2 ก.ย. เวลา 08:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

6 ทริคบริหารเงินอยู่หมัด ฉบับชาวฟรีแลนซ์

ชาวฟรีแลนซ์ต้องรู้ บริหารเงินอย่างไรให้อยู่หมัด! การทำงานฟรีแลนซ์ที่มีอิสระในเรื่องของเวลา ขอแค่บริหารจัดการให้ดี แต่ก็มีอีกอย่างที่ก็ต้องมีการวางแผนให้ดีด้วยเช่นกัน นั่นก็คือ “เงิน” เพราะรายได้ที่ไม่มีความคงที่ทั้งในด้านจำนวนและอาจจะได้เงินไม่ตรงเวลาอีก ถ้าวางแผนไม่ดีอาจมีสะดุดได้เหมือนกัน บลจ. ซาวาคามิ (ประเทศไทย) เลยขอแชร์ 5 ทริคบริหารเงินให้อยู่หมัดสำหรับชาวฟรีแลนซ์ทุกคน
  • ทำงบประมาณรายจ่ายประจำ
เพราะรายได้ในแต่ละเดือนไม่เท่ากัน แต่รายจ่ายประจำก็ยังมีอยู่ การทำงบประมาณรายจ่ายไว้ จะช่วยให้วางแผนจัดสรรเงินไว้สำหรับใช้ในส่วนนี้ได้อย่างเหมาะสม โดยอาจแบ่งรายจ่ายเป็น 2 ส่วนตามเป้าหมายต่างๆ คือ
- ค่าใช้จ่ายคงที่ - ที่จำเป็นต้องจ่ายเท่ากันในทุกๆ เดือน เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่าผ่อนรถ หรือค่าผ่อนชำระหนี้สินต่างๆ เป็นต้น
- ค่าใช้จ่ายผันแปร – ที่เพิ่มหรือลดตามไลฟ์สไตล์ของเรา เช่น ค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเดินทาง ค่าช้อปปิ้ง เป็นต้น
  • กำหนดเป้าหมาย วางแผนออมเงิน
นอกจากการจัดสรรเงินเพื่อค่าใช้จ่ายแล้ว การกำหนดสัดส่วนการออมเงินก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน เพื่อเป้าหมายในระยะยาว เช่นการซื้อบ้าน ซื้อรถ หรือเพื่อเป็นเงินเก็บไว้ใช้หลังเกษียณ
  • เตรียมเงินสำรองฉุกเฉิน
จากความไม่แน่นอนของรายได้ หากวันหนึ่งมีความจำเป็นต้องใช้เงินฉุกเฉิน เช่น เจ็บป่วยจนทำงานไม่ได้ การมีเงินสำรองไว้ จะช่วยลดความเสี่ยงทำให้ดำเนินชีวิตได้แบบไม่ต้องกังวล
  • ซื้อประกัน
ฟรีแลนซ์อย่างเราที่ไม่มีนายจ้าง หรือไม่ได้อยู่ในองค์กร ก็อาจจะมีข้อเสียในการที่ไม่มีสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลของบริษัทมารองรับ ถึงแม้ว่าจะสามารถเข้าระบบกองทุนประกันสังคมได้ แต่การมีประกันไว้ก็ช่วยให้อุ่นใจได้มากกว่า ไม่ว่าจะประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ หรือประกันบำนาญ
  • วางแผนจัดการภาษี
ข้อนี้ค่อนข้างสำคัญ เพราะในหลายๆ ครั้งการวางแผนจัดการชำระภาษี และการลดหย่อนภาษีที่ดี จะช่วยให้ฟรีแลนซ์ไม่ต้องเสียภาษีมากกว่าที่จำเป็น และช่วยประหยัดเงินได้เยอะ แต่ตรงกันข้ามถ้าไม่จัดการให้ดีจนเกิดข้อผิดพลาด เช่น ยื่นรายได้ไม่ครบ ลดหย่อนไม่ครบ หรือลืมยื่นไปเลย ก็อาจจะทำให้ต้องเสียภาษีมากขึ้น หรือ อาจโดนเบี้ยปรับย้อนหลัง (กรณีแจ้งแหล่งที่มารายได้ต่อสรรพากรไม่ครบถ้วน)
  • แบ่งเงินไปลงทุน
ในวันหนึ่งที่ไม่ต้องการทำงานแล้ว หรือไม่สามารถทำงานได้แล้ว การมีเงินเก็บ หรือ แม้แต่การมี Passive Income ก็ช่วยเสริมความมั่นคงให้กับชีวิตหลังวัยทำงานได้ ฟรีแลนซ์จึงควรแบ่งเงินไปลงทุนตามความเสี่ยงที่ยอมรับได้ เพื่อเป้าหมายของความมั่นคงในระยะยาว
สรุป ทำไมฟรีแลนซ์ต้องบริหารเงินให้ดี และมีวิธีอย่างไร
การเป็นฟรีแลนซ์ ในช่วงเวลาหนึ่งอาจจะมีรายได้ที่สูง แต่ในบางช่วงเวลาก็มีความไม่แน่นอนของรายได้ การวางแผนบริหารทางการเงินให้ดีจะช่วยให้การเงินมีความมั่นคงยิ่งขึ้นในวันที่รายได้อาจไม่แน่นอนหรือไม่มั่นคงกับอาชีพ
บริหารเงินเพื่อความมั่นคง เริ่มลงทุนกับกองทุนรวมผสมซาวาคามิ
กองทุนรวมผสมซาวาคามิ (Sawakami Mixed Fund) มุ่งเน้นการลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนในไทยที่มีปัจจัยพื้นฐานดี หรือคาดว่าจะมีการเติบโตในอนาคต โดยคำนึงถึงสภาวะทางเศรษฐกิจและสังคมในระยะยาวประกอบ
  • เริ่มต้นลงทุนเพียง 1,000 บาท แนะนำการลงทุนแบบ DCA
  • ไม่มีค่าธรรมเนียมซื้อหน่วยลงทุน ได้ลงทุนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย (ศึกษาค่าธรรมเนียมอื่นๆ ได้จากหนังสือชี้ชวน)
  • เปิดเผยข้อมูลการลงทุนให้กับผู้ถือหน่วยทุกคน ผ่าน Fund Report ทุกเดือน
  • มีผู้แนะนำการลงทุนคอยให้ความช่วยเหลือตั้งแต่เริ่มการเปิดบัญชีไปจนถึงการลงทุน
คำเตือน กองทุนรวมนี้มีลักษณะเฉพาะและความเสี่ยงเฉพาะ ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงและศึกษาสิทธิประโยชน์ทางภาษีในคู่มือการลงทุนฯ ในกองทุนรวม SSF ก่อนตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ ผู้ลงทุนจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีหากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการลงทุนตามที่กรมสรรพากรกำหนด
สนใจศึกษาข้อมูลกองทุนได้ที่ https://www.sawakami.co.th/fund/5
ขอรับข้อมูลเพิ่มเติมและหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ. ซาวาคามิ (ประเทศไทย)
เว็บไซต์ www.sawakami.co.th
หรือ Customer Service โทร 02-081-0525 ถึง 26
หรือ Line Official : https://lin.ee/FG0nBHZ หรือ @‌sawakamith
Facebook Official : Sawakami Asset Management Thailand https://www.facebook.com/sawakami.th
อ้างอิง:
โฆษณา