1 ก.ย. เวลา 06:01 • ประวัติศาสตร์

EP 25 Royal Trendsetters: Supayalat ราชินีผู้ทรงอิทธิพลแห่งเมียนมา

ละครเรื่อง รากนครา ออกอากาศทางช่อง 3 (Ch3Thailand) ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยเฉพาะตอนจบที่ทำเรตติ้งได้ถึง 8.5 (จากข้อมูลของ Nielsen Thailand) ความสำเร็จของละครไม่เพียงแค่ดึงดูดผู้ชมด้วยเนื้อหาที่เข้มข้น แต่ยังช่วยเปิดประตูให้ผู้ชมได้รู้จักกับตัวละครในประวัติศาสตร์อย่าง Queen Supayalat หรือพระนางสุพยาลัต พระราชินีผู้ทรงอิทธิพลในยุคสุดท้ายของราชวงศ์พม่า
บทบาทของ Queen Supayalat ในละครไม่เพียงแค่แสดงถึงความเข้มแข็งทางการเมือง แต่ยังเผยให้เห็นถึงความงามและสง่างามของพระนางในฐานะผู้นำแฟชั่นแห่งยุค ความสนใจที่เพิ่มขึ้นจากละครเรื่องนี้ทำให้ผู้คนเริ่มสำรวจประวัติศาสตร์จริงของพระนางมากขึ้น และพบว่าพระนางสุพยาลัตไม่ได้เป็นเพียงพระราชินีผู้มากด้วยอำนาจเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้นำด้านแฟชั่นที่ส่งอิทธิพลในยุคนั้น
บทบาททางการเมือง
Queen Supayalat ไม่ได้เป็นเพียงแค่ภรรยาของกษัตริย์ Thibaw แต่ยังมีบทบาทสำคัญทางการเมืองในช่วงยุคสุดท้ายของราชวงศ์เมียนมา เธอเป็นผู้มีอิทธิพลในการตัดสินใจสำคัญหลายเรื่อง เช่น การสนับสนุนให้พระสวามีขึ้นครองราชย์ และการจัดการกับปัญหาภายในราชสำนัก ด้วยความเฉียบแหลมทางการเมืองของเธอ ทำให้เธอมีอำนาจในการควบคุมสถานการณ์ภายใน และป้องกันไม่ให้การเมืองภายในตกอยู่ในความวุ่นวายมากยิ่งขึ้น
เธอก็เป็นผู้ที่สนับสนุนการประหารชีวิตพระญาติที่อาจเป็นภัยต่อการครองราชย์ ซึ่งเป็นการกระทำที่สร้างความขัดแย้งอย่างมากในประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ Queen Supayalat ยังเป็นผู้นำในการต่อต้านการล่าอาณานิคมของอังกฤษอย่างดื้อรั้น โดยไม่ยอมอ่อนข้อให้กับการเจรจาทางการทูต ซึ่งทำให้พม่าเผชิญกับการรุกรานเต็มรูปแบบ
เอกลักษณ์ของชุดประจำชาติ
ราชวงศ์พม่ามีจุดจบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่ออังกฤษขยายการล่าอาณานิคมเข้าสู่ภูมิภาคนี้ แต่สาเหตุหลักที่ทำให้เมียนมาเสียอิสรภาพอย่างรวดเร็วคือ การตัดสินใจทางการเมืองที่ผิดพลาดของราชวงศ์ หนึ่งในนั้นคือการไม่ยอมเจรจากับอังกฤษอย่างเป็นระบบ การประเมินกำลังของกองทัพเมียนมาที่ต่ำกว่าความเป็นจริง และการขาดความเป็นเอกภาพภายในราชสำนักเอง ส่งผลให้เมียนมาถูกโจมตีและยึดครองอย่างรวดเร็ว
การตัดสินใจที่สำคัญนี้ทำให้ Queen Supayalat และพระสวามีถูกเนรเทศไปยังอินเดีย ซึ่งเป็นจุดจบของราชวงศ์เมียนมาที่เคยมีความรุ่งเรือง อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ราชวงศ์สูญสิ้น พระนางสุพยาลัตยังคงรักษาเกียรติของพระองค์ตลอดช่วงเวลาที่ถูกเนรเทศ แม้ในยามที่เมียนมาต้องตกเป็นอาณานิคม พระนางยังคงเป็นสัญลักษณ์แห่งความยืนหยัดและความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมพม่า
มุมมองจากนักออกแบบปัจจุบัน
Queen Supayalat ไม่ได้เป็นเพียงพระราชินีผู้มีบทบาททางการเมือง แต่ยังเป็นผู้นำด้านแฟชั่นที่สร้างอิทธิพลสำคัญต่อวงการแฟชั่นและวัฒนธรรมพม่า นักออกแบบหลายคนในปัจจุบันมองว่าเธอเป็นตัวแทนของการผสมผสานระหว่างความงดงามของแฟชั่นกับอำนาจทางการเมือง ชุดของเธอเป็นสัญลักษณ์ของศักดิ์ศรี ความสง่างาม และความมั่นคงในตัวตนของชาวพม่า แม้ในช่วงเวลาที่ประวัติศาสตร์ของพม่าต้องเผชิญกับความยากลำบาก
บทความอ้างอิง
  • Thant Myint-U, The River of Lost Footsteps: A Personal History of Burma, Farrar, Straus and Giroux, 2006.
  • Htin Aung, A History of Burma, Cambridge University Press, 1967.
  • D. G. E. Hall, Burma, Hutchinson University Library, 1960.
  • Ma Thanegi, Defiled on the Ayeyarwaddy: One Woman's Mid-Life Travel Adventures on Myanmar's Great River, Asia Books, 2002.
  • Aung Zaw, "Queen Supayalat and the Fall of the Burmese Monarchy," The Irrawaddy, 2008.
โฆษณา