3 ก.ย. เวลา 00:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ

EP 28 ความลับที่ซ่อนอยู่เบื้องหลัง Telegram: ทำไมรัฐบาลถึงหวาดกลัว?

Telegram เป็นแพลตฟอร์มการส่งข้อความที่ก่อตั้งโดยสองพี่น้องตระกูลดูรอฟ — พาเวล ดูรอฟ (Pavel Durov) และนิโคไล ดูรอฟ (Nikolai Durov) ในปี 2013 พาเวล ดูรอฟ เป็นที่รู้จักในวงกว้างหลังจากก่อตั้ง VKontakte (VK) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมในรัสเซีย
Telegram โดดเด่นด้วยการให้บริการส่งข้อความที่เข้ารหัสปลายทางและเน้นความเป็นส่วนตัว โดย ณ ปี 2024 Telegram มีผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ดูรอฟก็ต้องเผชิญกับข่าวการถูกกักตัวโดยรัฐบาลบางประเทศ เนื่องจากความเป็นส่วนตัวของ Telegram ทำให้ถูกมองว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง
การเติบโตของ Telegram
ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา Telegram ได้แสดงการเติบโตที่น่าทึ่ง จากจำนวนผู้ใช้งานประมาณ 200 ล้านคนในปี 2018 เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 1 พันล้านคนในปี 2024 อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ประมาณ 25% ทั้งนี้คาดว่าในอีกสามปีข้างหน้า ผู้ใช้งาน Telegram อาจเพิ่มขึ้นถึง 1.5 พันล้านคน อย่างไรก็ตาม ในด้านของรายได้ Telegram ยังเผชิญกับความท้าทายในการสร้างกำไร เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่มีการแสดงโฆษณา ทำให้ต้องพึ่งพาระบบสมัครสมาชิกและฟีเจอร์พิเศษต่าง ๆ ในการสร้างรายได้
ทำไม Telegram ถึงน่าจับตามอง?
Telegram น่าจับตามองไม่เพียงแต่เพราะการเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ยังเป็นเพราะความมั่นคงและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลที่แพลตฟอร์มนี้นำเสนอ การเข้ารหัสปลายทางและการไม่เก็บข้อมูลของผู้ใช้ ทำให้ Telegram กลายเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ใช้งานที่ต้องการความเป็นส่วนตัวสูง นอกจากนี้ ยังเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับนักเคลื่อนไหวทางการเมืองและกลุ่มที่ถูกกดขี่จากรัฐบาลต่าง ๆ ซึ่งมองหาแพลตฟอร์มที่สามารถสื่อสารได้อย่างปลอดภัย
ทำไมสหรัฐและ EU มุ่งเป้าไปที่ Telegram?
Telegram ถูกมองว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ก่อการร้าย นักเจาะข้อมูล และผู้กระทำความผิดอื่น ๆ ซึ่งใช้ Telegram ในการวางแผนและสื่อสารอย่างปลอดภัย ความเป็นส่วนตัวที่ Telegram มอบให้จึงเป็นดาบสองคม ทำให้รัฐบาลหลายประเทศเริ่มพิจารณาแนวทางในการควบคุมแพลตฟอร์มนี้อย่างเข้มงวดมากขึ้น
การรับมือของ Telegram
ดูรอฟได้เตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยการวางโครงสร้างการบริหารในลักษณะที่ไม่ขึ้นตรงต่อผู้ก่อตั้งเพียงคนเดียว นอกจากนี้ Telegram ยังมีระบบกระจายอำนาจ (Decentralization) ที่ช่วยให้แพลตฟอร์มสามารถดำเนินการต่อได้แม้ในกรณีที่ผู้บริหารระดับสูงถูกจับกุม การตื่นตัวของเจ้าของโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่น ๆ ต่อการถูกจับกุมครั้งนี้อาจทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการบริหารจัดการแพลตฟอร์มในอนาคต
1
บทความอ้างอิง
  • Tomer, S. (2024). The Rise of Telegram: How Pavel Durov Built a Billion-User Messaging App. TechCrunch.
  • Johnson, M. (2023). Telegram Under Fire: Privacy vs. National Security. The New York Times.
  • Lee, K. (2024). The Economics Behind Telegram’s Explosive Growth. Business Insider.
1
โฆษณา