30 ส.ค. เวลา 07:04 • หุ้น & เศรษฐกิจ

จีนกับเศรษฐกิจซุนหงอคง - Blockdit Originals โดย ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร

ตอนนี้ที่จีนกำลังเกิดปรากฎการณ์ใหม่ “Wukong Economy” หรือเศรษฐกิจภาคการบริโภคที่คึกคักขึ้นจากกระแสความนิยมเกมสุดฮิตเกี่ยวกับซุนหงอคง ซึ่งเป็นเกมจีนที่ประสบความสำเร็จในด้านยอดขายและความนิยมสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์
6
เกม Black Myth: Wukong เป็นเกมระดับ AAA ของ Game Science สตาร์ทอัพบริษัทในเครือ Tencent ของจีน เรื่องราวในเกมดัดแปลงจากนิยายไซอิ๋ว ภายในเกม ผู้เล่นจะรับบทเป็นซุนหงอคงออกผจญภัยต่อสู้กับศัตรูหลากหลาย เป็นการผสานเรื่องราววัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมจีนเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้วยภาพและฉากในเกมที่สวยงามอลังการ
5
เศรษฐกิจซุนหงอคง เป็นการฟื้นกำลังซื้อในภาคการบริโภคของจีนหลากหลายมิติต่อเนื่องจากกระแสความนิยมของเกม เริ่มต้นที่ภาคการท่องเที่ยวภายในประเทศ ที่ทุกแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวของจีนเริ่มทำการโปรโมทการท่องเที่ยวตามรอยซุนหงอคง
3
มณฑล Shanxi ซึ่งเป็นพื้นที่ในประวัติศาสตร์ของการเดินทางไปจาริกธรรมของพระถังซัมจั๋ง และเป็นสถานที่ที่ปรากฎมากที่สุดในเกม เกิดกระแส “Wukong Travel” ภายในเกมมีฉากสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในจีนรวม 36 แห่ง โดย 27 แห่งอยู่ในมณฑล Shanxi
3
โซเชียลมีเดียของจีน เต็มไปด้วยการโพสต์รูปภาพการเยือนสถานที่ที่ปรากฎภายในเกม และพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ในมณฑล Shanxi ต่างก็ออกมาจัดนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับซุนหงอคงและการจาริกธรรมของพระถังซัมจั๋ง
3
นักวิชาการด้านการท่องเที่ยวของจีนบอกว่านี่เป็นตัวอย่างของเทรนด์การบริโภคเชิงวัฒนธรรมและซอฟพาวเวอร์ของหนุ่มสาวจีน ที่ต่อไปนี้เน้นการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ที่ผูกกับเรื่องราว โดยเฉพาะผูกพันกับวัฒนธรรมและอารยธรรมของจีน แตกต่างจากรูปแบบการท่องเที่ยวในอดีต
3
ความนิยมของเกมยังทำให้อุปกรณ์การเล่นเกมในจีนมียอดขายถล่มทลาย เครื่องเล่นเกม PlayStation 5 ของ Sony ถึงกับขาดตลาดในประเทศจีน และยอดขายการ์ดจอ อย่างที่นิยมเช่น 4070 super graphics card ซึ่งจะทำให้ภาพออกมาสวยงามที่สุด ก็เป็นที่ต้องการมหาศาล
4
เศรษฐกิจซุนหงอคงนำไปสู่เทรนด์การบริโภคสร้างสรรค์แปลกใหม่ในเกือบทุกภาคบริการ ตั้งแต่ร้านกาแฟชื่อดังของจีนอย่าง Luckin Coffee เปิดตัวเมนูพิเศษ Cloud Riding Americano ซึ่งกลายเป็นเมนูเครื่องดื่มยอดฮิตที่สุด ส่วนธุรกิจสปา ก็เริ่มมีการจัดพื้นที่สำหรับเล่นเกม พอเล่นจนเมื่อยก็ไปนวดตำรับซุนหงอคง
4
จนล่าสุดในภาคโรงแรม เกิดเทรนด์ใหม่เป็นโรงแรมสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ ภายในห้องพักโรงแรมจะมีอุปกรณ์การเล่นเกมอย่างดี วัยรุ่นหนุ่มสาวจีนนิยมเข้าพักโรงแรมหลายห้องพร้อมกันกับเพื่อนๆ และปิดห้องเล่นเกมสังสรรกันในช่วงปิดเทอม
2
ตัวอย่างเช่น Wanyoo eSports Hotel เป็นเชนโรงแรมสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ ช่วงที่ผ่านมาปรับราคาห้องพักสูงขึ้นถึงเท่าตัว แต่ก็ยังมียอดจองเต็มตลอด โดยภายในห้องพักของโรงแรมจะเป็นอุปกรณ์การเล่นเกมไฮเอนด์ ซึ่งมีราคาค่าอุปกรณ์รวมกันมากกว่า 100,000 บาท ซึ่งจะให้ประสบการณ์ภาพเสียงในการเล่นเกมดีกว่าอุปกรณ์ที่บ้าน
2
เทรนด์โรงแรม eSports ตอบโจทย์วัยรุ่นจีนที่ต้องการปลดปล่อยความเครียด และยินดีจ่ายเงินสำหรับการพักผ่อนนอกบ้านเพื่อมาเล่นเกม แทนการท่องเที่ยวในรูปแบบปกติ และดีกว่าที่พวกเขาจะลงทุนซื้ออุปกรณ์การเล่นเกมไปไว้ที่บ้าน ซึ่งมีต้นทุนสูง และครอบครัวก็คงไม่โอเคที่จะให้เล่นเกมทุกวัน
ภายใต้ความกดดันต่อเศรษฐกิจจีนจากปัญหาของภาคอสังหาริมทรัพย์และการส่งออก ภาคการบริโภคถือเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีน แต่การกระตุ้นดึงพลังการบริโภคของชาวจีนออกมาในยุคที่ทุกคนรัดเข็มขัดจำเป็นต้องอาศัยกระแสวัฒนธรรมที่ไวรัล ดังเช่นเศรษฐกิจซุนหงอคงที่เล่ามา
1
ท่ามกลางกระแสกำลังซื้อนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงในการท่องเที่ยวไทย เราควรต้องตระหนักถึงพฤติกรรมผู้บริโภคจีนที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเน้นการท่องเที่ยงเชิงประสบการณ์และผูกกับเรื่องราวทางวัฒนธรรมมากขึ้นตามกระแสวัฒนธรรมที่กำลังไวรอลในแต่ละช่วงเวลา
3
โฆษณา