2 ก.ย. เวลา 08:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

สิ่งมีชีวิตในพระนาม เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

เนื่องจากวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง #ปั้นน้ำเป็นปลา ขอนำเสนอสิ่งมีชีวิตในพระนามที่นำพระนามของพระองค์มาตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ตามหลักอนุกรมวิธาน
ปูราชินี
Thaiphusa sirikit (Naiyanetr, 1992)
ปูราชินีค้นพบเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2526 บริเวณเทือกเขาตะนาวศรี อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี โดยอาจารย์สุรพล ดวงแข นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยมหิดลในขณะนั้น เมื่อนำมาเทียบเคียงกับชนิดต่าง ๆ ในไทย และต่างประเทศจึงพบว่าเป็นปูชนิดใหม่ของโลก ศาสตราจารย์ไพบูลย์ นัยเนตร จึงได้ตั้งชื่อวิทยาศาสตร์เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
ปะการังเขากวางพระบรมราชินีนาถ
Acropora sirikitiae Wallace, Phongsuwan & Muir, 2012
ตั้งชื่อสกุลเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา วันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555 ที่ทรงมีแนวพระราชดำริด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงการอนุรักษ์แนวปะการังของประเทศไทย ด้วยการใช้ปะการังเทียมเพื่อฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำ ซึ่งเป็นแหล่งรายได้สำคัญของราษฎรที่เป็นชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่จังหวัดชายทะเล
โฆษณา