27 ส.ค. เวลา 03:32 • ปรัชญา
ความรัก ความโลภ ความหลง มันเกิดขึ้น ข้างกายหรือ ..สิ่งเหล่านี้มันเป็นอารมณ์กรรมต่างๆนานา ที่ห้อมล้อมจิตที่อาศัยอยู่ในเรือนที่ประกอบด้วยธาตุนะโม มีธาตุทั้งสี่ ที่สะสมบันทึกเรื่องราวต่างที่เป็นกรรม กรรมที่เคยคล้องเวรกรรม เคยอุปถัมภ์ค้ำชู หรือ แม้แต่เป็นเจ้ากรรมนายเวรกันมา
กรรมที่ว่าอยู่กับธาตุทั้งสี่ ก็เป็นเหมือนดินฟ้าอากาศ ก็ดูจิต ..ส่งให้มาเกิด กับพ่อแม่ มีกายเป็นมนุษย์ มีทั้งสองผสมกันขึ้น จิตก็ติดตามธาตุทั้งสี่นั้นมาประกอบกับธาตุนะโม ประกอบเป็นกายครบสามสิบสอง หรือ ไม่ครบ ก็อยู่ที่ธาตุทั้งสี่สะสมบันทึกอะไรมา.
พอมาเกิดมีกายเป็นมนุษย์ สิ่งต่างๆที่เคยสะมา ก็ไหลออกมา ค่อยๆไหลมา ที่เค้าว่า เป็นวิบากกรรมของจิต ให้เกิดขึ้น ..จิตก็ต้องรับทุกข์หรือสุขที่อารมณ์กรรมนั้นจะปรุงแต่งให้..
คราวนี้ ..เรื่องของทุกข์ จิตรับทุกข์อยู่ ก็เนื่องด้วยจิตที่มาอาศัยกาย ก็ไม่รู้จักกาย ไม่รู้จักอารมณ์ที่จิตนั้นยึดถืออยู่ จิตมันก็จมอยู่กับกองทุกข์ อยู่กับทุกข์ก็ไม่รู้จักทุกข์ ทุกข์ที่อยู่กับวิญญาณทั้งหกที่นำพามา ไปยึดถือเรื่องนั้นเรื่องนี้ เราก็ไม่รู้จักได้เลย
..นั่นก็คือ จิตที่ไม่รับรู้ ไม่รู้จักอารมณ์ต่างๆมากมายก่ายกองที่เกิดขึ้น ..อารมณ์ที่ไปทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของขันธ์ห้า ..แล้วจิตก็ไปยึดถือ ..ในสิ่งเหล่านั้น ..เหมือนคนอยู่ในที่มืดมิด ..ตาบอดมองไม่เห็นสิ่งต่างๆในเรือนกายนั้นมันเป็นทุกข์ แล้วก็ยังยึดถือกายยึดถืออารมณ์นั้นเป็นตัวตน .ไม่สามารถสะสางกรรมนั้นออกไปจากธาตุทั้งสี่ได้ ..จิตก็จมอยู่กับธาตุทั้งสี่ที่มีกรรม
การที่มีชีวิตอยู่ เกิดมาทุกวันนี้ เราก็มัวมุ่งมั่นอยู่ในเรื่องราวของโลก ไม่ได้ตรวจสอบตัวเองว่าจะทุกข์สุขอย่างไร ก็เดินทางไปตามโลก โลกเค้ามีอะไร ก็เดินทางไปตามนั้น เค้าอยากจะได้อะไรกัน เราก็เดินตามกันไป ต่างคนต่างเดืนกันเป็นทิวแถว ก็เหมือนสัตว์นรก แต่ก็ดีกว่าสัตว์นรก ที่ยังมีความรู้สึกชั่วดีเป็นบางขณะ แต่สัตว์นรก พากันเดินเป็นทิวแถว เดินวิ่งตามกันไป ไม่รู้เหมือนกันว่า วิ่งไปทำไม ไปกันเป็นกลุ่มเป็นก้อน มีอะไรบ้าง เป็นพันเป็นหมื่นจิตวิ่งกันไป
พอเห็นที่ถูกลงโทษ ก็พากันเห็นน้ำ ..แม่น้ำที่ใสสะอาด พากันวิ่งลงไป เผาผลาญดิ้นทุรนทุราย แม้แต่คนข้างหลัง เห็นเค้าแล้วก็ โดดไปบ้าง เห็นเค้าโดดมีอันตราย ก็นึกว่า เค้าโดสนุกสนาน ลงไปก็ทุกข์ทรมาน แล้วก็ตายกันหมดละลายไป กว่าจะตาย ก็ความทุกข์ทรมาน ร้องหวยหา ร้องด้วยความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น เหมือนกัน ที่เราถูกลงโทษ ครั้งแรกก็ทนได้ ครั้งที่สิงก็ร้องจนขาดใจตายเหมือนกัน เมื่ิอการลงโทษมนุษย์ ก็เช่นเดียวกัน
โฆษณา