31 ส.ค. เวลา 09:19 • ไลฟ์สไตล์

ผักชีไม่ได้มีไว้แค่โรยหน้า "น้ำพริกผักชี"

นกได้สูตรมาจากเพจหมอไทยเข้าครัวไทย เป็นน้ำพริกเก่าแก่หรือเรียกอีกทีว่าน้ำพริกโบราณก็ได้ (อันนี้เราเรียกเอง เหมือนกาแฟโบราณอ่ะนะ) เป็นชื่อที่ไม่คุ้นหู เราไม่คุ้นปากเลย เพราะไม่เคยกินมาก่อน
ผักชีสด ๆ จ้า
เอาล่ะ! มาว่ากันถึงสรรพคุณมากมีของผักชีกันก่อน ในผักชีมีสรรพคุณบำรุงธาตุในร่างกาย แก้กระหายน้ำ แก้ไอ แก้หวัด แก้อาการวิงเวียนศีรษะ ผู้สูงวัยนะเหมาะเลย รักษาอาการอาหารเป็นพิษ (เราเป็นบ่อยมากอาการนี้) ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดเหมาะกับผู้ที่เป็นเบาหวาน
สรุป เป็นน้ำพริกที่นกว่าควรค่าแก่การกินมาก เพราะเป็นยาได้เลย ดังประโยคที่ว่า "กินอาหารเป็นยา"
เครื่องปรุง เอาวิธีทำมาฝากเผื่อใครที่คิดจะทำ หรือตามเข้าไปที่เพจหมอไทยเข้าครัวไทยใน Facebook ได้เลย (ขอขอบคุณมา ณโอกาสนี้ด้วย)
ผักชี 2 กำ เกลือเม็ด กะปิเผาพอหอม ถ้าเผาด้วยใบตองจะดี หอมมากค่ะ ขอบอก กระเทียมไทย รากผักชีตำละเอียด กุ้งแห้งลวกน้ำก่อนตำป่นอยาบ พริกขี้หนูสวน นกไม่มีก็ใช้พริกแดงไปค่ะ น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาว
1
เครื่องปรุงบรรดามี
วิธีทำ เกลือเม็ด + กะปิ + กระเทียม โขลกจนนัวเข้ากัน ตามด้วยรากผักชีตำ กุ้งแห้งลวกตำพริกขี้หนูบุบ ผักชีแบ่งมาตำ เคล้าด้วยสากอย่างเบามือ จนเข้ากันดี
ชิมรสเค็มนำ ถ้าไม่พอเติมน้ำปลาช่วยได้ จากนั้นใส่น้ำตาลปี๊บ เติมน้ำมะนาวตามลงไป ให้ได้รสเผ็ด เปรี้ยว เค็ม หวานนิด ๆ จากนั้นใส่ผักชีหั่นหยาบอีกที เคล้าให้เข้ากัน เสร็จแล้ว "น้ำพริกผักชี"
ทานแกล้มกับหอมแดง กระเทียมดอง ผักราดกะทิ คือดีมาก แต่เรา ทานกับผักสดเท่าที่มีในตู้เย็น คือแตงกวา ผักสลัด ไข่เจียวหรือไข่ต้ม แค่นี้ก็อิ่มอร่อยได้แล้วค่ะ
อร่อยมากค่ะขอบอก😋😋
หมายเหตุที่นกไปค้นเอาวิธีทำน้ำพริกผักชี เพราะนกซื้อผักชีมาเยอะมาก ซื้อ 1 แถม 1 มันก็ต้องหาวิธีกินผักชีที่ไม่ได้มีแค่เอาไว้โรยหน้าเท่านั้นเอง
บ๊ายบายแล้วพบกันใหม่ค่ะ❤️
นกเอง🐦ดีไซเนอร์มือเก๋า (กึ๊ก) ชอบวาดชอบเขียนละเลงสี งานอดิเรกที่ใช่ที่ชอบ ไลฟ์สไตล์บล็อกเกอร์
ติดตามผลงานของนกได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา