกมาต่ำกว่าความคาดหวังโดยทั่วไป เนื่องจากประมาณการถูกปรับเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งหลายไตรมาส
"เรามองว่าขนาดของรายได้ที่พลาดนั้นค่อนข้างใหญ่กว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย ซึ่งน่าจะเกิดจากภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ชะลอตัวและการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงในภูมิทัศน์ภายในประเทศจีน และการเติบโตที่เป็นปกติของการขยายตัวของ Temu เมื่อเทียบกับความคาดหวัง"
โฆษณา