30 ส.ค. เวลา 09:47 • การศึกษา

AI กับการเปิดโลกการฝึกภาษา

ตอนนี้ AI เก่งขึ้นมากเลย ถึงขั้นมาช่วยให้เราเรียนภาษาต่างประเทศได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ไม่ว่าจะฝึกสำเนียง อัปสกิลการสนทนา ทำข้อสอบวัดระดับ หรือทดสอบความสามารถทางภาษาในการทำงาน เทคโนโลยี AI ก็อยู่เบื้องหลังขั้นตอนหลายอย่างที่ช่วยเปิดโลกการเรียนรู้ภาษา แต่ก็ใช่ว่าบทบาทของคุณครูสอนภาษาจะหมดไป บางแพลตฟอร์มก็ยังผสมผสานเทคโนโลยีการประเมินผลหรือวัดระดับ พร้อมมีครูช่วยแนะนำให้เราอุ่นใจ
🗣️ฝึกพูดให้คล่อง
.
การเปิดประตูสู่ภาษาใหม่โดยเริ่มจากบทสนทนา ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แม้จะไม่ได้อารมณ์เท่ากับครูจริง ๆ การฝึกภาษากับคุณครู AI ก็มีข้อดีหลายอย่าง ทั้งเวลาเรียนที่ยืดหยุ่นและตัวเลือกภาษาที่มีมากมาย การฝึกสำเนียง บทสนทนาที่อัดแน่นมาให้เลือก แต่ละแอปก็มีลูกเล่นต่างกันไป
อย่าง Talkpal AI มีลูกเล่นที่ทำให้การเรียนสนุก เป็นธรรมชาติ และมีภาษาให้เลือกฝึกมากกว่า 40 ภาษา! ส่วน ELSASpeak ก็มีระบบ AI ช่วยวิเคราะห์สำเนียงและความคล่องแคล่วในการพูด ให้ฟีดแบ็กเรา ฝึกบ่อย ๆ ต้องพูดคล่องแน่ ๆ แต่ตอนนี้ ELSASpeak ยังไม่ได้จัดให้ฝึกพูดภาษาอื่นนอกจากอังกฤษ
✍️วัดระดับ อัปเลเวล
.
บางคนอาจไม่ต้องการแค่พูดคล่องเท่านั้น แต่อยากทดสอบความสามารถของตัวเองด้วย AI ก็ช่วยให้เราประเมินทักษะภาษา วิเคราะห์คำตอบ ระบุจุดที่ต้องปรับปรุง พร้อมแนะนำหลักสูตรหรือแผนการเรียนรู้ที่เหมาะกับเราได้อีก สเต็ปการอัปสกิลจึงก้าวหน้าไปได้เรื่อยๆ มีหลายแพลตฟอร์มที่มีสามารถปรับใช้ให้เข้ากับการนำไปใช้กับนักเรียนในระดับต่าง ๆ อย่าง TAO Testing หรือ Learnosity ก็เป็นแพลตฟอร์มเพื่อการทดสอบและประเมินทักษะด้านภาษาที่หลายองค์กรนิยมใช้
แม้เทคโนโลยีจะนำความสะดวกมาให้มากมาย แต่คุณครูตัวจริงก็ยังมีความสำคัญ เพราะภาษาคือวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง การใช้ภาษาด้วยความเข้าใจลึกซึ้ง ก็ควรมีคนอธิบายให้เข้าใจ
นอกจากนี้ ยังมีทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่จะเรียนเอาจากเครื่องก็คงยาก คุณครูและโรงเรียนสอนภาษาจึงยังมีบทบาท โดยเฉพาะในการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียน
สำหรับในไทย สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ได้จัดทำระบบการทดสอบแบบดิจิทัลไว้ให้สำหรับนักเรียนชั้นป.6 ม.3 ม.6 อาชีวศึกษา การศึกษานอกโรงเรียน พระสงฆ์ บุคลากรทางการศึกษา รวมถึงคนทำงาน ลองใช้กันได้ฟรีที่ http://ndt.niets.or.th/
🌐การเปิดโลกทางภาษา เป็นประตูสู่การเรียนรู้ได้อีกมาก อย่าลืมฝึกปรือภาษาที่สอง หรือไม่ก็หัดภาษาใหม่ๆ เป็นภาษาที่สอง สาม สี่ กันไปเลย!
โฆษณา