28 ส.ค. เวลา 05:21 • อาหาร

ให้ AI ช่วยครีเอทเมนูฟิวชัน

สิ่งที่ thAIinsights สนใจเกี่ยวกับ AI คือการเข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิต การทำงาน และปฏิสัมพันธ์ของผู้คนยังไงมากกว่ามิติด้านเทคโนโลยีเท่านั้น
.
แล้ว AI กับการทำอาหารเข้ามาเกี่ยวกันได้ยังไง
🍲"Food Mood" เป็นแอปที่ศิลปินใน Google Arts & Culture Lab พัฒนาขึ้นมาโดยใช้ AI ช่วยครีเอทสูตรการทำอาหารที่อาจเปลี่ยนโลกการทำอาหารหรือวางแผนมื้ออาหารของเราไปเลย
เริ่มจากเลือกตัวเลือก 2 ประเทศ แล้ว Food Mood จะผสมสูตรอาหารฟิวชันจากทั้งสองประเทศมาให้ โดยใช้ AI ช่วยหาตัวเลือกการผสมผสานรสชาติใหม่ ๆ แล้วเราก็จะได้สูตรและภาพอาหารฟิวชันนั้นออกมา แถมให้เราปรับแต่งได้ทั้งจานหลัก อาหารว่าง ซุป ของหวาน หรือจะเป็นอาหารมังสวิรัติ วีแกน อาหารปลอดกลูเตน นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกใส่ส่วนผสมเองได้ 3 อย่าง อยากจะใส่น้ำปลาพริกทุกเมนูก็ได้
Food Mood ทำงานบน Gemini 1.0 Pro ที่แอดวานซ์ในการผสานทั้งศิลปะ เทคโนโลยี และการทำอาหารเข้าด้วยกัน
การทดสอบของ thAIinsights ที่มีทีมงานเป็นทั้งชาวไทยและแคนาดา จึงให้ Food Mood ครีเอทเมนูฟิวชันของสองประเทศนี้ขึ้นมา
🍜 ปรากฏว่าอาหารจานหลักกลายเป็น "ข้าวซอยปูติน" (Khao Soi Poutine Feast) ตามที่เห็นในภาพประกอบ เป็นการผสมผสานระหว่างข้าวซอยของไทย กับเมนูประจำชาติแคนาดา เรียกว่า ปูติน ประกอบด้วยเฟรนช์ฟรายส์ราดชีสและน้ำเกรวี่
นอกจากนี้ ยังมีเมนูเรียกน้ำย่อย เบคอนแคนาดาผสมกับแกงเขียวหวานไทย ส่วนของหวาน AI นำเอาเมเปิ้ลไซรัปมาเข้าคู่กับมะม่วง น้ำตาล และกะทิหวาน ๆ ส่วนผสมแต่ละอย่างก็หวานเหลือเกิน 🍨🧃
อย่างไรก็ดี ต้องทำใจว่า AI มีแนวโน้มจะแนะนำอะไรเพี้ยนๆ (hallucination) ทีมงาน thAIinsights เลยไม่ทำตามเมนูแนะนำ ว่าจะสั่งพิซซ่ามาปาร์ตี้แทนล่ะ
ทางกูเกิลเองก็ย้ำว่า Food Mood เป็นแค่การทดลอง AI ไม่ใช่จะมาแทนเชฟมืออาชีพ ควรใช้วิจารณญาณและพิจารณาความปลอดภัยของอาหารด้วย
ไปทดสอบลูกเล่นและความครีเอทของ AI ใน Food Mood ได้ที่ https://artsandculture.google.com/experiment/food-mood/HwHnGalZ3up0EA?cp=e30
โฆษณา