31 ส.ค. เวลา 04:14 • ปรัชญา
ความสงสัยว่า "โลกภายนอก" มีอยู่จริงหรือไม่ เกิดความคิดที่เราได้รับจากการสัมผัสได้จากรูป รส กลิ่น เสียง และบางครั้งเราคิดเยอะจนเกิดการปรุงแต่งขึ้นมาซ้อนทับกับสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
"Cogito, ergo sum" คือภาษาละตินที่แปลว่า "ฉันคิด ฉะนั้นฉันจึงมีอยู่" ซึ่งเป็นแนวคิดของเดการ์ตที่แสดงถึงการยอมรับการมีตัวตนของตัวเอง ซึ่งการมีตัวตน ก็ต้องมีพื้นที่สำหรับให้มีตัวตนนั้นดำรงอยู่ได้ "โลกภายนอก" ก็คือพื้นที่ที่พูดถึง
การมีอยู่ของ "โลกภายนอก" จะมีจริง ๆ ไหม ถ้าคิดตามแนวคิดของเดการ์ต ก็อยู่ที่เราจะ "คิด" ไหม เมื่อเรา "คิด" ว่ามี มันก็มี เมื่อเรา "ไม่คิด" ว่ามี มันก็ไม่มี
โฆษณา