2 ก.ย. เวลา 04:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หุ้นหมีบอก ขุมทรัพย์ใหม่ ของวงการลงทุน

.
ผมฟังรายการ “หุ้นหมีบอก” & “หุ้นหมีบ่น” ครบทุกตอนแล้ว ความยาวรวมทั้งหมดกว่า 100 ชั่วโมง… อะไรทำให้ผมนั่งฟังได้นานขนาดนั้น ?
.
1
ก่อนอื่นเลย ต้องขอเกริ่นก่อนครับว่า ผมรู้สึกได้ว่าผู้ดำเนินรายการทั้งสามคน เริ่มต้นทำรายการเมื่อปีที่แล้วแบบชิลๆ อารมณ์เหมือนเรียกเพื่อนมานั่งคุยกันแล้วตั้งกล้อง อาจจะตั้งใจทำซัก 4-5 EP แล้วพอ… แต่ทำไปทำมา ด้วยความที่เป็นคนที่ทำอะไรแล้วอยากทำให้ดี ตามสไตล์นักลงทุน เลยไหลมาเรื่อย จนหยุดไม่ได้ มาจนถึงปัจจุบัน
.
โดยส่วนตัว ผมเชื่อว่าจุดเด่นของ “หุ้นหมีบอก” & “หุ้นหมีบ่น” หลักๆ มีด้วยกัน 5 ข้อครับ
.
1. ความรู้อัดแน่น หาที่อื่นไม่ได้
.
มีไม่กี่รายการนะครับ ที่มีความยาว 2 ชั่วโมง แต่ความรู้แน่นตลอดตั้งแต่ต้นจนจบ ผมเชื่อเหลือเกินว่า เวลาในการเตรียมตัว รวมเวลาที่ใช้ในการตัดต่อ น่าจะ *10 หรือไม่ต่ำกว่า 20 ชั่วโมง
.
จะมีกี่รายการครับ ที่มีนักลงทุนมากประสบการณ์ มานั่งเตรียมข้อมูลทั้งวัน เพื่อมาเล่าให้เราฟัง แถมพวกเค้ายังไม่ได้รายได้อะไรเลย คนดูแบบเราก็ดูฟรี สปอนเซอร์ก็ไม่ค่อยเข้า เพราะรายการลงทุน Eye ball น้อย
.
ผลลัพธ์ของความตั้งใจก็เป็นอย่างที่เห็นครับ ทุก EP ของรายการที่ออกมาล้วนแล้วแต่น่าสนใจ และมีข้อมูลที่ “หาจากที่อื่นไม่ได้” หรือบางครั้งเป็นข้อมูลที่หาได้ แต่ย่อยยาก ที่หุ้นหมีบอกเอามาย่อยให้เราเสร็จสับ
.
2. สัมผัสได้ถึงความจริงใจ
.
เรื่องนี้สำหรับผมสำคัญมากครับ โดยเฉพาะการให้ความรู้ด้านการเงิน ถ้าผู้ดำเนินรายการไม่จริงใจ มีโอกาสสูงมากที่จะให้ความเห็นโดยยึดประโยชน์ของตัวเองเป็นหลัก (แทนที่จะเป็นประโยชน์ของคนดู)
.
แต่เท่าที่ผมติดตามมาตลอด ไม่มีส่วนไหนเลยที่ผมสัมผัสได้ถึงความไม่จริงใจของรายการหุ้นหมีบอก
.
3. Eureka Moments
.
นักลงทุนสมัยนี้มีแหล่งข้อมูลมากมาย เพราะฉะนั้น ข้อมูลอย่างเดียวอาจจะไม่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงได้มากมายนัก
.
สิ่งที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้นักลงทุนอย่างเราคือ ชุดข้อมูลที่ทำให้เรา “ตื่นรู้” อะไรบางอย่าง จนเราต้องไปปรับเปลี่ยนวิธีการลงทุน หรือมองการลงทุนในรูปแบบที่แตกต่างออกไป… สำหรับผม การเปลี่ยนแปลงแบบนี้ ผมมักจะเรียกมันว่า “Eureka Moments”
.
ด้วยข้อมูลที่แน่น บวกกับความจริงใจ ทำให้รายการนี้สามารถสร้าง Eureka Moments ได้มากมายอย่างไม่น่าเชื่อ เช่น ตอนของคุณแดนที่ผมถึงกับต้องไปปรับวิธีมองคูเมืองของบริษัทที่ลงทุนอยู่ ตอนพี่เชาว์ที่ผมถึงกับต้องไปวางระบบคัดหุ้นเพิ่มเติม ตอนของหุ้นบางตัวที่ผมเคยมองข้ามจนปัจจุบันผมมีมันอยู่ในพอร์ท หรือแม้แต่ตอนของ Money talk ที่ทำให้เรายิ้มตามตลอดสองชั่วโมง
.
Eureka Moments เป็นเสมือนสารอาหารที่สามารถ “Transform” นักลงทุน ให้เก่งขึ้น เป็นเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นกว่าเดิม รายการไหนที่สร้างมันได้ ผมต้องถือว่า ไม่ธรรมดาครับ
.
4. ความแตกต่างที่ลงตัวของผู้ดำเนินรายการ
.
ผู้ดำเนินรายการทั้งสามคนไม่ได้มีความเหมือนกันเลย แต่พอผสมกันแล้วกลับลงตัว ทำให้รายการได้สาระ แง่คิด และความสนุกในเวลาเดียวกัน
.
หมอเค เป็นคนที่มีความรู้และประสบการณ์เยอะมาก ผมตามฟังมาตั้งแต่ Money Talk ทำให้คำถามของหมอเคมักจะคมเสมอ บางครั้งหมอเคจะถามชงเหมือนไม่รู้ แต่เป็นคำถามชี้นำที่ดี ที่ทำให้คนตอบสามารถให้ข้อมูลได้อย่างแม่นยำ และเป็นประโยชน์กับคนดู รวมไปถึงบางครั้งยังสร้างความสนุกสนานเพื่อให้รายการไม่เครียดจนเกินไป
.
คุณเอิง มีความรู้หลากหลายด้าน ตั้งแต่การลงทุน ไปยันวงการมังงะ อาจจะพูดไม่เยอะ แต่เป็นคนที่กล้าคิดต่างอย่างมีเหตุผล อย่างที่หมอเคชอบพูดครับ “มันต้องมีคนแบบนี้” (รายการถึงจะลงตัว)
.
คุณมาร์ช คนนี้ของจริงครับ รู้เรื่องการลงทุนลึกมาก โดยเฉพาะหุ้นต่างประเทศและหุ้นเทคโนโลยี จนบางครั้งผมยังแอบคิดว่า “เค้าเอาเวลาที่ไหนมาตามหุ้นทั้งโลก แถมยังมีเวลามาทำรายการอีก”
.
การผสมกันอย่างลงตัวของผู้ดำเนินรายการนี่แหละครับ ที่ทำให้หุ้นหมีบอกน่าติดตาม ที่สำคัญพวกเค้าเป็นธรรมชาติมาก เป็นตัวของตัวเองสุดๆ ทำให้คนดูเชื่อในตัวตนของพวกเค้า และพร้อมจะสนับสนุน
.
5. ปลุกไฟในการทำอะไรสักอย่างเพื่อสังคม
.
โดยส่วนตัว ผมเป็นคนที่ชอบให้ความรู้ผู้คนมาก ผมอยากทำให้ชีวิตมนุษย์เงินเดือนดีขึ้น โดยใช้การลงทุนเป็นเครื่องมือ ทำให้ผมสร้างเพจ “Salaryman ติดปีก” (เมื่อก่อนชื่อ Salaryman Estator) ขึ้นมาเมื่อสิบปีก่อน
.
แต่ต้องยอมรับครับว่า “ชีวิตวัยทำงานอย่างเรามันไม่ง่ายเลย” ผมทำงานอยู่ต่างประเทศ ต้องเดินทางตลอด มีปัญหาเข้ามาให้แก้ไม่เว้นแต่ละวัน และมีทีมงานที่ต้องดูแล ทำให้ผมหยุดทำเพจนี้มาหลายปีแล้ว แต่พอผมติดตามหุ้นหมีบอก ทำให้เห็นว่า “คนที่ยุ่งไม่แพ้เรา แต่ยังมุ่งมั่นทำให้สังคมนักลงทุนดีขึ้น ก็ยังมีนี่หว่า”
.
ตั้งแต่นั้นมา มุมมองผมก็เปลี่ยนไปครับ ผมจัดสรรค์เวลาใหม่และกลับมาทำเพจนี้ตั้งแต่ช่วงต้นปี เรื่องนี้ทำให้ผมเห็นว่า “รายการหุ้นหมีบอกทำให้คนอยากลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ๆ ได้จริงๆ”
.
.
.
นี่แหละครับ จุดเด่นของรายการ “หุ้นหมีบอก” & “หุ้นหมีบ่น” ที่ทำให้ผมมองว่ารายการนี้เป็นขุมทรัพย์ใหม่ ของวงการลงทุน ที่จะสามารถช่วยให้ชีวิตนักลงทุนดีขึ้นได้
.
แต่ก่อนจบก็ต้องขอ Disclaimer ไว้หน่อยครับ ว่าสิ่งที่ผมเขียนทั้งหมด เป็นเพียงความคิดเห็นของผม หลายๆ อย่างอาจจะไม่ใช่ข้อเท็จจริงนะครับ เพราะผมก็ไม่ได้รู้จักผู้นำเนินรายการเป็นการส่วนตัว
.
อีกทั้ง ถึงแม้รายการนี้จะดีแค่ไหน แต่ผู้ฟังก็ยังควรใช้รายการเป็นแค่ตัวช่วยในการลงทุน ข้อมูลทุกอย่างเมื่อเรารับมาแล้วก็ควรเอาไปคิดต่อ บางเรื่องเชื่อ บางเรื่องไม่เชื่อ บางเรื่องทำตาม บางเรื่องไม่ตาม อย่าเชื่อและทำตามทุกเรื่องนะครับ มันจะไม่เป็นประโยชน์กับคุณ และผมเชื่อว่าผู้ดำเนินรายการ ก็ไม่ได้อยากให้คนฟังเอาแต่เชื่อและทำตาม เพราะมันไม่ใช่จุดประสงค์ของรายการเลย
.
.
.
ใครมีความเห็นเหมือนหรือต่างยังไงแชร์ในคอมเมนต์ได้เลยนะครับ ส่วนใครที่อยากรับชมหุ้นหมีบอกก็หาใน Youtube ได้เลยครับ #หุ้นหมีบอก
.
#Salarymanติดปีก
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
หากคุณเป็นนักลงทุน ที่ทำควบคู่งานประจำ
หรือชอบเนื้อหาของ Salaryman ติดปีก
ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา
และจะได้ไม่พลาดเนื้อหาใหม่ๆ ของเรา ด้วยนะครับ
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
โฆษณา