3 ก.ย. เวลา 14:44 • ความคิดเห็น
เรื่องระบายน้ำ เราว่า มันมีประตูน้ำที่มามากมายทำมา น้ำมันไหลจากเหนือลงมา มีพื้นที่ไม่รู้เท่าไหร่ ประตูน้ำก็มีจะเปิดให้เข้ามากน้อยแค่ไหน ช่วยเปิด ให้ไหลลงไป นี่พอถึงน่าน้ำมาช่วยกันอุดช่วยกันกั้น จะทำแบบมิสซิสซิปสี เพราะเคยฟังนักการเมือง เค้าคิดอยากจะทำแบบนั้น อีกทั้งที่ที่เคยเป็นทุ่งรับน้ำ คลองรังสิต ..ไปทางหนองงูเห่า มันมีอะไรกันมากมาย
1
ชาวบ้านที่อยู่แถวอยุธยา ก็เหมือนอยู่ในรางน้ำ ที่เค้าจัดการ ..ให้น้ำไหลผ่าน ..บางปี ก็ท่วมขัง ไปถึงปีใหม่ ..แล้วแต่ว่า เค้าจะให้ขังตรงไหนก่อน ก็ต้องทนๆไป ไม่มีที่จะหนีไปไหนอีกแล้วนิ..เราถอยไม่ได้อีกแล้ว ก็ทนๆไป คนที่อยู่ใต้น้ำเค้าจะได้ กินอยู่สบาย
1
ยิ่งเดียวนี้ เค้าเปลี่ยนพันธ์ข้าวเก่า ไปเสียหมด ถูกน้ำท่วมก็ตาย ไม่เหมือนข้าวเมื่อก่อน พอน้ำท่วม ข้าวมันก็ดีดตัว พ้นน้ำได้ แล้วอีกอย่างหนึ่ง น้ำมันไม่ได้ขึ้นเร็วเหมือนสมัยนี้ เพราะไหลออกทุ่งได้ ..เฉลี่ยพื้นที่ไป ..ให้ลงทะเลเร็วขึ้น ..
1
น้ำท่วมปีห้าสี่ ..ตอนแรกเราก็ฟังว่า จะมีการตรวจสอบเรื่องน้ำท่วมมาจากอะไร แต่ฟังๆ จำมาว่า เค้าไม่ยอมให้ปล่อยน้ำลงมา เกือบสองอาทิตย์ ..เพราะรอให้เค้าเกี่ยวข้าวก่อน แต่สองอาทิตย์น้ำมันก็ไหลลงเขื่อนใหญ่มากมาย จนจะเกินความจุ ก็เลยเร่งปล่อยน้ำ เราก็ตามๆข่าว เพราะอยากรู้เหมือนกัน เรื่องประตูน้ำพัง แถวบางโฉมศรีแตก เราดูมันพิกล นี่ถ้าบางโฉมศรี ไม่พัง ให้น้ำเข้าทุ่ง มาตามทุ่งนา แถวฝั่งขวา ของสายเอเชีย ไปออกทางวังน้อย .เราว่าอยุธยา กทม ดอนเมืองจะท่วมสูงมากกว่านี้
แล้วยิ่งตลก..ที่โฆษณา เอาเรือไป เอาใบจักเรือ ไปผันดันน้ำ ปากน้ำเจ้าพระยา บอกว่า เอาอยู่ .
. เห็นทำอยู่ไม่กี่วัน ก็เลิก ..
เมื่อปี 2538 น้ำมันก็ขึ้นท่วมสูงทุกวัน มีวันหนึ่ง ร 9 ท่านออกทีวี ..บอกว่าให้ เปิดประตูน้ำคลองพระยาบรรลือ ท่านตรัสบอก ตอนหัวค่ำ พอรุ่งเช้า น้ำลดลงเกือบสามสิบเซ็น ..
1
โฆษณา