3 ก.ย. เวลา 02:28 • การศึกษา

มาฝึกเขียนนิยายแบบ Hybrid Genre กัน ✍️🔥

ทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า Genre กันอยู่แล้วใช่ไหมคะ
Genre ก็คือแนวเรื่องนั่นเอง ประกอบด้วย Mood = แบ่งตามอารมณ์ และ Tone = แบ่งตามรูปลักษณ์
ตัวอย่างเช่น
🔵Mood แบ่งตามอารมณ์🔵
💥 Action ให้ความรู้สึกมันสะใจ ตื่นเต้น ท้าทายต่อผู้อ่าน
🌹 Romantic ให้ความรู้สึกอบอุ่น ฟิน ซาบซึ้งต่อผู้อ่าน
👻 Horror ให้ความรู้สึกกลัว ขนหัวลุก หลอนต่อผู้อ่าน
🔪 Thriller ให้ความรู้สึกตื่นเต้นจนหายใจไม่ทั่วท้องต่อผู้อ่าน
🟠Tone แบ่งตามรูปลักษณ์🟠
👨‍🔬 Sci-fi มีความเป็นวิทยาศาสตร์ โชว์ความล้ำของเทคโนโลยี
👸 Fantasy สร้างโลกเหนือจินตนาการ
🌻 Coming of age เรื่องราวการเติบโตข้ามพ้นวัย เปลี่ยนผ่านช่วงชีวิต
💭แล้ว Hybrid Genre คืออะไร ?
Hybrid Genre คือการผสมแนวเรื่องที่มากกว่า 2 แนวขึ้นไป โดยจะมีการเฉลี่ยแนวเรื่องทั้งสองแนวให้ใกล้เคียงกัน หรือมีกลิ่นบางแนวที่สูงกว่ากันเล็กน้อย แต่ยังโดดเด่นทั้งสองแนวนั้น ยกตัวอย่างเช่น แนว Romantic Comedy ก็เป็นการผสมผสานระหว่าง แนว Romantic และแนว Comedy ภายในเรื่องนั้นก็จะมีทั้งฉากที่แสดงความรู้สึกถึงความรักที่อบอุ่นหวานซึ้ง และมีฉากที่มีความตลกขบขันพอ ๆ กัน
ข้อดีของการเขียน Hybrid Genre คือการทำให้ผู้อ่านของเราได้เสพอรรถรสที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้เขาได้รับประสบการณ์ทางอารมณ์แบบใหม่ ๆ โดยส่วนใหญ่แล้ว นิยายที่เราจะเห็นเป็น Hybrid Genre ก็คือ แนว Fantasy Sci-fi, Romantic Comedy, Suspense Thriller ฯลฯ
.
ซึ่งยังมี Genre อีกมากมายที่ไม่ได้ยกตัวอย่างไว้ในที่นี้ แต่วิธีการที่เราจะบอกว่าเรื่องของเรานั้นเป็น Hybrid Genre แนวไหนบ้าง เราต้องเข้าใจเสียก่อนว่าในแต่ละ Genre นั้นมีกรอบวิธีคิดอย่างไร
✍️หากเราต้องการจะเขียนแนว Action Sci-fi เราก็ควรที่จะเขียนนิยายให้เห็นถึงภาพของความล้ำยุคล้ำสมัยด้วยเทคโนโลยี และมีความมันสะใจจากฉากต่อสู้
✍️หากเราต้องการเขียนแนว Romantic Horror เราก็ควรที่จะเขียนนิยายออกมาให้ได้ความรู้สึกอบอุ่น ฟินจิกหมอน แต่ก็ยังรู้สึกหลอน ขนลุกไปพร้อม ๆ กัน
โดยนิยายของเราควรจะแสดงถึง Mood & Tone หลักของเราตั้งแต่เปิดเรื่องมา หรืออย่างน้อย ก็ไม่ควรเกิน 3 หน้าแรก ไม่อย่างนั้นมันจะเหมือนกับเราเข้าไปดูหนังผิดโรง ที่ตั้งใจจะอ่าน/ดูแนว Action Comedy แต่พออ่าน/ดูไปสัก 3 หน้าหรือ 3 นาทีแล้ว ทำไมเรื่องนี้มัน Drama จังเลย แบบนี้แสดงว่าการควบคุมการเขียนตาม Genre ของเรายังไม่ดีพอ
ในปัจจุบัน Hybrid Genre ไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องมีเพียง 2 แนวผสมผสาน แต่สามารถมีถึง 3 หรือ 4 แนวได้เพียงแต่เราในฐานะนักเขียนก็ต้องรู้จักแนวที่เราอยากเขียนให้มากพอว่าแนวนั้น ๆ มันควรจะอยู่ในกรอบความรู้สึก Mood & Tone แบบไหน และเหมาะกับเราที่เป็นผู้สร้างเรื่อง และเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของเราหรือไม่
ใครอ่านมาถึงตรงนี้ลองเขียนสถานการณ์นี้ให้เป็น Romantic Fantasy กันดูค่ะ
✏️โจทย์ = “ปราการ” บอดี้การ์ดดีกรีปลายแถวจะต้องบุกเข้าไปช่วย “สายรุ้ง” ลูกสาวเจ้าพ่อที่เขาแอบหลงรักจากการถูกลักพาตัวมาขังไว้ในโรงงานร้างที่ล้อมไปด้วยสมุนฝั่งศัตรู✏️
มาลองเริ่มต้นสร้างเรื่องของคุณที่ฟุ้งอยู่ในหัวให้ประกอบร่างกลายเป็นเรื่องด้วยเครื่องมือช่วยนักเขียนได้ที่นี่
บทความโดย
วงแหวนดาวเสาร์
โฆษณา