27 ส.ค. เวลา 02:22 • ไลฟ์สไตล์
ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา แนะนำให้ลองไปใช้ชีวิตที่นั่นสัก 2-3 ปี ก็จะพอรู้แล้วค่ะ ข้อมูลอะไรใดๆก็ไม่สู้ไปดู-ไปเห็น-ไปสัมผัสด้วยตัวเองค่ะ
จริงๆมีคนไทยในต่างแดน ที่ทำช่องยูทูปและทำเพจเยอะแยะเลยนะคะ หลายคนที่ช่องเค้ามีคนฟอลเป็นหลายแสนเลยทีเดียว แต่ส่วนใหญ่เป็นหนุ่มๆสาวๆค่ะ อีกทั้งถึงแม้ว่าจะมีข้อมูลมากมาย ไปฟังใครพูดก็ตาม แต่ก็ต้องพิจารณาจากต้นทุนแท้ๆของตัวเราเองเป็นหลักด้วยนะคะ
ถ้าไม่มีเงินอยู่ที่ไหนก็ลำบาก แต่ถึงมีเงิน บางประเทศก็ใช่ว่าจะสะดวกสบายนะคะ นอกจากเงิน โจทย์ใหญ่อีกประการคือการปรับตัวค่ะ
ถ้าตั้งใจจะไปใช้ชีวิตเกษียณในตปท.จริงๆนอกจากหาข้อมูลแล้ว ควรไปลองอยู่จริงๆตั้งแต่เนิ่นๆนะคะ เผื่อถ้าไม่ไหวจะได้พอยังจะมีทางถอย
ขออนุญาตเล่าให้ฟังค่ะ คุณน้า(น้องสาวแม่)เป็นม่ายตั้งแต่ยังสาว แต่งงานรอบสองตอนอายุ 50+ ย้ายไปอยู่เวียนนา เมืองที่ได้รับการจัดอันดับว่าโรแมนติกที่สุดในโลก น่าอยู่ที่สุดในโลก สามีฝรั่งชาวออสเตรียมีเงินบำนาญ(คิดเป็นเงินไทย)เดือนละ 50k สองตายายมาอยู่ไทยปีละหลายเดือน เพราะ 50k ที่นั่นไม่พอใช้
ผช.ที่แต่งงานกับหญิงต่างชาติ จดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อสามีเสียชีวิต ผู้เป็นภรรยายังคงได้รับเงินบำนาญนั้นต่อไป แต่กฎหมายใหม่ของหลายๆประเทศในสแกนฯบอกว่า ถ้าผญ.ย้ายออกนอกประเทศ ก็หมดสิทธิ์รับบำนาญต่อ
คุณน้าเราอยู่ที่เวียนนากว่า 20 ปี แต่ตัดสินใจย้ายกล้บไทย เพราะชีวิตบั้นปลายตัวเดียวที่นั่นมันโดดเดียวเหลือเกิน แม้จะเป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลก!!
โฆษณา