2 ก.ย. เวลา 04:58 • ธุรกิจ

7 เทคนิคเก็บออมเงิน ที่ใครก็ทำได้

บอกลาการเป็นเศรษฐีต้นเดือนแล้วใช้ชีวิตทั้งเดือนด้วยความลำบาก..เพราะวันนี้เราจะชวนทุกคนมารู้จักกับการเก็บเงินที่ไม่ยากเกินไป มือใหม่ที่อยากลองมีเงินเก็บออมก็สามารถทำตามได้ไม่ยากเพราะ การเก็บเงินไม่ใช่แค่เรื่องของการออมเพื่ออนาคตเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างความอุ่นใจและเพิ่มความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย
เงินเดือนออกแล้วแบ่งเก็บอย่างไรดี
สำหรับคนวัยทำงานที่ต้องรับมือกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นและเป้าหมายในชีวิตที่หลากหลาย การมีเทคนิคการเก็บเงินที่ได้ผลจริงจึงเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ มาร่วมค้นพบวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณสามารถเก็บเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมสร้างอนาคตทางการเงินที่มั่นคงไปด้วยกัน
1. ตั้งเป้าหมายการเก็บเงิน
เริ่มด้วยการตั้งเป้าหมายชัดเจน เช่น เก็บเงินเพื่อซื้อบ้าน, ซื้อรถ, หรือท่องเที่ยว การมีเป้าหมายจะทำให้คุณมีแรงจูงใจและทุ่มเทในการเก็บเงินมากขึ้น แบ่งเป้าหมายเป็นระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อให้คุณสามารถวางแผนได้อย่างเป็นระบบ
2. หักออมทันทีที่ได้รับเงิน
เมื่อได้รับเงินเดือนหรือรายได้ ลองหักส่วนหนึ่งเพื่อการออมทันที วิธีนี้จะช่วยให้คุณไม่ใช้เงินไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็นและมีเงินเก็บเสมอ ลองใช้วิธีโอนเงินไปยังบัญชีออมทรัพย์หรือการลงทุนโดยอัตโนมัติ
3. แยกบัญชีการออม
แยกบัญชีเงินออมออกจากบัญชีที่ใช้จ่ายประจำ วิธีนี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการใช้เงินออมโดยไม่ตั้งใจ และทำให้คุณสามารถติดตามยอดเงินออมได้ง่ายขึ้น
4. ใช้กฎ 24 ชั่วโมงก่อนการซื้อ
หากคุณต้องการซื้อของที่ไม่จำเป็น ให้รอสัก 24 ชั่วโมงก่อนตัดสินใจซื้อ เวลาเพียงเท่านี้อาจทำให้คุณคิดได้ว่าสิ่งนั้นจำเป็นจริง ๆ หรือไม่ วิธีนี้จะช่วยลดการซื้อของโดยไม่ตั้งใจและเพิ่มเงินออมได้
5. ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น
สำรวจค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนและหาสิ่งที่สามารถลดหรือเลิกได้ เช่น การลดการทานข้าวนอกบ้าน การลดการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย หรือการเลิกเป็นสมาชิกที่คุณไม่ค่อยใช้ การปรับลดค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้จะทำให้คุณมีเงินเหลือเก็บมากขึ้น
6. สร้างกองทุนฉุกเฉิน
สร้างกองทุนฉุกเฉินที่สามารถใช้ในกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น การเจ็บป่วยหรือการตกงาน การมีกองทุนนี้จะช่วยลดความกังวลและทำให้คุณไม่ต้องถอนเงินจากการออมที่ตั้งใจไว้
7. หากิจกรรมเพิ่มรายได้เสริม
หากคุณรู้สึกว่าการเก็บเงินจากรายได้ปัจจุบันไม่เพียงพอ ลองหางานเสริมหรือกิจกรรมที่สามารถเพิ่มรายได้ เช่น การทำงานออนไลน์ ขายของ หรือการลงทุน การมีรายได้เสริมจะช่วยให้คุณสามารถเก็บเงินได้เร็วขึ้น
นอกจากนี้ หากคุณกำลังมองหาโอกาสในการทำงาน ด้านการเงิน หรือใน ธนาคาร การมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการบริหารเงินส่วนตัวจะเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญ ไม่เพียงแต่จะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตัวคุณเองเท่านั้น แต่ยังเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นในสายงานนี้อีกด้วย มาร่วมค้นพบวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณสามารถเก็บเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเติบโตในสายงานด้านการเงินและธนาคารไปด้วยกัน!
โฆษณา