28 ส.ค. เวลา 03:14 • ความคิดเห็น
ครับ มันยากที่จะวาง เพราะรอบตัวมีแต่สิ่งเร้า เร้าเราให้โลภ โกรธ หลง ทุก ๆ ขณะจิต ถ้าจิตเรายังฝึกให้นิ่งสงบไม่ได้ อาจจะต้องปลีกวิเวก อย่างออกบวช และธุดงค์ เป็นต้น
การอยู่ในสภาพสังคมทางโลกแบบนี้ มันคืองานหินเลยล่ะ อยู่ในที่ที่แวดล้อมไปด้วยคนที่มีจิตไม่แข็งแรงเยอะแยะ จิตเราย่อมมีโอกาสถูกกระแสของความไม่แน่นอนจากบุคคลเหล่านี้พัดพาไปมาได้ตลอดเวลา
1
การทำบุญแบบฉาบฉวย ไม่ใช่ไม่พอ แต่ไม่ได้ช่วยอะไรเลยด้วยซ้ำ มันไม่ได้ทำให้จิตเรามีที่มั่นให้ยึดเกาะได้เลย
1
การทำบุญ ต้องทำด้วยความเมตตาเป็นที่ตั้ง ถึงจะมีผลต่อจิตได้ แต่กระนั้น การบุญก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของตัวช่วยให้จิตเรามีความมั่นคงขึ้น เพราะไม่ได้ยึดติดอะไรที่จะทำให้เอนเอียงไปมาได้ระดับหนึ่ง และช่วยได้แค่ระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น ฉะนั้นถ้ายังไม่สามารถฝึกจิตให้มั่นคงได้โดยวิธีอื่น การทำบุญด้วยความเมตตาบ่อย ๆ ก็สามารถช่วยให้จิตเราลดความโลภ โกรธ หลง ได้ เพราะเราให้ทานไร้ความยึดติดความคิดที่เป็นเจ้าของลง
โฆษณา