29 ส.ค. เวลา 11:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

AI DeepFake แค่หน้าคล้ายไม่ได้แปลว่าปลอดภัย!

นวัตกรรมใหม่ที่ลํ้า ที่จะช่วยปกป้องคุณให้พ้นจากภัยของเเก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ โดนกันมาเยอะแล้วใช่มั้ยล่ะกับพวก Deepfake หนึ่งในวิธียอดฮิตของแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ซึ่งวิธีการใช้ AI ของมันคือสร้างภาพใบหน้าปลอมให้ดูเหมือนจริงสุดๆ เวลา Video Call กับเหยื่อ โดยมักจะเป็นหน้าคนที่เราคุ้นเคย เช่น เจ้าหน้าที่ธนาคารหรือเจ้าหน้าที่รัฐ แล้วมันเหมือนถึงขนาดที่เราจะไม่รู้เลยหรอว่าเป็นตัวจริงหรือปลอม
ลองนึกภาพดูว่าคุณกำลัง Video Call กับใครสักคนที่ดูเหมือนเพื่อนหรือเจ้าหน้าที่ที่คุณไว้ใจ แต่จริงๆ แล้วเป็นมิจฉาชีพ! พวกเขา ใช้ AI เพื่อเปลี่ยนใบหน้าของตนเองให้ดูเหมือนคนอื่นแบบที่เราแทบจะบอก ไม่ออกเลยว่าปลอม
เรามาพูดถึงเทคโนโลยีของเจ้า AI Deepfake Detection กันเลยดีกว่า สำหรับเทคโนโลยี AI Deepfake Detection ทาง HONOR เผยว่า มีจุดประสงค์เพื่อป้องกันการฉ้อโกง และตรวจจับคอนเทนต์ที่ถูกดัดแปลงด้วยระบบดิจิทัลโดยเฉพาะ โดยมีตัว AI ช่วยวิเคราะห์ คอนเทนต์หรือคลิปที่สร้างขึ้นมาทีละเฟรม เช่น การมองตา , แสง , ความคมชัดของภาพ และการเล่นวิดีโอ เพื่อหาจุดบกพร่องที่สายตาของมนุษย์ ไม่สามารถมองเห็นได้โดยชัดเจน
นอกจากนี้ การตรวจจับของ AI Deepfake Detection ถูกเทรนขึ้นมาด้วยฐานข้อมูลขนาดใหญ่ จากวิดีโอและรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับกลโกงออนไลน์ ทำให้ AI สามารถระบุ คัดกรอง และเปรียบเทียบวิดีโอปลอมได้ภายในเวลา 3 วินาที โดยในกรณีที่ตรวจพบเนื้อหา ที่ผ่าน การดัดแปลง AI Deepfake Detectionจะปรากฏคำเตือนความเสี่ยงให้กับผู้ใช้ทันที เพื่อความปลอดภัยและป้องกันผู้ใช้งานจากการติดต่อกับบุคคลที่อาจเป็นมิจฉาชีพได้
ส่วนระบบหลังบ้านก็ใช้ Deep Learning ที่ถูก ‘เทรนด์’ จากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ทั้งคลิปวิดีโอและรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับกลโกงออนไลน์ ช่วยให้ AI สามารถระบุ คัดกรอง และเปรียบเทียบวิดีโอปลอมได้ภายในเวลา 3 วินาที โดยในกรณีที่ตรวจพบเนื้อหาที่ผ่าน การดัดแปลง AI Deepfake Detection ก็จะปรากฏคำเตือนความเสี่ยงให้กับผู้ใช้ทันที ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและป้องกันผู้ใช้งานจากการติดต่อกับบุคคลที่อาจเป็นมิจฉาชีพได้
เทคโนโลยีทำให้ชีวิตเราสะดวกขึ้นมากก็จริงแต่ถ้าไม่ระวังก็อาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ง่ายๆ เพราะฉะนั้น รู้ทัน และ ไม่รีบเชื่อใจ จะช่วยให้คุณปลอดภัยจากการโดนหลอกในยุคดิจิทัลนี้ “Avery IT Tech” ติดตามเรื่องราว IT ต่างๆที่ Avery IT Tech เพราะเรื่อง IT อยู่รอบตัวคุณ
โฆษณา