28 ส.ค. เวลา 09:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หนี้ครัวเรือนแก้ไม่ง่าย

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยกล่าวในงาน Thailand Focus และได้พูดถึงปัญหาเศรษฐกิจในหลายๆ เรื่อง หนึ่งในเรื่องที่น่าสนใจคือเรื่องปัญหาหนี้ครัวเรือน
ท่านบอกว่าปัญหาหนี้ครัวเรือนของไทยที่สูงถึงกว่า 90% ของ GDP เป็นเรื่องที่แก้ไม่ง่าย และไม่ใช่สิ่งที่แก้ให้โดยการให้กู้เพิ่มไปเรื่อยๆ การแก้ที่ถูกก็คือการชำระหนี้ให้มากกว่าหนี้ที่บวมขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้าพยายามมากไป ก็จะทำให้การบริโภคลดลง และทำให้เศรษฐกิจที่อ่อนแออยู่แล้ว ยิ่งอ่อนแอลงไปอีก
และประเทศไทยไม่เหมือนประเทศอื่นตรงที่หนี้ครัวเรือนเพียง 38% เป็นหนี้สินเพื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับที่อื่น ทำให้วิธีการแก้ไขปัญหานี้ครัวเรือนมีจำกัด ถ้าเป็นหนี้ที่อยู่อาศัย เวลาที่เศรษฐกิจโต ราคาบ้านจะสูงขึ้นแซงหน้ามูลหนี้ที่มี ทำให้หนี้ครังเรือนลดลงได้ง่าย
แต่พอหนี้ส่วนใหญ่เป็นหนี้เพื่อการบริโภคที่ไม่มีสินทรัพย์หนุนหลังที่มีค่าสูงขึ้นเรื่อยๆ วิธีการออกจากกับดักหนี้วิธีเดียวก็คือ การเพิ่มรายได้ ซึ่งทำได้ไม่ง่ายเลย
ปัญหาหนี้นี้จึงเป็นเรื่องยาก และต้องตั้งความหวังในการสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจ และหวังว่ามันจะแปลมาเป็นรายได้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้นในที่สุด
โฆษณา