3 ก.ย. เวลา 01:05 • ไลฟ์สไตล์

สิ้นปีนี้..มีอะไรรอจ่ายอยู่บ้าง วางแผนกันให้ดี 💸

ช่วงปลายปี หลายคนบอกเป็นเวลาของความสุข เฉลิมฉลองใดๆ แต่กับอีกหลายคนเป็นเวลาของรายจ่ายที่หนักหน่วง เพราะนอกจากค่าใช้จ่ายประจำที่มีอยู่ ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นที่เพิ่มขึ้นพิเศษตามเทศกาลอีกต่างหาก ถ้าไม่วางแผนล่วงหน้าให้ดี มีหวัง..จุก!!
แล้วมีค่าใช้จ่าย EXTRA ช่วงปลายปีอะไรบ้าง ที่เราควรเตรียมตัวเตรียมตังค์เอาไว้ให้พร้อม เพื่อจะได้จัดการเงินได้แบบมีประสิทธิภาพ และลดความกังวลใจเรื่องกระแสเงินสด วันนี้ THEE PLANS 🦌 มาชวนคุยกันครับ
🗽 ค่าใช้จ่ายเดินทางท่องเที่ยว
เชื่อว่าหลายคนวางแผนลาพักร้อนยางเพื่อเที่ยวต่างประเทศพักผ่อนในช่วงสิ้นปี นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ช่วงปลายปีถูกเรียกว่าช่วง High Seasons ซึ่งราคามักจะแรงกว่าช่วงอื่นเสมอ ฉะนััน ควรจองตั๋วเครื่องบิน และโรงแรมที่พักไว้ล่วงหน้า เพื่อให้ได้ราคาที่ถูกกว่าจองแบบกระชั้นชิด นอกจากนี้ หากเดินทางต่างประเทศ อย่าลืมทำประกันเดินทางไว้ด้วย ท่องไว้ครับ ค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวเป็นหมื่นเป็นแสน เรายังจ่ายได้ ค่าประกันเดินทางแค่หลักร้อยหลักพัน..อย่างก!
💝 ค่าของขวัญและการเฉลิมฉลองช่วงปีใหม่
ช่วงปลายปี ที่ไหนๆ ก็มักจัดงานรื่นเริงเฉลิมฉลอง ไม่ว่าจะเป็นงานเลี้ยงคริสมาสต์หรือปีใหม่ หรือจะจัด Farewell เพื่อนร่วมงานที่ลาออกไปเติบโตที่อื่น เลี้ยงส่งหัวหน้างานที่เกษียณอายุ ยังไม่นับสารพัดงานวันเกิดที่จัดพ่วงไปเลยเพราะใกล้เทศกาล งานสังสรรค์ปาร์ตี้กับที่ทำงาน เพื่อนฝูง หรือครอบครัวแบบนี้ ถ้าไม่กำหนดงบประมาณให้ชัดเจน รับรองได้ว่าค่าใช้จ่ายบานปลายไม่รู้ตัว
นอกจากปาร์ตี้แล้ว การให้ของขวัญก็ถือเป็นธรรมเนียมที่หลายคนนิยมทำ เลือกของขวัญให้ถูกใจผู้รับ ส่วนใหญ่มักไม่ถูกกระเป๋าสตางค์ผู้ให้ 🤣 นึกๆ ไปเงินทั้งนั้นนะครับ แต่เพื่อคนที่เรารักและรู้สึกดีด้วย ให้ไปเถอะครับ อย่าเสียดาย ขอแค่จัดเงินจัดงบให้ดี ไม่มีทางกระเป๋าแหกแน่นอน
💸 ค่าใช้จ่ายอื่นที่จ่ายประจำช่วงปลายปี
เป็นรายจ่ายประจำที่ต้องจ่ายทุกปี หลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่วนมากมักเป็นรายจ่ายที่เราชอบเอาไว้วันหลังก่อนค่อยทำ แล้วก็มาสุมๆ รวมๆ กันเข้าตอนปลายปี เช่น ค่าเบี้ยประกันชีวิต/สุขภาพ ค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ หรือแม้แต่ค่าส่วนกลางบ้านหรือคอนโด เป็นต้น
พอรวมกันหลายอย่างเข้า รู้ตัวอีกทีก็เป็นรายจ่ายก้อนใหญ่แบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว อย่างไรก็ตาม แม้จะหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราสามารถวางแผนเตรียมการล่วงหน้าได้นะครับ เพราะเป็นค่าใช้จ่ายประจำที่สามารถคาดการณ์เวลาและจำนวนที่ต้องจ่ายชัดเจน
พอเห็นค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้ว ไม่ว่าคุณจะมีเงินเดือนประจำ หรือทำอาชีพอิสระ ถ้าขาดการวางแผนการเงินที่ดี ตัวเลขเงินออมในบัญชีธนาคารก็คงลดลงเรื่อยๆ และอาจทำให้ขาดสภาพคล่องทางการเงินได้ในไม่ช้า 🥲 คราวหน้า THEE PLANS 🦌 จะมาชวนคุยวิธีการวางแผนใช้จ่ายอย่างรอบคอบครับว่ามีขั้นตอนยังไงบ้าง อย่าลืมติดตามกันนะครับ 💋
สนใจอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมและพอดแคสท์การเงินดีๆ มาร่วมเป็นเพื่อนบ้านกับ THEE PLANS 🦌 กันครับ https://thee.pw/LinkTree
#เฉลิมฉลอง #LongHoliday
#Vacation #Celebrate
#วางแผนชีวิต
#วางแผนการเงิน
#THEEPLANS
#FinancialSolutions
#STANDbyYOU
โฆษณา