31 ส.ค. เวลา 07:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (The Stock Exchange of Thailand)
ตู้ส้ม ตัวแทนรับจ่ายเงิน ที่ปล่อยกู้และชงกาแฟได้นิดหน่อย
.
คุณเคยสงสัยมั้ยครับว่าตู้สีส้ม ที่วางอยู่ตามหน้า 7-11 มันคือตู้อะไร ?
.
ถ้าผมบอกว่าตู้ที่ดูเก่าๆ พวกนั้นเป็นช่องทางการไหลเวียนของเงินปีละกว่า 32,000 ล้านบาท คุณจะเชื่อมั้ยครับ… ใช่ครับ ! ผมพิมพ์ไม่ผิด 32,000 ล้านบาทจริงๆ
.
1
ตู้ส้มนี้มีชื่อครับ มันชื่อว่าตู้บุญเติม ทำหน้าที่รับเติมเงินทุกรูปแบบตั้งแต่เติมเงินมือถือ เติมเกม เติมเงินวอลเล็ต จ่ายค่าประกัน โอนเงิน หรือฝากเงินเข้าบัญชี เรียกได้รับเติมทุกสิ่งอย่างเท่าที่เราจะพอคิดได้
.
โดยส่วนตัว ด้วยความที่อยู่แต่ในกรุงเทพฯ ผมเคยคิดครับว่า “ตู้แบบนี้ใครมันจะมาใช้ จ่ายผ่านโทรศัพท์เอาก็ได้ ไม่มีใครใช้เงินสดกันแล้ว แถมจ่ายเป็นรายเดือนตัดผ่านบัตรเอาง่ายกว่าเยอะ”
.
แต่พอศึกษาไปเรื่อยๆ กลับพบว่า “เรานี่มันไม่รู้เรื่องเล้ยยยย มองแต่ในมุมที่ตัวเองอยู่” มีคนอีกมากมายที่ต้องการใช้ตู้แบบนี้
.
ไม่ใช่ทุกคนในประเทศนะครับที่เลิกใช้เงินสด และไม่ใช่ทุกคนในประเทศนะครับ ที่มีเงินพอจะให้ทุกอย่างตัดผ่านบัตรเป็นรายเดือน มีคนอีกมากมายที่เค้ายังต้องเติมเงิน wallet หรือเติมเงินมือถือ ทีละ 50 บาท โดยที่เค้าใช้เงินสดที่รับมาในแต่ละวันไปเติม หรือไม่ก็เอาเงินเข้าบัญชีหลังจากที่ขายของเสร็จในแต่ละวัน
.
ที่สำคัญตัวเลขไม่หลอกใครครับ 32,000 ล้านบาท คือตัวเลขในปัจจุบัน ของเงินที่ไหลผ่านตู้สีส้มนี้ในแต่ละปี
.
.
.
ประเด็นถัดมา สำหรับนักลงทุน “ตู้ส้มนี้ เจ้าของเป็นบริษัทในตลาดหุ้นนะครับ ชื่อบริษัท FSMART” คำถามคือ บริษัทนี้น่าสนใจมั้ย… ถ้าถามผม ผมว่าเป็นบริษัทที่น่าติดตามใน 4 แง่มุมด้วยกันครับ
.
1. ถ้าพูดถึงธุรกิจตู้เติมเงิน ถึงแม้ยอดเติมจะไม่ค่อยโตแล้ว แต่รายได้และกำไรยังโตได้นะครับ เนื่องจากไม่มีคู่แข่ง สามารถคิดค่าบริการเพิ่มได้นิดหน่อยในแต่ละปี อีกทั้งตู้ส้มส่วนใหญ่ใช้มานานมากแล้ว ค่าเสื่อมราคาเลยลดลงอย่างรวดเร็ว ประมาณปีละ 80 ล้าน ซึ่งถือว่าเยอะมาก เมื่อเทียบกับกำไรของบริษัทในปัจจุบันที่ 350 ล้านบาท
.
2. ด้วยความที่เป็นเครือข่ายที่สามารถจ่ายเงินและเชื่อมโลกดิจิทัลได้หลากหลาย ทำให้บริษัทสามารถเข้าไปเป็นกระดูกสันหลังของแอป Smart อสม (อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน) ที่มีสมาชิกทั่วประเทศล้านกว่าคน อารมประมาณยกตู้บุญเติมเข้าไปไว้ในแอป เพื่อความสะดวกในการจัดการและบริการสมาชิก
หลายคนอาจจะถามว่า แล้วบริษัทได้อะไร ? เราต้องไม่ลืมครับว่า อสม. ได้รายได้ผ่านบัญชีธนาคารที่ผูกในแอปนี้ แถมล่าสุดยังได้เพิ่มจาก 1000 เป็น 2000 บาทต่อเดือน ซึ่งอาจจะดูเหมือนไม่เยอะ แต่ถ้าคูณจำนวนสมาชิกเข้าไปแล้ว จะเป็นจำนวนเงินที่ไม่น้อยเลย
มีเงินที่ไหน มีโอกาสที่นั่น FSMART เข้าไปทำการปล่อยกู้เรียบร้อย ล่าสุดปล่อยไป 500 ล้านบาทแล้ว แถมยังเก็บเงินผ่อนจากบัญชีที่ผูกไว้ทำให้เก็บหนี้ได้ ผมว่ายอดสินเชื่อของ FSMART มีสิทธิ์โตไปถึง 2000 ล้านบาทในอนาคต.. ไม่น้อยนะครับ มีสิทธิทำให้กำไรของบริษัทโต 50% ได้เลย
.
3. บริษัทเป็นเจ้าของตู้เต่าบินด้วย คนอาจจะมองว่าตู้เต่าก๊องแก๊ง ไม่น่าได้กำไรอะไร แต่พอเดาได้มั้ยครับ ว่าเต่าบินขายได้ปีล่าสุดกี่บาท… 2000 ล้านบาทครับ!!! ตอนผมเห็นตัวเลขครั้งแรกยังแอบไม่เชื่อ ตู้ที่ดูไม่น่ามีอะไรทำไมขายได้เป็นพันล้าน
แน่นอนว่าตู้เต่าบินยังต้องพิสูจน์ตัวเองอีกเยอะ แต่ด้วยรายได้ขนาดนี้ ถ้าบริษัทสามารถทำให้เต่าบินติดตลาดได้จริงๆ กำไรมหาศาลครับ
.
4. บริษัทสามารถใช้ความชำนาญในการบริหารตู้อัตโนมัติไปทำอะไรได้อีกเยอะ บางคนอาจจะมองว่าบริษัทไหนก็ทำได้ แต่จริงๆ แล้ว มันไม่ง่ายเลยครับ ในการบริหารตู้เป็นแสนตู้ทั่วประเทศแบบนี้ แถมยังเป็นบริการที่มีเงินจำนวนมากมาเกี่ยวข้อง ทำให้มีความเสี่ยงต่อการโดนโกงสูง
1
FSMART สามารถทำมันได้ ทำให้มีโอกาสขยายตลาดไปบริการอื่นๆ ได้อีกหลายอย่าง ล่าสุดก็ไปเปิดชาร์ทรถไฟฟ้า และคาเฟ่อัตโนมัติอยู่ แน่นอนว่าบางธุรกิจอาจจะไม่สำเร็จ แต่ผมเชื่อว่ามีโอกาสครับ ที่จะมีธุรกิจอื่นติดตลาดขึ้นมาได้อีก
.
.
.
แต่ยังไงก็ตาม อย่าลืมมองถึงความเสี่ยงในการลงทุนนะครับ โอกาสทั้งหมดที่ผมเขียนถึงข้างบนมันอาจจะสำเร็จ หรือไม่สำเร็จก็ได้ เพราะมันก็ยังไม่ได้มีอะไรมายืนยันเลยว่าทุกอย่างจะเป็นไปได้ด้วยดี การปล่อยกู้ก็อาจจะเจอหนี้เสียเล่นงาน ตู้เต่าบินก็อาจจะไม่ติดตลาด ส่วนบริการอื่นๆ ที่เพิ่งปล่อยออกมาก็ยังเล็กเกินกว่าที่จะมั่นใจอะไรได้
.
.
.
มันขึ้นอยู่กับมุมมองของนักลงทุนแต่ละคนแล้วครับ ว่า FSMART ในราคาปัจจุบันที่ 6 บาท เป็นโอกาส หรือความเสี่ยง
.
แล้วคุณแหละครับ เคยลองใช้ตู้บุญเติมมั้ย ? เคยลองกินกาแฟเต่าบินหรือเปล่า ? คิดยังไงกับธุรกิจของ FSMART ?
.
.
.
#Salarymanติดปีก
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
หากคุณเป็นนักลงทุน ที่ทำควบคู่งานประจำ
หรือชอบเนื้อหาของ Salaryman ติดปีก
ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา
และจะได้ไม่พลาดเนื้อหาใหม่ๆ ของเรา ด้วยนะครับ
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
โฆษณา