3 ก.ย. เวลา 05:23 • ไลฟ์สไตล์

เจ้าแม่ High Fashion จับมือกับ High Quality Content

ช่วงนี้ในวงการ AI มีข่าวเด่นน่าสนใจที่สุดเรื่องหนึ่งเลย ก็คือ OpenAI บริษัทผู้พัฒนา ChatGPT เพิ่งเซ็นสัญญากับ Condé Nast ยักษ์ใหญ่แห่งวงการสิ่งพิมพ์ที่ทุกคนคุ้นเคยจาก Vogue, The New Yorker และ GQ ข้อตกลงนี้คาดว่าจะเปลี่ยนแปลงวงการคอนเทนต์และ AI อย่างมาก
แล้วเรื่องมันเป็นยังไงล่ะ? ตามรายงานของ BBC ตอนนี้ OpenAI จะสามารถใช้เนื้อหาจากนิตยสารของ Condé Nast ในแพลตฟอร์ม ChatGPT และ SearchGPT ได้แล้ว โดยข้อตกลงนี้เป็นสัญญาแบบหลายปี แต่ก็ยังคงไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดทางการเงินของดีลนี้
จริง ๆ แล้วนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ OpenAI ทำสัญญากับบริษัทสื่อ หลายครั้งที่ผ่านมา พวกเขาก็เคยทำข้อตกลงลักษณะนี้กับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Time Magazine และ Financial Times มาแล้ว ทั้งหมดนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับโมเดล AI ด้วยคอนเทนต์คุณภาพสูง
แล้ว Condé Nast ได้อะไรล่ะ? Roger Lynch ซีอีโอของพวกเขาพูดตรง ๆ ว่า การเป็นพันธมิตรครั้งนี้จะช่วยชดเชยรายได้ที่หายไปจากแพลตฟอร์มดิจิทัลในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เป็นวิธีที่จะปกป้องและลงทุนในงานข่าวและงานสร้างสรรค์ต่อไป
ที่น่าสนใจสำหรับพวกเราในวงการมาร์เก็ตติ้งและสื่อสิ่งพิมพ์ก็คือ ข้อตกลงนี้เหมือนเป็นสัญญาณแสดงให้เห็นว่า AI กำลังเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการค้นพบและบริโภคข่าวสารและคอนเทนต์
แล้วมันมีผลยังไงสำหรับเราบ้าง?
 
1. เน้นคอนเทนต์คุณภาพ: ถ้าบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ๆ ยอมจ่ายเงินเพื่อเข้าถึงคอนเทนต์ที่น่าเชื่อถือ นั่นก็เป็นการย้ำเตือนอีกว่าคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์มาอย่างดีและมีความน่าเชื่อถือนั้นมีค่าแค่ไหน
2. AI กำลังเปลี่ยนเกม: เราต้องเริ่มคิดวางแผนได้แล้วว่า AI จะมีผลต่อการค้นพบและการกระจายคอนเทนต์อย่างไร ไม่ใช่แค่เรื่อง SEO อีกต่อไป แต่เป็นเรื่องของการที่คอนเทนต์ของเราจะทำงานร่วมกับระบบ AI ได้อย่างไร
3. แหล่งรายได้ใหม่: สำหรับผู้ผลิตสื่อ นี่อาจเปิดโอกาสใหม่ๆ ในการสร้างรายได้จากคอนเทนต์ นอกเหนือจากการโฆษณาแบบดั้งเดิมและการสมัครสมาชิก
4. ปรับตัวหรือถูกทิ้งไว้ข้างหลัง: ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวงการมาร์เกตติ้งหรือสื่อสิ่งพิมพ์ ก็ชัดเจนว่า AI มาเพื่ออยู่ เราต้องเริ่มคิดแล้วว่าจะทำงานร่วมกับ AI อย่างไร
สรุปว่าข้อตกลงระหว่าง OpenAI และ Condé Nast นี้ไม่ใช่แค่ข่าวพาดหัวกิ๊บเก๋เท่านั้น แต่มันเป็นภาพสะท้อนของอนาคตของวงการคอนเทนต์ AI และวิธีการที่พวกเราต้องปรับตัวให้เข้ากับโลกดิจิทัลใหม่นี้ ดังนั้น มาตั้งใจเรียนรู้และเตรียมพร้อมที่จะโต้คลื่น AI นี้ไปด้วยกันเถอะ!
โฆษณา