1 ก.ย. เวลา 06:03 • การศึกษา
ไม่มีใครจะเป็นผู้ประเมินคุณค่าของใครได้
มีแต่ตัวเราเท่านั้นเองที่รู้ดีที่สุด
เป็นผู้ที่จะวัดและประเมินคุณค่าตนเองได้
ไม่โทษใคร ถ้าใครเอาธรรมะไปวัดใคร
เอามาจากตรงไหน คือถูกกับผิดใช่ไหม ก็มีกฎหมายมารองรับว่าถูกหรือผิดกฎหมาย เช่น ถ้าทำผิดทำร้ายพ่อแม่ ผู้อื่น ละเมิดลูกเมียผู้อื่น ติดยา ฯลฯ สังคมก็ลงโทษ ต่อต้าน นี่คือผิดกฎหมาย กฎหมายก็ลงโทษ ผิดตรงไหนคะ สันติภาพเสรีภาพอยู่ที่จิตและการกระทำของพวกเราทุกคนไม่ใช่ใครมาประกาศ
“ไม่มีใครยิ่งใหญ่เกินกรรม”
เพราะเราใช้ชีวิตผิดพลาดจึงทำให้ทุกข์
เมื่อทุกข์เราต้องแสวงหาทางแก้ปัญหา
วิธีการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนแท้จริงคือการปฏิบัติธรรม
การปฏิบัติธรรมไม่ได้เพิ่มทุกข์ ถ้าเดินทางถูกต้อง ไม่ผิดคือถ้าไปบวชพระปฏิบัติดีชอบ คนก็ศรัทธาเลื่อมใสเช่นท่านองคุลีมาล แต่ถ้าไม่ทำให้ถูกต้องก็โดนลงโทษเช่นท่านเทวทัต มาตรฐานคือศีล ไม่ต้องมาน้อยเนื้อต่ำใจ ทุกคนทำผิดถึงต้องมาเกิด เพื่อแก้ไข ต้องก้มหน้าก้มตาแก้ไขไปด้วยจิตใจที่เข้มแข็ง ไม่ต้องไปรอการยอมรับจากใคร ฉันจะไม่ทำผิดอีก เรานั้นแหละจะการันตีตัวเองได้ดีที่สุดค่ะ
โฆษณา