31 ส.ค. เวลา 23:00 • อสังหาริมทรัพย์

Developer เทขาย Big Lot อสังหาฯ

การขายที่ดินแปลงใหญ่ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังซื้อชะลอตัวลง เนื่องจากเศรษฐกิจไทยเติบโตช้า ประกอบกับภาระผูกพันในครอบครัวที่สูงในช่วงครึ่งแรก สมาคมที่ดินทั้ง 3 แห่งเห็นพ้องต้องกันว่ากำลังซื้อน่าจะฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากปัจจัยทางการเงินทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ย่ำแย่
รูปแบบการขายที่ดินแปลงใหญ่โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมเริ่มเห็นตั้งแต่กลางปี 2566 เป็นต้นมา จนถึงปีนี้มีการขายที่ดินแปลงใหญ่มาโดยตลอด เช่น บมจ.อสังหาฯเปิดขายที่ดินแปลงใหญ่ 2 แปลง 415 ยูนิต มูลค่ารวมกว่า 1,023 ล้านบาท ให้กับ DELTA และกรณีของบมจ.แอล.พี.เอ็น. พับลิเคชั่น จำกัด (LPN) ล่าสุด ซึ่งคิดค้นวิธีควบคุมอุปทานกว่า 2,000 ล้านบาทผ่านการขายแปลงใหญ่ นอกจากนี้ยังมีนักบริหารที่ดินหลายคนที่เคยขายแปลงใหญ่มาก่อน
นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต หัวหน้าสมาคมคอนโดมิเนียมไทย มีมุมมองต่อเรื่องนี้ว่า สอดคล้องกับระบบตลาดที่ขี้เกียจอยู่ขณะนี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่และเป็นเรื่องปกติ สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการธุรกิจที่ดินมีการเปลี่ยนแปลงที่ดี เนื่องจากการซื้อขายที่ดินแปลงใหญ่บางแปลงมีกำลังซื้อจากคนนอกจำนวนมาก ดังนั้น นักออกแบบจึงควรปรับตัวให้เข้ากับโลกได้ ประเทศไทยเป็น “อสังหาริมทรัพย์ระดับโลก” ที่พร้อมจะช่วยเหลือผู้สนใจที่ไม่รู้จักให้เข้ามาในประเทศได้เป็นอย่างดี ถือเป็น “จุดยืน” ของผู้ประกอบการธุรกิจที่ดินในการตามให้ทัน
ในทำนองเดียวกัน ที่ดินในประเทศไทยมีคนนอกจำนวนมากที่สนใจการวางแผนทางการเงินหรืออยู่อาศัยอย่างมีประสิทธิผล จนกลายมาเป็นแหล่งเก็งกำไรที่ชาญฉลาด คนส่วนใหญ่ซื้อที่ดินเป็นส่วนใหญ่ ปล่อยเช่า หรือถือไว้ โดยเชื่อว่าราคาจะเพิ่มขึ้น (Potential Gain)
อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ซื้อที่ดินแปลงใหญ่มีจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน เช่น ใช้เป็นที่อยู่อาศัยของตัวแทน ปล่อยเช่า หรืออย่างน้อยก็ขาย เป็นที่ยืนยันได้ว่าการขายที่ดินแปลงใหญ่ แม้จะเป็นเรื่องธรรมดา แต่ก็เกิดขึ้นในสถานการณ์และช่วงเวลาที่ไม่ปกติ เนื่องจากอำนาจในการซื้อลดลง นักออกแบบเกือบทั้งหมดมีข้อตกลงที่ต่ำกว่าเป้าหมาย
โฆษณา