29 ส.ค. เวลา 00:51 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Nvidia รายงานรายได้และกำไรสูงกว่าคาด แต่หุ้นดิ่ง 8% ประกาศซื้อหุ้นคืน 50,000 ล้านดอลลาร์

Nvidia รายงานกำไรสูงกว่าคาดการณ์ และให้แนวโน้มที่แข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้สำหรับไตรมาสปัจจุบัน โดยมีกำไรต่อหุ้น: 68 เซ็นต์ เทียบกับ 64 เซ็นต์ ที่คาดหวัง รายได้ 30.04 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับ 28.7 พันล้านดอลลาร์ ที่คาดหวัง
Nvidia กล่าวว่าคาดว่ารายได้ในไตรมาสปัจจุบันจะอยู่ที่ประมาณ 32.5 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับ 31.7 พันล้านดอลลาร์ ที่คาดการณ์โดยนักวิเคราะห์ ตามข้อมูลของ StreetAccount ซึ่งจะเพิ่มขึ้น 80% จากเมื่อปีที่แล้ว
รายได้ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ผู้ผลิตชิป เพิ่มขึ้น 122% เมื่อเทียบรายปีในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา ตามหลังสามช่วงเวลาติดต่อกันของการเติบโตแบบรายปีที่เกิน 200%
กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าเป็น 16.6 พันล้านดอลลาร์ หรือ 67 เซ็นต์ต่อหุ้น ในไตรมาสดังกล่าว จาก 6.18 พันล้านดอลลาร์ หรือ 25 เซ็นต์ต่อหุ้น ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา
รายได้ในธุรกิจศูนย์ข้อมูลของ Nvidia ซึ่งรวมถึงโปรเซสเซอร์ AI เพิ่มขึ้น 154% จากเมื่อปีที่แล้ว เป็น 26.3 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็น 88% ของยอดขายทั้งหมด นอกจากนี้ยังเกินความคาดหวังของ StreetAccount ที่ 25.24 พันล้านดอลลาร์
ไม่ใช่ทั้งหมดของยอดขายเหล่านั้นเป็นชิป AI Nvidia กล่าวเมื่อวันพุธว่ารายได้ 3.7 พันล้านดอลลาร์มาจากผลิตภัณฑ์เครือข่ายของบริษัท
ธุรกิจส่วนใหญ่มีเป้าหมายที่ผู้ให้บริการคลาวด์และบริษัทอินเทอร์เน็ตผู้บริโภครวมถึง Microsoft, Alphabet, Meta และ Tesla ชิปของ Nvidia เช่น H100 และ H200 ถูกใช้ในแอปพลิเคชัน AI แบบสร้างสรรค์ส่วนใหญ่ เช่น ChatGPT ของ OpenAI
บริษัทระบุว่าได้ส่งตัวอย่างชิป Blackwell ไปแล้ว และได้ปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์เพื่อให้ผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
"ในไตรมาสที่สี่ เราคาดว่าจะส่งมอบรายได้จาก Blackwell หลายพันล้านดอลลาร์" Colette Kress ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Nvidia กล่าว
Jensen Huang ซีอีโอของ Nvidia กล่าวว่าไตรมาสสี่ปีนี้จะสามารถจัดส่งชิปรุ่น Blackwell ได้ อย่างไรก็ตามคาดว่าชิปรุ่นปัจจุบันที่เรียกว่า Hopper จะเพิ่มการจัดส่งทั้งหมดสำหรับสองไตรมาสหน้า แทนที่จะลดลง
"ความต้องการ Hopper ยังคงแข็งแกร่ง และความคาดหวังสำหรับ Blackwell นั้นเหลือเชื่อ"
Jensen Huang ซีอีโอของ Nvidia กล่าวในข่าวประชาสัมพันธ์ของ Nvidia ตั้งข้อสังเกตว่าอุปทานสำหรับ Hopper กำลังมีความพร้อมมากขึ้น ในขณะที่ Blackwell ยังคงขาดแคลน
Nvidia กล่าวว่าอัตรากำไรขั้นต้นลดลงในไตรมาสนี้เหลือ 75.1% จาก 78.4% ในช่วงก่อนหน้า แม้ว่าจะยังคงเพิ่มขึ้นจาก 70.1% เมื่อปีที่แล้ว สำหรับทั้งปี บริษัทกล่าวว่าคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะอยู่ในช่วง "กลาง 70%" นักวิเคราะห์คาดว่าอัตรากำไรทั้งปีอยู่ที่ 76.4% ตามข้อมูลของ StreetAccount
ธุรกิจเกมของ Nvidia เคยเป็นจุดสนใจหลักของบริษัทมาก่อนที่จะมีการเปิดตัวศูนย์ข้อมูล รายได้จากการเล่นเกมเพิ่มขึ้น 16% จากเมื่อปีที่แล้ว เป็น 2.9 พันล้านดอลลาร์ เหนือกว่าการประมาณการของ StreetAccount ที่ 2.7 พันล้านดอลลาร์ บริษัทกล่าวว่าเป็นเพราะการจัดส่งการ์ดเกมพีซีที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับ "คอนโซลเกม SOCs" โดย Nvidia จัดหาชิปสำหรับคอนโซลของ Nintendo
Nvidia ยังผลิตชิปสำหรับนักออกแบบกราฟิกระดับไฮเอนด์ เช่นเดียวกับรถยนต์และหุ่นยนต์ ธุรกิจการมองเห็นระดับมืออาชีพของบริษัทเพิ่มขึ้น 20% และรายงานรายได้ 454 ล้านดอลลาร์ Nvidia รายงานรายได้ด้านยานยนต์และหุ่นยนต์ 346 ล้านดอลลาร์ เทียบกับการคาดการณ์ของ StreetAccount ที่ 344.7 ล้านดอลลาร์
Nvidia กล่าวด้วยว่าคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการซื้อหุ้นคืนมูลค่า 50 พันล้านดอลลาร์ ยักษ์ใหญ่ด้านชิปคอมพิวเตอร์ประกาศการซื้อคืนหุ้นเป็นส่วนหนึ่งของผลประกอบการไตรมาสที่สองของปีงบประมาณ ซึ่งรายงานกำไรและแนวโน้มที่เกินความคาดหวังของ Wall Street
Nvidia ส่งคืน 15.4 พันล้านดอลลาร์ให้กับผู้ถือหุ้นในการซื้อคืนหุ้นและเงินปันผลสดเป็นส่วนหนึ่งของครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 2567 บริษัทกล่าวว่ามีเงินเหลือ 7.5 พันล้านดอลลาร์ภายใต้แผนการซื้อคืนหุ้นของตน ณ สิ้นปีงบประมาณไตรมาสที่สอง
ปีที่แล้ว Nvidia ประกาศการซื้อคืนหุ้นมูลค่า 25 พันล้านดอลลาร์เป็นส่วนหนึ่งของผลประกอบการไตรมาสที่สองของปีงบประมาณ
Nvidia เป็นผู้ได้รับประโยชน์หลักจากการบูมของปัญญาประดิษฐ์ที่กำลังดำเนินอยู่ หุ้นของ Nvidia เพิ่มขึ้นกว่า 150% ในปีนี้หลังจากพุ่งขึ้นเกือบ 240% ในปี 2566 มูลค่าตลาดของบริษัทเพิ่งจะเกิน 3 ล้านล้านดอลลาร์ และ Nvidia เคยเป็นบริษัทมหาชนที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก แม้ว่าตอนนี้จะเป็นอันดับสองรองจาก Apple
อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้น Nvidai ดิ่งลง 8% ในช่วงของการปิดตลาดซื้อขาย
โฆษณา