4 ก.ย. เวลา 01:05 • บันเทิง

หลงวังวนชีวิตผู้อื่น : กับดักแห่งความทุกข์ในยุคดิจิทัล - มุมมองเชิงลึกจากจิตวิทยาเชิงวิเคราะห์

ในยุคที่เทคโนโลยีเชื่อมโยงเราเข้ากับโลกกว้างอย่างไม่เคยมีมาก่อน การรับรู้เรื่องราวชีวิตของผู้อื่นกลายเป็นเรื่องง่ายดายเพียงปลายนิ้วสัมผัส เราติดตามข่าวสาร ไลฟ์สไตล์ และความสำเร็จของคนอื่นๆ ผ่านโซเชียลมีเดีย จนบางครั้งเราหลงลืมไปว่า ชีวิตที่แท้จริงของเราอยู่ตรงไหน ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ใด เราติดอยู่ในวังวนของการเปรียบเทียบ การแสวงหาการยอมรับ และการหลงลืมคุณค่าที่แท้จริงของตนเอง
จิตวิทยาเชิงวิเคราะห์มองปรากฏการณ์นี้อย่างไร?
  • ​การเปรียบเทียบทางสังคม: ในโลกออนไลน์ที่เต็มไปด้วยภาพลักษณ์ที่สมบูรณ์แบบ เราถูกกระตุ้นให้เปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา จิตวิทยาเชิงวิเคราะห์มองว่านี่เป็นกลไกการป้องกันตนเองอย่างหนึ่ง เราพยายามหาจุดยืนของตัวเองในสังคมโดยการเปรียบเทียบ แต่เมื่อเราเห็นคนอื่นดูดีกว่า เราก็รู้สึกด้อยค่า นำไปสู่ความทุกข์ ความวิตกกังวล และอาจส่งผลต่อสุขภาพจิตในระยะยาวได้
การแสวงหาการยอมรับ: เราโหยหาการยอมรับจากสังคม การได้รับไลค์ คอมเมนต์ หรือการติดตามจำนวนมาก ทำให้เรารู้สึกมีคุณค่า จิตวิทยาเชิงวิเคราะห์มองว่า นี่อาจเป็นการแสดงออกของ "บาดแผลในวัยเด็ก" ที่เราไม่เคยได้รับการยอมรับอย่างที่ควรจะเป็น เราจึงพยายามเติมเต็มช่องว่างนั้นด้วยการแสวงหาการยอมรับจากโลกภายนอก แต่เมื่อเราไม่บรรลุเป้าหมายเหล่านี้ ก็อาจเกิดความรู้สึกว่างเปล่า ไม่มั่นคงในตนเอง และสูญเสียความเป็นตัวของตัวเองไป
การหลงลืมคุณค่าที่แท้จริง: การมัวแต่สนใจชีวิตคนอื่นทำให้เราหลงลืมคุณค่าที่แท้จริงของตนเอง เราละเลยความต้องการ ความฝัน และเป้าหมายของเราเอง จนชีวิตขาดความหมายและทิศทาง เราใช้ชีวิตตามค่านิยมของสังคม มากกว่าที่จะใช้ชีวิตตามความต้องการที่แท้จริงของเราเอง นี่คือสิ่งที่จิตวิทยาเชิงวิเคราะห์เรียกว่า "การสูญเสียตัวตน"
เราจะหลุดพ้นจากวงจรนี้ได้อย่างไร?
  • ​กลับมาสนใจตนเอง: สำรวจความต้องการ ความฝัน และเป้าหมายของตนเองอย่างแท้จริง ตั้งคำถามกับตนเองว่า อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต และลงมือทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านั้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป การเดินทางพันลี้ เริ่มต้นที่ก้าวแรกเสมอ
  • ​จำกัดการใช้โซเชียลมีเดีย: กำหนดเวลาในการใช้โซเชียลมีเดียอย่างชัดเจน และเลือกติดตามเฉพาะเนื้อหาที่เป็นประโยชน์และสร้างแรงบันดาลใจจริงๆ อย่าปล่อยให้โซเชียลมีเดียเป็นนายเหนือชีวิตของคุณ
  • ​เชื่อมต่อกับธรรมชาติ: ใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์ สัมผัสความสงบและความงามของสิ่งแวดล้อม ช่วยให้เรากลับมาเชื่อมต่อกับตนเองและโลกภายในอย่างแท้จริง ธรรมชาติคือยาใจที่ดีที่สุด
  • ​ฝึกสติ: การฝึกสติช่วยให้เรามีความตระหนักรู้ในปัจจุบันขณะ ไม่ตัดสินตนเองหรือผู้อื่น และยอมรับความเป็นจริงของชีวิตด้วยใจที่เป็นกลาง สติคือรากฐานของการมีชีวิตที่สงบสุข
ตัวอย่าง:
  • 1.
    ​แทนที่จะใช้เวลาหลายชั่วโมงเลื่อนดูฟีดข่าวในโซเชียลมีเดีย ลองใช้เวลานั้นอ่านหนังสือที่สนใจ ออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์อื่นๆ ที่ทำให้เรามีความสุข ลงทุนในตัวเอง ดีกว่าลงทุนในชีวิตคนอื่น
  • 2.
    ​เมื่อรู้สึกว่ากำลังเปรียบเทียบตนเองกับคนอื่น หยุดและเตือนตนเองว่า ทุกคนมีเส้นทางชีวิตที่แตกต่างกัน และคุณค่าของเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสำเร็จของผู้อื่น ดอกไม้แต่ละดอกมีความงามในแบบของตัวเอง
หากรู้สึกว่ากำลังแสวงหาการยอมรับจากสังคม ลองถามตนเองว่า อะไรคือสิ่งที่คุณต้องการการยอมรับจริงๆ และทำอย่างไรจึงจะบรรลุเป้าหมายนั้นด้วยความสามารถของตนเองอย่างภาคภูมิใจ การยอมรับจากตัวเอง สำคัญกว่าการยอมรับจากผู้อื่น
สรุป
การมัวแต่สนใจชีวิตคนอื่นเป็นกับดักที่เราสร้างขึ้นเอง มันทำให้เราหลงลืมคุณค่าที่แท้จริงของตนเอง และนำไปสู่ความทุกข์และความไม่พอใจในชีวิต การกลับมาสนใจตนเอง เชื่อมต่อกับธรรมชาติ และฝึกสติ จะช่วยให้เราหลุดพ้นจากวงจรนี้ และพบความสุขที่แท้จริงจากภายใน
โปรดจำไว้ว่า: คุณมีคุณค่าในแบบของคุณเอง ไม่จำเป็นต้องเปรียบเทียบตนเองกับใคร ใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย และจงภูมิใจในเส้นทางที่คุณเลือกเดิน
หมายเหตุ: หากคุณรู้สึกว่ากำลังเผชิญกับความทุกข์หรือความเครียดอย่างรุนแรง อย่าลังเลที่จะขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต
โฆษณา