2 ก.ย. เวลา 06:09 • อสังหาริมทรัพย์

บ้านคือหนี้สิน หรือทรัพย์สิน

ไม่ว่าใครต่างก็อยากเป็นเจ้าของบ้านกันทั้งนั้น เมื่อเริ่มต้นทำงานประจำมีรายได้ เราทุกคนก็จะรีบวางแผนซื้อบ้านหรือทาวน์เฮาส์ เพราะบ้านหรือที่ดินเป็น "ทรัพย์สิน" ที่จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในระยะยาว ยิ่งไปกว่านั้น การซื้อบ้าน การมีบ้านเป็นของตัวเอง หลายคนมองว่าเป็นภาพลักษณ์ของ "ความมั่นคง" ในชีวิตอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปแล้ว "บ้าน" อาจไม่ใช่ "ทรัพย์สิน" เสมอไปอย่างที่หลายคนคิด ตรงกันข้ามกับมาตรฐาน มันอาจเป็น "ภาระผูกพันมหาศาล" ที่อาจทำให้เราตกอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบากและทำให้ชีวิตที่มั่นคงยากลำบาก ในการสรุปว่าบ้านเป็นภาระผูกพันหรือทรัพย์สิน เราควรเริ่มต้นด้วยการหาความเข้าใจที่แท้จริงของ "ทรัพย์สิน" ก่อน
"ทรัพย์สิน" คืออะไร
ทรัพย์สินคือสิ่งที่เมื่อเราเป็นเจ้าของมัน มันทำให้เรา "มีเงินมากขึ้น" ตัวอย่างทรัพย์สินคือเงินสด เนื่องจากถ้าเราเก็บไว้ในธนาคาร เราก็จะได้รับรายได้และนำเงินมาหมุนเวียน หุ้นที่เราซื้อ เมื่อเวลาผ่านไป ธุรกิจจะสร้างกำไร หุ้นก็จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น เรามีโอกาสที่จะได้รับกำไรจากหุ้น ทำให้เรามีเงินมากขึ้น หรืออีกทางหนึ่ง ทองคำก็เป็นทรัพยากรเช่นกัน เนื่องจากการซื้อและเก็บไว้ เมื่อมูลค่าของทองคำเพิ่มขึ้น เราก็จะมีเงินมากกว่าที่เสียไป
แล้วทีนี้ "บ้าน" เป็นทรัพย์สินหรือไม่
"บ้าน" สามารถมองว่าเป็นทรัพย์สินได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม บ้านจะเป็นทรัพย์สินได้อย่างแท้จริง ก็ต้องตั้งอยู่บนแนวคิดที่ว่า "การมีบ้านหรือทาวน์เฮาส์สร้างรายได้มากกว่าต้นทุนที่ซื้อมา" ซึ่งนั่นหมายความว่าหากเราซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยเอง บ้านนั้นจะไม่ใช่ทรัพย์สิน แต่เป็น "ภาระผูกพันทางหนี้สิน"
เนื่องจากบ้านที่เราซื้อทำให้เราต้องจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าผ่อนบ้านรายเดือนเป็นเวลานาน รวมทั้งค่าบำรุงรักษาและค่าเสื่อมโทรมต่างๆ เมื่อพิจารณาถึงการทำให้บ้านเป็นทรัพย์สิน เราจึงซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียมเพื่อปล่อยเช่าทำกำไร และเราได้รับค่าเช่ามากกว่า "เงินผ่อนธนาคาร" ตัวอย่างเช่น เราซื้อบ้านที่มีเงินผ่อนประจำ 7,000 บาท แต่สามารถปล่อยเช่าได้เดือนละ 10,000 บาท ทำให้เหลือเงิน 3,000 บาทเป็นผลตอบแทนที่ได้จากการปล่อยเช่า ดังนั้น บ้านหลังนี้จึงถือเป็นทรัพย์สินเนื่องจาก "ทำให้เรามีกระแสเงินสดมากขึ้น"
สิ่งใดก็ตามที่สร้างผลตอบแทนได้ถือเป็นทรัพย์สิน
หากเราเข้าใจถึงความสำคัญของ "ทรัพย์สิน" อย่างแท้จริง เราจะเข้าใจว่า "ยานพาหนะหรือรถยนต์" ก็สามารถเป็นทรัพย์สินได้เช่นกัน โดยสมมติว่าเราซื้อมันมาเพื่อสร้างรายได้ ไม่ว่าจะซื้อเพื่อปล่อยเช่า ซื้อเพื่อใช้เป็นอาชีพในการรับส่ง ซึ่งทำให้เรามีรายได้มากกว่า "เงินผ่อนชำระ"
แม้แต่คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก และโทรศัพท์มือถือ หากการซื้อช่วยให้เราใช้สิ่งเหล่านี้เพื่อสร้างรายได้มากกว่าต้นทุนที่ซื้อมา สิ่งเหล่านี้จะถูกมองว่าเป็นทรัพย์สินได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม หากทุกสิ่งที่เราจ่ายไปไม่ทำให้รายได้ของเราเพิ่มขึ้น แต่ตามมาด้วยค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเป็นงวดและค่าใช้จ่าย สิ่งเหล่านี้จะถูกมองว่าเป็น "ภาระผูกพันทางหนี้สิน"
การซื้อบ้านไม่สามารถทำให้ชีวิตของเรามีความมั่นคงได้ หากเราไม่สามารถรับมือกับค่าใช้จ่ายที่จะตามมา ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อบ้านหรือทาวน์เฮาส์ สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบตัวเองให้ถี่ถ้วนว่าสามารถชำระหนี้ได้หรือไม่ หากคุณไม่พร้อมจริงๆ คุณควรสร้างหนี้สินให้ตนเอง เนื่องจากการเลือกซื้อบ้านในขณะที่สถานะทางการเงินของคุณยังไม่พร้อม จะทำให้เกิด "ภาระผูกพันทางหนี้สิน" ทันที
ซึ่งอาจรวมถึงการซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียมเพื่อเช่า ซึ่งเป็นแนวคิดที่ถูกต้องในการจัดสรรทรัพย์สิน แต่คุณควรแน่ใจว่าบ้านหรือทาวน์เฮาส์ที่คุณซื้อนั้นอยู่ในพื้นที่ที่สามารถเช่าได้ และค่าเช่าจะสูงกว่าค่างวดที่คุณต้องจ่ายธนาคาร ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม
ถ้าหากคุณซื้อมาแล้วแต่ไม่สามารถปล่อยเช่าได้ “บ้าน” ก็จะยังมีสถานะเป็นหนี้สินอยู่ดี ดังนั้นหากอยากเปลี่ยน “บ้าน” เป็นทรัพย์สินคุณจำเป็นต้องศึกษาความรู้ด้านการลงทุน และเข้าใจบริบทด้านการผลตอบแทนและความเสี่ยงอย่างลึกซึ้ง เพื่อวางแผนการสร้างทรัพย์สินที่ยั่งยืน
โฆษณา