3 ก.ย. เวลา 06:52 • หนังสือ

Live in “day-tight compartments”

จงมองดูวันนี้! เพราะมันคือชีวิต
ประโยคที่ว่า Day-tight compartment เป็นคำที่คิดค้นขึ้นโดยเซอร์วิลเลียม ออสเลอร์ในช่วงปี ค.ศ. 1800 (คุณสามารถอ่านคำปราศรัยของ Osler ฉบับเต็มได้ที่นี่: http://www.silkworth.net/pdf/a_way_of_life.pdf)และอธิบายได้ดีที่สุดโดยโทมัส คาร์ไลล์ นักปรัชญาชาวอังกฤษว่า “หน้าที่หลักของเราไม่ใช่การมองสิ่งที่อยู่ไกลลิบๆ แต่คือการมองสิ่งที่อยู่ชัดเจน”
คำพูดของ Osler สอดคล้องกับคำแนะนำของ Carlyle โดยเสนอว่ามนุษย์ควรทำงานอย่างมั่นคงเพื่อความสำเร็จและความสมหวังในชีวิตโดยกำหนดโลกให้มีเวลา 24 ชั่วโมงอย่างเคร่งครัด ไม่ปล่อยให้เมื่อวานหรือพรุ่งนี้เป็นเรื่องน่ากังวลในวันนี้ (เขาเรียกคำพูดนี้ว่า “ชีวิตในช่วงเวลาจำกัด”)
Perhaps said more simply, live or focus on today, not what you think might happen tomorrow.
อาจพูดได้ง่ายกว่านี้ คือ ใช้ชีวิตหรือจดจ่ออยู่กับวันนี้ ไม่ใช่สิ่งที่คุณคิดว่าอาจจะเกิดขึ้นพรุ่งนี้
“Our main business is not to see what lies dimly at a distance but to do what lies clearly at hand.”
British philosopher Thomas Carlyle
หากคุณเคยเผชิญกับความวิตกกังวล คุณคงทราบดีว่าบางครั้งความวิตกกังวลอาจทำให้คุณรู้สึกอึดอัดจนไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรต่อไป นอกจากนี้ ความวิตกกังวลยังมีแนวโน้มที่จะทำให้คุณมองสถานการณ์ในอนาคตได้กว้างขึ้น และคุณอาจพบว่าตัวเองถามตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่าอะไรจะเกิดขึ้นอีก
ออสเลอร์เริ่มคิดเกี่ยวกับการแบ่งเวลาในแต่ละวันเพื่อบรรเทาความวิตกกังวลและความเครียดที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เขาเริ่มมุ่งความสนใจไปที่วันปัจจุบันและใช้ชีวิตให้เต็มที่
ฉันเข้าใจว่าการเปลี่ยนจากการกังวลเกี่ยวกับอนาคตมาเป็นโฟกัสที่ปัจจุบันอาจฟังดูเป็นงานที่ยาก แต่หากฝึกฝนบ่อยๆ ก็ทำได้ และถ้าคุณทำไม่ได้ตลอดเวลา อย่างน้อยถ้าคุณจัดการได้สำเร็จบ้างในบางครั้ง คุณก็สามารถลดระดับความเครียดจากความวิตกกังวลให้อยู่ในระดับที่พอเหมาะได้
ฉันขอชี้แจงให้ชัดเจนว่าการไม่คิดถึงวันพรุ่งนี้ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องละทิ้งแนวคิดเรื่องการตั้งเป้าหมายหรือการวางแผนสำหรับอนาคต แต่หมายความว่าเมื่อคุณตั้งเป้าหมายหรือวางแผนแล้ว ให้เปลี่ยนโฟกัสไปที่สิ่งที่คุณทำได้ในวันนี้และเฉพาะวันนี้เท่านั้น – ในช่วงเวลาจำกัดของวัน
ปัจจุบันคือสิ่งที่เป็นจริง
อดีตผ่านไปแล้ว อนาคตยังมาไม่ถึง เรานึกถึงอดีตและคาดการณ์อนาคต แต่เรามักจะทำเช่นนั้นในปัจจุบัน ความเป็นจริงคือปัจจุบัน
“Our main business is not to see what lies dimly at a distance, but to do what lies clearly ahead”
Thomas Carlyle
งานหลักของเราไม่ใช่การมองสิ่งที่อยู่ไกลลิบๆ แต่คือการทำสิ่งที่อยู่ข้างหน้าอย่างชัดเจน
ดังนั้น ให้เริ่มเรียนรู้ที่จะแบ่งเวลาในแต่ละวันให้ลงตัว ลดความวิตกกังวลโดยเปลี่ยนโฟกัสจากสิ่งที่คุณคิดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตไปที่สิ่งที่คุณสามารถทำสำเร็จได้ในวันนี้
การเข้าใจช่วงเวลาปัจจุบันก็คือการเข้าใจความเป็นนิรันดร์
คุณสามารถวางแผนสำหรับ 100 ปีได้ แต่คุณไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในวินาทีถัดไป” ชีวิตนั้นไม่แน่นอนและคาดไม่ถึง แต่เราคือเจ้าของช่วงเวลานี้
การมีชีวิตอยู่และมีสุขภาพดีในวันนี้ถือเป็นของขวัญอันล้ำค่าที่ควรจดจำ ชื่นชม และเฉลิมฉลอง
ใช้ของขวัญนี้เพื่อให้แต่ละวันมีความหมาย ใช้ชีวิตในช่วงเวลานี้ให้เต็มที่ เต็มที่ และเต็มที่ เพราะช่วงเวลานี้จะมาถึงคุณเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ให้ช่วงเวลานี้เป็นจุดสนใจหลักในชีวิตของคุณ ทุ่มเทให้กับช่วงเวลานี้ด้วยความกล้าหาญ
ชีวิตมีแค่วันนี้ นี่คือสิ่งที่เราลืมคิดถึงมันบ่อยๆ
The quiet life in day-tight compartments will help you to bear your own and others’ burdens with a light heart.
การใช้ชีวิตอย่างเงียบสงบในห้องแคบๆ จะช่วยให้คุณแบกรับภาระของตนเองและผู้อื่นได้อย่างสบายใจ
จาก Day Tight Compartments Posted on March 11, 2022 by Raj Daniels
หนังสือเรื่อง “A Way of Life: Living in Day Tight Compartments”
ตัดแปะโดย เฉลิมชัย เอื้อวิริยะวิทย์
โฆษณา