30 ส.ค. เวลา 13:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ
📍GAHREIT กองรีท การลงทุนที่แทบไม่มีโอกาสขาดทุน
GAHREIT เป็นกองรีทที่แทบจะไม่มีโอกาสขาดทุนเลยในมุมมองของเรา เพราะถ้าเราถือกองรีทนี้ไป 8 ปี(ตามอายุสัญญาเช่าคงเหลือ)​ เราได้รับปันผลอย่างน้อย 4.8 บาท หรือ เกือบ 70% เมื่อเทียบกับราคารีทตอนนี้
หากกองรีทนี้ ราคาต่ำกว่า 2 บาท เราจะขาดทุน แต่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่กองรีทนี้จะมีราคาต่ำกว่า 2 บาท เพราะ กองรีทนี้เป็นประเภท Freehold เมื่อครบกำหนดสัญญา เราก็ยังได้เป็นเจ้าของสินทรัพย์นี้อยู่
หากราคาต่ำกว่า 2 บาท นั่นก็แสดงว่า มูลค่าของสินทรัพย์ที่ GAHREIT ถืออยู่นั้น จะเหลือเพียงแค่ 350 ล้านบาท
ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้น้อยมาก เพราะ GAHREIT เป็นเจ้าของโรงแรม เชอราตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว ซึ่งมีทำเลอยู่ติดกับหาด มีขนาดพื้นที่เกือบ 28 ไร่เลย ซึ่งมูลค่าที่ดินตรงนี้มีโอกาสเพิ่มขึ้นในอนาคต
หากเราดูมูลค่าที่แท้จริงของโรงแรมนี้ ปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท ในขณะที่ Maket cap หรือมูลค่าบริษัทอยู่เพียง 1,200 ล้านบาท เท่ากับว่าตอนนี้เราสามารถซื้อมูลค่าโรงแรมได้ถูกเกินจริง
ส่วนในด้านเงินปันผล กองรีท นี้มีจุดเด่น คือ มีรายได้ที่แน่นอน เพราะ ไม่ว่าโรงแรมนี้จะกำไรหรือขาดทุน GAHREIT ก็ได้รับค่าเช่าเหมือนเดิม เพราะ ผู้เช่ามีการประกันรายได้ให้กับ GAHREIT
โดยในสัญญาจะมีการปรับขึ้นค่าเช่าทุก 3 ปี ในอัตรา 6% ระยะเวลาของสัญญาคือ 15 ปี ซึ่งปัจจุบันสัญญานี้ผ่านไปแล้ว 7 ปี นั่นก็แสดงว่า ถ้าเราถือ GAHREIT ในระยะ 8 ปีนี้ GAHREIT จะมีเงินมาจ่ายปันผลให้เราได้แน่ ๆ
ถ้าถามว่า ความเสี่ยงหลังจากหมดสัญญา เรามองว่า ต่อให้หมดสัญญา มูลค่าของโรงแรมนี้ก็ยังคงอยู่ และน่าจะหาผู้เช่าใหม่ได้ไม่ยาก แถมในระหว่างทางยังสามารถจ่ายปันผลให้เราได้ต่อเนื่องในระดับ 9 % เลย
โดยสำหรับเรามองว่าการลงทุนแบบนี้เป็นการลงทุนที่ไม่เลวเลยทีเดียว เพราะยังดีกว่าเราเอาเงินฝากธนาคาร หรือซื้อหุ้นกู้ซะอีก..
โฆษณา