3 ก.ย. เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

โสดอย่างไรให้สบายตอนบั้นปลายชีวิต

ในยุคนี้ การเลือกที่จะใช้ชีวิตโสดไปจนถึงบั้นปลายชีวิตไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลหรือเครียด เพราะถ้าหากมีการวางแผนที่ดี ทั้งในด้านการจัดการด้านการเงิน สุขภาพ และที่อยู่อาศัย จะช่วยให้คุณมีชีวิตที่สบายและมีความสุขได้เมื่อถึงเวลานั้น ในบทความนี้ บลจ. ซาวาคามิ (ประเทศไทย) จะมาชวนทุกคนดูวิธีการที่จะทำให้คุณสามารถใช้ชีวิตโสดได้อย่างสบายตอนบั้นปลายชีวิต
คนโสดต้องวางแผนเรื่องอะไรบ้างเพื่อชีวิตที่สบายในบั้นปลาย?
  • ออมเงิน สร้างความมั่นคงในอนาคต
ชีวิตคนโสดในวัยเกษียณ จะต้องเจอกับค่าใช้จ่ายในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการดูแลสุขภาพ การใช้ชีวิตประจำวัน หรือเพื่อความสุขส่วนตัว แม้จะดูไม่ต่างจากในตอนนี้ แต่ที่ต่างคือ การที่ไม่มีคนให้หวังพึ่งมาดูแล ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่อาจทำให้ค่าใช้จ่ายบางอย่างมากขึ้นตามไปด้วย เช่นการจ้างผู้ดูแลยามเจ็บป่วย การเดินทาง เป็นต้น การคาดการณ์ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นจะต้องใช้ในยามเกษียณ จะเป็นเรื่องดีที่ทำให้สามารถตั้งเป้าหมายในการเก็บออมเงินไว้ใช้ในยามเกษียณได้อย่างเหมาะสม
  • ปิดหนี้ให้ไว ลดรายจ่ายไม่จำเป็น
ชีวิตที่มีอิสระเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็มีสิ่งที่ต้องพึงระวังคือ พฤติกรรมการใช้จ่ายเงินที่ฟุ่มเฟือย ที่อาจไม่มีใครคอยห้ามเตือน และอาจเป็นบ่อเกิดของการสร้างหนี้ที่ไม่จำเป็นได้ ทางที่ดีจึงควรลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นตั้งแต่เนิ่น เพื่อให้เป็นนิสัย รวมถึงปิดหนี้คงค้างให้ไวที่สุด เพื่อไม่ให้เป็นภาระผูกพันไปอีกนาน
  • ดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง
สุขภาพที่ดีคือพื้นฐานของชีวิตที่มีคุณภาพ เมื่อถึงตอนแก่ชราแล้ว แต่ถ้าร่างกายยังแข็งแรง คนโสดอย่างเราก็จะสามารถพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น ได้ทำในสิ่งที่อยากทำโดยไม่มีอุปสรรคด้านร่างกาย ดังนั้นควรเริ่มต้นดูแลสุขภาพตั้งแต่ตอนนี้
  • วางแผนหาที่อยู่อาศัยที่มั่นคง
ไม่ว่าจะบ้าน คอนโด หรือแม้แต่การวางแผนพักอาศัยในบ้านพักคนชรา การมีที่อยู่อาศัยที่มั่นคง เป็นเหมือนการมีพื้นที่ของตัวเองให้ได้พักกายพักใจ ในข้อนี้การเป็นโสดก็มีข้อดีตรงที่มีความคล่องตัวในการเลือกที่อยู่อาศัยมากกว่า เพราะสามารถตัดสินใจได้ด้วยตัวคนเดียว ด้วยเงื่อนไขและความต้องการของตัวเองโดยไม่ต้องหาจุดสมดุลความคิดกับใคร
  • ทำประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันบำนาญ
การมีประกันสุขภาพ ก็เพื่อเป็นการลดความกังวลในเรื่องค่าใช้จ่าย หากต้องมีการเข้ารับการรักษาพยาบาล หรือการมีประกันชีวิต ประกันบำนาญไว้ ก็เป็นทางเลือกที่ดีในการวางแผนการเงิน เพื่อชีวิตในบั้นปลายที่มั่นคง
  • ลงทุนสร้างโอกาสทางความมั่นคง
สร้างผลตอบแทนให้งอกเงยด้วยการแบ่งสัดส่วนเงินที่ได้มาลงทุนตามความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ไม่ว่าจะเพื่อเป็นเงินเก็บระยะยาวที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ หรือเป็น Passive Income ให้ได้นำมาใช้จ่ายในช่วงบั้นปลายที่อาจไม่มีรายได้แล้วก็ตาม
สรุป ใช้ชีวิตโสดในปั้นปลายอย่างไรให้มั่นคง
การเลือกใช้ชีวิตโสดไปตลอดมีหลายเรื่องที่ต้องวางแผนให้ดี ไม่ว่าจะเรื่องเงิน สุขภาพ ที่อยู่อาศัย แต่ถ้าได้วางแผนอย่างรอบคอบและสามารถทำตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ได้แล้ว การใช้ชีวิตโสดแบบมีความสุขในบั้นปลายชีวิต ก็ไม่ใช่เรื่องยาก
ลงทุนกับกองทุนรวมผสมซาวาคามิ วางแผนการเงินเพื่อชีวิตโสดในบั้นปลายที่มั่นคง
กองทุนรวมผสมซาวาคามิ (Sawakami Mixed Fund) มุ่งเน้นการลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนในไทยที่มีปัจจัยพื้นฐานดี หรือคาดว่าจะมีการเติบโตในอนาคต โดยคำนึงถึงสภาวะทางเศรษฐกิจและสังคมในระยะยาวประกอบ
  • เริ่มต้นลงทุนเพียง 1,000 บาท แนะนำการลงทุนแบบ DCA
  • ไม่มีค่าธรรมเนียมซื้อหน่วยลงทุน ได้ลงทุนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย (ศึกษาค่าธรรมเนียมอื่นๆ ได้จากหนังสือชี้ชวน)
  • เปิดเผยข้อมูลการลงทุนให้กับผู้ถือหน่วยทุกคน ผ่าน Fund Report ทุกเดือน
  • มีผู้แนะนำการลงทุนคอยให้ความช่วยเหลือตั้งแต่เริ่มการเปิดบัญชีไปจนถึงการลงทุน
คำเตือน กองทุนรวมนี้มีลักษณะเฉพาะและความเสี่ยงเฉพาะ ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงและศึกษาสิทธิประโยชน์ทางภาษีในคู่มือการลงทุนฯ ในกองทุนรวม SSF ก่อนตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ ผู้ลงทุนจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีหากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการลงทุนตามที่กรมสรรพากรกำหนด
สนใจศึกษาข้อมูลกองทุนได้ที่ https://www.sawakami.co.th/fund/5
ขอรับข้อมูลเพิ่มเติมและหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ. ซาวาคามิ (ประเทศไทย)
เว็บไซต์ www.sawakami.co.th
หรือ Customer Service โทร 02-081-0525 ถึง 26
หรือ Line Official : https://lin.ee/FG0nBHZ หรือ @‌sawakamith
Facebook Official : Sawakami Asset Management Thailand https://www.facebook.com/sawakami.th
อ้างอิง:
โฆษณา