27 ส.ค. เวลา 11:01 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

หุ่นยนต์ทำฟัน เทคโนโลยีสุดล้ำในวงการทันตกรรม

ลองจินตนาการว่าคุณไปหาหมอฟันแล้วเจอหมอฟันที่เป็นหุ่นยนต์! ใช่แล้วหุ่นยนต์ทำฟัน ตัวแรกของโลกถูกพัฒนาขึ้นในอังกฤษโดยบริษัท Perceptive ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญ ด้านเทคโนโลยี AI และหุ่นยนต์ โดยที่หุ่นยนต์ทำฟันขึ้นเป็นครั้งแรก โดยหุ่นยนต์จะช่วยลด ระยะเวลาทำฟันได้ อย่างเช่นการครอบฟัน ที่ปกติจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ตั้งแต่เริ่ม กระบวนการ การทำฟันจนสิ้นสุดการทำฟัน แต่หุ่นยนต์สามารถลดระยะเวลา เหลือเพียง 15 นาที ผู้ป่วยก็ไม่ต้องเหนื่อยล้าจากการอ้าปากกว้างเป็นเวลานานจนทำให้เข็ดกับการทำฟัน ไปเลย
2
หุ่นยนต์ทำฟันนี้ใช้เทคโนโลยี AI ขั้นสูงในการสแกนและวิเคราะห์ฟันของผู้ป่วย ด้วยเทคโนโลยี OCT โดยใช้เครื่องสแกนความละเอียดสูง สร้างแบบจำลอง 3 มิติ ของช่องปากได้อย่างรวดเร็ว ได้ครบทุกรายละเอียด ทั้งฟัน เหงือก เส้นประสาทใต้ผิวฟัน แถมยังตรวจจับฟันผุได้อัตโนมัติ แม่นยำประมาณ 90% จากนั้นมันจะวางแผนการรักษาและลงมือทำอย่างแม่นยำ
แล้วหุ่นยนต์ดีกว่าหมอฟันจริงๆ ไหม ?
ถึงแม้ว่าหุ่นยนต์จะเก่งเรื่องความแม่นยำ แต่การรักษาจริงๆ ยังต้องมีหมอฟันจริงๆ คอยดูแลและควบคุมอยู่ข้างๆหุ่นยนต์นี้จึงเป็นเหมือนผู้ช่วยที่ช่วยทำงานที่ซับซ้อนและช่วยลดเวลาการทำงานอีกด้วยอย่างไรก็ตามตอนนี้หุ่นยนต์ยังไม่ได้รับการอนุมัติจาก FDA และบริษัทผู้ผลิตเองก็ยังไม่ได้วางแผนเปิดตัวเป็นทางการจนกว่าจะทดสอบให้มั่นใจถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการทำฟันในรูปแบบที่แตกต่างออกไป
รวมถึงการยอมรับจากผู้ป่วย ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญไม่แพ้กัน การรักษาทางทันตกรรมกำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ที่หุ่นยนต์มาช่วยเสริมสร้างรอยยิ้มให้กับทุกคน!
“Avery IT Tech” ติดตามเรื่องราว IT ต่างๆที่ Avery IT Tech เพราะเรื่อง IT อยู่รอบตัวคุณ
โฆษณา