4 ก.ย. เวลา 23:00 • อสังหาริมทรัพย์

ความสำคัญของการประเมิณราคา

นอกเหนือจากประสบการณ์และความรู้ในการลงทุนที่ถูกต้องแล้ว ยังมีสิ่งอื่นที่ต้องให้ความสำคัญอีกด้วย เช่น ข่าวสารในธุรกิจ ตลอดจนข้อมูลอื่นๆ เพื่อออกแบบและเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงและเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์การลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อมูลอย่างหนึ่งที่นักลงทุนด้านอสังหาทุกคนควรมีคือ การทราบราคาประเมินที่ดิน ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์
ใช้ราคาประเมินที่ดินเพื่อแยกและติดตามทำเลที่เหมาะสมสำหรับการลงทุน
วิธีที่จะทำให้การลงทุนในที่ดินของเรามีประโยชน์และมีโอกาสบรรลุเป้าหมายคือการเลือกพื้นที่หรือทำเลที่เหมาะสม เนื่องจากหากพื้นที่นั้นดี มีอนาคตสำหรับการพัฒนา เจริญรุ่งเรือง และมีคนจำนวนมากรีบเร่งเข้ามา ที่ดินและที่ดินในพื้นที่นั้นจะได้รับความนิยม และราคาจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
เมื่อนักลงทุนทราบราคาประเมิน พวกเขาจะต้องการใช้ข้อมูลราคาประเมินที่ดินเพื่อวิเคราะห์ว่าพื้นที่ใดในประเทศไทยที่มีศักยภาพ พวกเขาสามารถมองดูการพัฒนาของต้นทุนการประเมินเพื่อรับรู้มูลค่าอสังหาที่เพิ่มขึ้นทุกปี
หรือในทางกลับกัน การประเมินที่ดินบางแห่งอาจได้รับการประเมิณต่ำ แต่พื้นที่เหล่านั้นหากมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่กำลังถูกพัฒนา เราก็สามารถหาจังหวะที่เหมาะสมเพื่อเข้าลงทุนได้เช่นกัน ด้วยวิธีนี้ สำหรับใครก็ตามที่ต้องการลงทุนในที่ดินแต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มวางแผนทางการเงินจากที่ใด การสำรวจต้นทุนการประเมินที่ดินเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะช่วยให้เราสามารถดูว่าพื้นที่ใดเป็นสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการลงทุนสำหรับเรา
ใช้ต้นทุนการประเมินที่ดินเพื่อคำนวณต้นทุนการซื้อที่ดิน
ในการซื้ออสังหาทุกครั้ง มีค่าใช้จ่ายที่สำคัญมากมาย แต่ค่าใช้จ่ายหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับต้นทุนการประเมินที่ดินคือค่าธรรมเนียมการโอน ซึ่งตามกฎหมายแล้วคือ 2% ของต้นทุนการประเมินที่ดิน(ปัจจุบันเหลือ0.01%)
โดยทั่วไปแล้วจะแบ่งจ่ายคนละครึ่งกับเจ้าของ โดยผู้ซื้อ 1% และผู้ขาย 1% สมมติว่าเรารู้มูลค่าการประเมินที่ดินแล้ว เราจะสามารถวางแผนค่าใช้จ่ายคร่าวๆได้ สำหรับผู้ที่ขายที่ดิน เราสามารถใช้ค่าใช้จ่ายในการการโอนเพื่อประเมิณค่าใช้จ่ายภาษีรายได้บุคคลธรรมดาได้อีกด้วยโดยสรุป การทราบค่าใช้จ่ายในการประเมินที่ดินมีส่วนสำคัญในการวางแผนทางการเงินที่ประสบความสำเร็จสำหรับการซื้อที่ดิน
ใช้ค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบที่ดินเพื่อค้นหาราคาที่ดินที่เหมาะสม
ในการซื้อที่ดินแต่ไม่มีเบาะแสเกี่ยวกับราคาการตรวจสอบที่ดิน ไม่ว่าผู้ขายจะบอกเราเท่าไร เราก็ไม่สามารถประเมินได้ว่ามันถูกหรือแพงหรือคุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งอาจทำให้เราซื้อที่ดินในราคาที่สูงกว่าราคาประเมินมากเกินไป
โดยพื้นฐานแล้วหากเราเป็นผู้ขายและมีคนมาซื้อที่ดินจากเราโดยไม่ทราบค่าใช้จ่ายในการประเมินที่ดิน อาจทำให้เราต้องขายที่ดินในราคาที่ต่ำกว่าราคาประเมินหรือไม่ได้รับประโยชน์ที่ควรได้รับ
ดังนั้นเพื่อไม่ให้ถูกเอาเปรียบจากการซื้อขายและเพื่อผลประโยชน์สูงสุดด้านการลงทุน ควรตรวจสอบราคาประเมิณจากกรมธนารักษ์เสมอ เพื่อวางแผนทางการเงินและเตรียมรับมือกับการต่อรองหากเจออสังหาที่ราคาสูงเกินความเป็นจริง
โฆษณา