27 ส.ค. เวลา 09:24 • การเมือง

การแย่งชิงอิทธิพลทางการทหารและเทคโนโลยีใน “ภูมิภาคอาร์กติก”

“ดาวเทียมสื่อสารของอเมริกา” และ “โดรนจากยูเครน”
รัสเซียกำลังพัฒนาสนามบินในภูมิภาคอาร์กติก (บนหมู่เกาะนิวไซบีเรีย) รวมถึงกองเรือตัดน้ำแข็งที่เคลมว่าดีกว่าเรือของสหรัฐฯ ที่มีอายุเก่าแก่ประสิทธิภาพตามอายุการใช้งาน “แต่ไม่มีสิ่งใดที่จีรังยั่งยืน” ตามรายงานของ The Spectator สื่อของอังกฤษเมื่อ 26 สิงหาคม 2024 “โดรนจากยูเครนมีความสามารถในการโจมตีเป้าหมายทางทหารของรัสเซียที่อยู่เหนือเส้นอาร์กติกเซอร์เคิลได้” - อ้างอิง: [1]
ตำแหน่งบนแผนที่โลกของหมู่เกาะนิวไซบีเรีย เครดิตภาพ: topwar.ru
รัศมีทำการโดรนที่ส่งออกจากยูเครน เครดิตภาพ: BILD
The Spectator ยังได้ย้อนเล่าถึงเหตุการณ์การปล่อยดาวเทียม Northrop Grumman (สัญชาติอเมริกัน) สองดวงโดยใช้จรวดของ SpaceX เมื่อช่วงวันที่ 11-12 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยดาวเทียมสองดวงนี้จะทำการเฝ้าติดตามสอดแนมโดยเจาะจงที่บริเวณขั้วโลกเหนือและบริเวณใกล้เคียงเพื่อรักษาผลประโยชน์ให้กับ “สหรัฐอเมริกา” และ “นอร์เวย์” ในปฏิบัติการที่ชื่อว่า Arctic Satellite Broadband Mission (ASBM)
นอกจากนี้ดาวเทียมสองดวงนี้จะช่วยในการให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมให้กับกองกำลังทหาร (นาโตและชาติตะวันตก) ที่ประจำการอยู่ที่บริเวณภูมิภาคอาร์กติกอีกด้วย ในขณะเดียวกันสื่ออังกฤษดังกล่าวยอมรับว่าการเผชิญหน้ากันในอาร์กติกจะต้องมีการลงทุนมหาศาล แต่พวกเขาก็มีแต่คิดว่าจะทำอย่างไรเพื่อเอาชนะรัสเซียและป้องกันไม่ให้จีนเข้าถึงทรัพยากรที่ขั้วโลกเหนือได้
1
สื่อดังกล่าวเชื่อว่าสองอย่างนี้ “ดาวเทียมสอดแนมใหม่สองดวง” กับ “โดรนจากยูเครน” จะช่วยให้ฝ่ายตะวันตกมีอิทธิพลอยู่เหนือภูมิภาคอาร์กติก เอาชนะรัสเซียกับจีนได้
เครดิตภาพ: X @SpaceIntel101
เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกันจากอีกสื่อหนึ่งคือ The American Conservative สื่อฝ่ายอนุรักษนิยมของอเมริกา และเผยแพร่ในวันเดียวกันด้วยกับสื่ออังกฤษก่อนหน้า พวกเขากลับยืนกรานว่าการแข่งขันด้านอาวุธครั้งใหม่ในอาร์กติกนั้นไร้ประโยชน์โดยสิ้นเชิงด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบ สหรัฐฯ ก็ยังมีโอกาสทุกประการที่จะแพ้การแข่งขันกับทางรัสเซียและจีน แม้จะร่วมกับพันธมิตรนาโตแล้วก็ตาม - อ้างอิง: [2]
1
บทความอ้างอิงจากสื่อ The American Conservative เกี่ยวกับ “ยุทธศาสตร์ของนาโตในภูมิภาคอาร์กติก” ตามลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right Style
27th Aug 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (พื้นหลัง) - defencetalk.com (วงกลม) – Northrop Grumman / General Atomics>
โฆษณา