4 ก.ย. เวลา 02:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

แรงบันดาลใจจากหยดน้ำสู่ล้ออัจฉริยะ

วงล้อสุดล้ำได้แรงบันดาลใจจากหยดน้ำที่เปลี่ยนรูปร่างตามความตึงผิว มันช่วยให้รถยนต์และหุ่นยนต์ผ่านทางที่ขรุขระได้สบาย ๆ ไม่ว่าจะเป็นบันได ถนนที่เต็มไปด้วยหลุม หรือก้อนหินใหญ่ ๆ ก็เอาอยู่!
ล้อแบบเดิม ๆ มักเจอปัญหาเมื่อเจออุปสรรคหนัก ๆ เพราะไม่ยืดหยุ่นพอหรือปรับตัว ได้ไม่เรียลไทม์ แต่ล้อที่พัฒนามาใหม่นี้สามารถปรับตัวได้ทันทีเหมือนหยดน้ำ ทำให้ผ่านสิ่งกีดขวางได้แบบชิล ๆ
การออกแบบล้อที่ได้แรงบันดาลใจจากหยดน้ำเป็นกุญแจสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้! ความเจ๋งอยู่ที่มันสามารถสลับระหว่างรูปแบบวงกลมกับสถานะที่ยืดหยุ่นได้ง่าย ๆ แค่ปรับความตึงของซี่ล้อเท่านั้นเอง นักวิจัย Jae-Young Lee และทีมของเขาได้สร้าง 'โซ่อัจฉริยะ' ที่เลียนแบบการทำงานของโมเลกุลในหยดของเหลว โครงสร้างนี้สามารถ ปรับเปลี่ยนรูปร่างตามแรงที่เข้ามากระทบทำให้ล้อสามารถปรับตัวได้ตามสภาพแวดล้อแบบทันทีทันใจ
อยากรู้ไหมเจ้าล้อนี้ประกอบด้วยอะไรบ้างตามมาดู!! ล้อสุดเจ๋งนี้ประกอบด้วยโซ่ของบล็อกที่อยู่รอบนอกแต่ละบล็อกเชื่อมต่อกับดุมล้อกลางด้วยซี่ลวดที่สามารถปรับได้ ถ้านักวิจัยเพิ่มช่องว่างระหว่างดุมล้อทั้งสองด้าน ซี่ลวดจะสั้นลง ทำให้โซ่บล็อกหดตัวเข้ามา กลายเป็นล้อกลมๆ ที่วิ่งได้อย่างราบรื่นและเร็ว แต่ถ้าลดช่องว่างลง ซี่ล้อจะยาวขึ้น โซ่บล็อกจะคลายออก ทำให้ล้อสามารถปรับรูปร่างได้ตามสิ่งกีดขวาง ทำให้เดินทางบนพื้นที่ท้าทายได้ง่ายดาย!
เทคโนโลยีล้อปรับเปลี่ยนได้นี้มีศักยภาพมหาศาลที่จะใช้ได้หลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ที่ต้องลุยในสภาพแวดล้อมโหด ๆ หรือระบบขนส่งที่ต้องลุยเส้นทาง off-road ทีมวิจัยเชื่อว่าล้อแบบนี้จะเปลี่ยนวิธีที่หุ่นยนต์และยานพาหนะนำทางในที่ท้าทายได้แบบพลิกโฉมเลย เช่น หุ่นยนต์ที่ใช้ในภารกิจค้นหาและกู้ภัย หรือสำรวจพื้นที่ขรุขระ ก็จะทำงานได้ดีขึ้นมาก! ระบบขนส่งที่ต้องเผชิญกับเส้นทางลุย ๆ ก็จะมีประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นสูงขึ้น
ด้วยความสามารถในการปรับตัวได้แบบเรียลไทม์ ล้อที่เจ๋งนี้ไม่เพียงแต่แก้ปัญหาของล้อแบบดั้งเดิม แต่ยังแสดงถึงการก้าวกระโดดครั้งสำคัญในเทคโนโลยีความคล่องตัวอีกด้วย! “Avery IT Tech” ขอเป็นส่วนร่วมในการนำเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดด ติดตามเรื่องราว IT ต่างๆที่ Avery IT Tech เพราะเรื่อง IT อยู่รอบตัวคุณ
ขอบคุณแหล่งที่มา : ​​https://interestingengineering.com/innovation/adjustable-wheel-inspired-by-water-droplets
โฆษณา