27 ส.ค. เวลา 16:07 • สุขภาพ
Luksi District
คุณรู้ไหมว่าเรารับอาหาร 5 หมู่แต่ร่างกายเราก็ยังป่วยและล้มตายได้ เป็นเพราะอะไร ?
คำถามนี้ถูกลบ
ก็เรื่องอาหารการกินมันก็ไม่ขาด อยู่เมืองไทย แม้แต่คนไร้บ้านก็ไม่ได้อดอยาก เราก็เห็นเค้ามีกินมีที่นอน ..แต่เรื่องหนึ่ง ที่มันเป็นอุปสรรค เรื่องที่เราไปเอาสิ่งที่เป็นพิษเข้ามา ในกายให้มันเพิ่มพูน ตอกย้ำยึดถือ อารมณ์หงุดหงิดไม่พอใจ โมโหโกรธ ติเตียน วิพากษ์วิจารณ์วิจารณ์ ที่เกิดขึ้น ธาตุทั้งสี่บันทึก ว่าเราเป็นผู้ยึดถืออารมณ์กรรม เพราะเราขอบที่จะใช้อารมณ์เยี่ยงนั้น เป็นปกติ แล้วก็มองว่า มันเป็นของธรรมดร
คนเราเกิดมามันก็มีอารมณ์เยี่ยงนี้กัน ชอบเสพอารมณ์ที่เป็นพิษ กายเค้าก็..น้ำเลือดน้ำหนอง เลือดลมในกาย ก็เป็นสีดำๆ สีของกรรม เลือดที่แดงก็กลับกลายเป็นสีดำ ..ออกซิเจนก็ถ่ายเทไม่สะดวก เลือดลมติดขัด ..ปวดเมื่อยตรงนั้นตรงนี้ ..ก็ด้วยอารมณ์กรรมที่เกิดขึ้น
แล้วก็ใช้กายวาจาใจไปตามอารมณ์ที่เป็นพิษ ไม่ถูกใจไม่ได้ดังใจ ..ก็โมโห ผรุสวาท ..วันนี้ เมื่อขับรถมามา รถบรรทุก มันบีปแตรนาน ..เราก็ฟังเสียงนั่น .ผ่านหู ..เอ้า..มีอีกเสียงหนึ่ง ผุดขึ้นมา ..ม..จะบีปทำ.. ไม่ต่อล่ะ ..เราก็รีบตั้งสติ ..นี่เจ้าอารมณ์ แกไม่ต้องมาส่งเสียงทำตัวเป็นอันธพาล ..ข้าไม่หลงเสียงของแกหรอก ..
เรื่องหนึ่ง ที่ของเป็นพิษ งูเขียวหางไหม้มันฉก ฉกที่หลังมือ ฉกสองที่แปดรู ตอนแรกก็คิดว่าเป็นหนามมันเกี่ยวมือ ก็ไปตัดต้นไม้ต่อ ..พอตัดไม้สักพัก ที่หลังมือมันแสบๆ ก็มองดู ..เลือดมันไหลออกมา แยกน้ำแยกสีชัดเจน ก็เลยบอกแม่บ้าน ..ช่วยเอาแอลกอฮอล์ให้หน่อย ก็ดูเค้าไม่ใส่ใจ เราก็ล้างแผลของเราไป แล้วก็ไปสวดมนต์ เดืนจงกรม..ล็อกประตู
..ก็เดินไปๆ ก็ปรากฏภาพในสนามรบ กำลังเข่นฆ่าฟันกัน ..แล้วก็มีเสียงสอดขึ้นมาว่า ก็เอามือไปสร้างกรรมมา ..เราก็เดืนของเราไป คาวนี้ก็มีเสียงแม่บ้าน ..มาเคาะประตู ..เราก็เดินของเราต่อ แต่เค้าไม่หยุดจะทำประตูให้พังให้ได้ (สงสัยกลัวเราจะตายมั้ง) เราก็เลยหนุดเดิน
คราวนี้ก็เลยไปโรงพยาบาล บอกพยาบาลว่าถูกงูฉก ..เค้าว่าถูกฉกเวลาไหน เราก็บอกว่า เก้าโมง ..เค้าบอกว่า ทำไมเพิ่งมา ..เราก็บอกว่า รอจับงู ..เราก็จับมันไปปล่อย .ก็เลยได้นอนโรงพยาบาล กลับมาบ้าน ..เค้าก็ยังเขื่อว่า หมอเค้าฉีดเซรุ่มให้ เราก็บอกว่า มีแต่พยาบาลเจาะเลือด ทุกชั่วโมง เอามาปากกามาขีดว่าบวมถึงไหนแล้ว ยาแก้ปวดสักเม็ดก็ไม่ได้กิน
ผลของพิษงู ก็ทำให้กล้ามเนื้อแขนมันฝ่อลงไป ..ผิวก็ ..มันถูกพิษนี่น่ะ ก็ต้องใช้เวลารักษา ผลที่ตามมาก็ตับกับไต ไม่ค่อยดี ..แต่เราก็อาศัย เรื่องการสร้างบุญกุศลเป็นหลัก ไม่ได้ไปหาหมอ ..ตอนที่ออกจากโรงพยาบาล พยาบาลนัดให้มาหาหมอสามวันติเต่อกัน เราก็ยอกพยาบาลว่า เราไม่มาหรอก เราไม่ได้เป็นอะไร
ถ้าเป็นอะไร มันเป็นตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว แล้วเราออกจากโรงพยาบาล ก็ขับรถไปทำงานเป็นปกติ.. เรื่องราวของเวรกรรม ที่มันเกิดขึ้น ..เค้าทวงกรรมที่กายที่จิตเราอาศัย เมื่อรู้ว่ากรรมเค้ามาทวง เราก็รีบสร้างบุญกุศล ค่อยแบ่งปันปัจจัย แปรสภาพให้เป็นบุญส่งไปให้เจ้ากรรมนายเวรไป เรรก็ทำอย่างนี้มาตลอด
เราเคยถามพระท่าน ว่า เราหมั่นสร้างบุญกุศล แต่ทำไมเจ็บป่วยตรงนั้นตรงนี้ ท่านก็ว่า ตอนนั้นเรามันจนบุญ เค้ายังไม่ทวง เหมือนรู้ว่าจนบุญ ไม่มีอะไรจะใช้หนี้เค้า เค้าก็เลยไม่มาทวง พอเราร่ำรวยบุญกุศล เค้าก็มาทวง เราก็สร้างบุญกุศลส่งคืนใช้หนี้สินเค้าไป นั่นก็ทำให้เราเข้าใจเรื่องราวกรรม ที่แม่ทั้งสี่ บันทึกไว้ ดีก็บันทึก ชั่วก็บันทึก .เราก็เลือกที่จะบันทึกเรื่องราวดีๆเป็นบุญกุศลดีกว่า
นั่นก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ เจ็บป่วยไม่ไปหาหมอ ก็ปฏิบัติธรรมเอา ..ฝีนสังขารกรรมเค้าหน่อย ..แล้วทำบุญอุทิศให้เค้าไปมันก็พอมีกำลังประทังสังขารกรรมนี้ไปได้ แต่บางอย่างเราคงไปสร้างกรรมไว้มาก ก็ต้องเจ็บป่วยยาวนานหน่อย เหมือนหนี้สินที่ต้องผ่อนชำระยาวนาน เราก็ผ่อนคืนเค้าไป
โฆษณา