27 ส.ค. เวลา 02:37 • ไลฟ์สไตล์

4 ขั้นตอนวางแผนการเงินอย่างง่าย

จากการสำรวจความคิดเห็นของสมาคมนักวางแผนการเงินไทย (TFPA) ในงาน SET in the city2024 พบว่า เรื่องที่ทำประชาชนเครียดมากที่สุด 42% คือ เรื่องเงิน
โดยมีเหตุส่วนใหญ่มาจาก ปัญหาการออมเงินเพื่อการเกษียณ และ ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน
นั่นแสดงให้เห็นปัญหาของคนส่วนใหญ่ในสังคมไทยที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการวางแผนการเงินส่วนบุคคล ซึ่งอาจเป็นเพราะความรู้ด้านการวางแผนการเงินนี้ไม่ได้ถูกบรรจุไว้ในระบบการศึกษา หรือเป็นเพราะคนส่วนใหญ่ยังไม่ตระหนักถึงความสำคัญในการวางแผนการเงินของตน
คุณหนุ่ม Moneycoach ได้เคยให้สัมภาษณ์กล่าวถึงขั้นตอนวางแผนการเงินอย่างง่าย ที่จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จในการบริหารเงิน นั่นคือ
1.หาเงินให้พอใช้
รู้จักหางานเพื่อสร้างรายได้ อย่างน้อยต้องพอเพียงสำหรับค่าใช้จ่ายขั้นต่ำในการดำรงชีพ ซึ่งถ้าอาชีพหลักยังไม่เพียงพอ ก็ต้องหาทำอาชีพเสริม โดนเฉพาะพยายามค้นหาทักษะที่เรามีความโดดเด่น มีความสามารถเหนือผู้อื่น เพื่อพัฒนาต่อยอดสู่อาชีพที่เหมาะสมกับเราต่อไป
2.บริหารรายจ่ายให้เป็น
เริ่มต้นจากการทำบัญชีครัวเรือน ลองบันทึกบัญชีสัก 3-6 เดือน เพื่อดูรายรับ-รายจ่ายที่เกิดขึ้นจริง จะได้ประเมินความเหมาะสมของรายจ่ายต่างๆได้อย่างถูกต้อง ปรับลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป
ซึ่งการพยายามลดรายจ่ายนี้ รวมถึงการบริหารหนี้สิน การขอประนอมหนี้ หรือการรวมยอดหนี้เพื่อลดรายจ่ายดอกเบี้ยให้น้อยลงด้วย
3.เก็บออมให้พอเหมาะ
รู้จักแบ่งบัญชีเงินออม แยกออกจากบัญชีค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยแนะนำว่าควรกำหนดสัดส่วนการออมให้ชัดเจน เช่น 10%ของรายได้ เป็นต้น แล้วแบ่งเป็น เงินสำรองฉุกเฉิน ( อย่างน้อย 6 เท่าของรายจ่ายแต่ล่ะเดือน )
และเงินสะสมเพื่อเป้าหมายระยะยาวขึ้น เช่น เงินเก็บเพื่อท่องเที่ยว ซื้อรถ ซื้อบ้าน
เงินทั้งสองส่วนนี้ต้องแยกกันให้เด็ดขาดชัดเจน ไม่นำมาปนกัน และต้องมีความเคร่งครัดในการนำเงินสำรองฉุกเฉินออกมาใช้ในกรณีที่จำเป็นจริงๆเท่านั้น
ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความมั่นคง อุ่นใจ ว่าหากเกินเหตุไม่คาดฝันจริงๆ เรายังมีสำรองอยู่ ยังไงก็ไม่อดตาย
ซึ่งความมั่นคง อุ่นใจนี้ยังจะช่วยให้เรามีความกล้าในการนำเงินส่วนเกิน ไปลงทุนต่อยอดต่อไปด้วย
4. ลงทุนต่อยอดให้เป็น
เมื่อวางรากฐานความมั่นคงทางการเงินจนมั่นใจแล้ว จึงค่อยนำสภาพคล่องส่วนเกินที่เหลือไปลงทุนต่อยอดเพื่อสร้างความมั่งคั่งเพิ่มเติมต่อไป
การปฏิบัติตามขั้นตอนทั้ง 4 นั้น แม้ในตอนเริ่มต้นอาจทำได้ยาก แต่หากเรามีความอดทน มีวินัยทางการเงินที่ดี จนสามารถทำได้ครบทั้ง 4 ขั้น ย่อมนำพาเราไปสู่ความสำเร็จทางการเงินในที่สุดอย่างแน่นอน
โฆษณา