29 ส.ค. เวลา 01:51 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ราคาหุ้น Nvidia อาจลดลง 20% หากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงนี้

Josh Koren ผู้ก่อตั้ง Musketeer Capital Partners เตือนว่าราคาหุ้น Nvidia อาจลดลง 20% หรือมากกว่านั้น หากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เช่น Microsoft, Google และ Amazon เริ่มลดการลงทุนในด้าน AI
ปัจจุบัน Nvidia กำลังได้รับประโยชน์จากความต้องการชิปที่สูงและอุปทานที่ตึงตัว ทำให้บริษัทสามารถทำกำไรขั้นต้นได้มากกว่า 70% อย่างไรก็ตาม สถานการณ์นี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ หากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เริ่มลดการลงทุนในด้าน AI ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการชิปของ Nvidia ลดลง และทำให้บริษัทต้องลดราคาชิปลงเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด
Koren กล่าวว่า สัญญาณที่นักลงทุนควรจับตามองคือ การลดลงของงบประมาณการลงทุน (capex) ของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในด้าน AI หากบริษัทเหล่านี้เริ่มลดการลงทุนลง นั่นหมายความว่าราคาชิปของ Nvidia กำลังเริ่มลดลง
Koren คาดว่าสถานการณ์นี้อาจจะยังไม่เกิดขึ้นในไตรมาสปัจจุบัน แต่อาจเกิดขึ้นในอีก 2-3 ไตรมาสข้างหน้า
แม้ว่า Nvidia จะเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากคู่แข่ง เช่น AMD แต่นักวิเคราะห์หลายคนยังคงเชื่อว่าบริษัทยังคงมีสถานะที่แข็งแกร่ง
Yang Wang นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Counterpoint Research กล่าวว่า Nvidia จะยังคงได้รับส่วนแบ่งการตลาดส่วนใหญ่จากบริษัทคลาวด์ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ยังคงเพิ่มการลงทุนในด้าน AI
สรุป
* ราคาหุ้น Nvidia อาจลดลง 20% หากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เริ่มลดการลงทุนในด้าน AI
* สัญญาณที่นักลงทุนควรจับตามองคือการลดลงของงบประมาณการลงทุน (capex) ของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในด้าน AI
* แม้ว่า Nvidia จะเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น แต่นักวิเคราะห์หลายคนยังคงเชื่อว่าบริษัทยังคงมีสถานะที่แข็งแกร่ง
ข้อควรระวัง: การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและทำความเข้าใจก่อนตัดสินใจลงทุน
โฆษณา