5 ก.ย. เวลา 23:00 • อสังหาริมทรัพย์

ศุภาลัยโต 70% ส่องผลประกอบการอสังหาในออสเตรเลีย

นายประสาร ตั้งมติธรรม หัวหน้าฝ่ายบริหาร บริษัท ศุภาลัย ออสเตรเลีย โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า หลังจาก 10 ปีผ่านไป ศุภาลัยได้เปิดโครงการในออสเตรเลีย ขยายกิจการ 12 โครงการ มูลค่า 50,000 ล้านบาท ใน 4 เมืองใหญ่ที่มีผู้ร่วมทุนจำนวนมาก
โดยศุภาลัยถือหุ้นมูลค่า 24,500 ล้านบาท เพื่อช่วยกระจายความเสี่ยงจากตลาดไทย ในช่วงหลังนี้ ตลาดออสเตรเลียเริ่มให้ผลตอบแทนที่ใกล้เคียงกับไทยมากขึ้น จากเดิมที่ให้ผลตอบแทนต่ำกว่า
เนื่องจากรายได้หลักของประชากรสูงกว่าคนไทย ในขณะที่ราคาบ้านลดลงต่ำกว่ารายได้ของประชากร ตลาดที่อยู่อาศัยในออสเตรเลียจึงน่าดึงดูดสำหรับการลงทุนระยะยาว บริษัทมีแผนที่จะร่วมมือกับ Stockland ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ในออสเตรเลีย เพื่อส่งเสริมโครงการเอกชนใหม่ 12 โครงการในออสเตรเลียใน 4 รัฐและ 5 เมืองใหญ่
ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเมืองที่ศุภาลัยไม่เคยขยายตลาดออกไป เช่น ซิดนีย์และโวลลองกองในนิวเซาธ์เกรนส์ โดยมีมูลค่าโครงการรวม 5.785 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียหรือมากกว่า 137.7 พันล้านบาท เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าระดับบน ซึ่งการสร้างเสร็จภายในเวลาไม่ต่ำกว่า 7 ปีถือเป็นเรื่องปกติ
ก่อนหน้านี้ หลายคนรู้สึกว่าตลาดที่อยู่อาศัยในออสเตรเลียมีประชากรน้อย แต่บริษัทกลับเน้นลูกค้าที่มีรายได้ปานกลาง ดังนั้น ไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีหรือแย่ ความต้องการสามารถดำเนินต่อไปได้ เพราะมีกำลังซื้อ แม้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยในออสเตรเลียจะตกต่ำในบางครั้ง แต่ก็ไม่ได้ตกต่ำไม่ว่าจะมองอย่างไร
ตัวอย่างเช่น ภาคธุรกิจที่ดำเนินอยู่ในเพิร์ธนั้นยอดเยี่ยมในขณะที่เมลเบิร์นกำลัง "ชะลอตัว" เนื่องจากทุกเมืองมีสภาพคล่องทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกันทำให้เกิด "โอกาส" ที่ผู้คนจะดิ้นรนไปหางานที่เมืองอื่นๆ แตกต่างจากประเทศไทยที่ยึดติดการทำงานในแต่ละพื้นที่
และเหนือสิ่งอื่นใด อยากให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผ่อนปรนหลักเกณฑ์การขอสินเชื่อระยะยาวต่อเนื่องที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัย (LTV) เนื่องจากเห็นว่าประเทศไทยยังไม่ฟื้นตัวเพียงพอที่จะช่วยเหลือผู้ที่ต้องการมีบ้านหลังแรกและหลังที่สอง
โฆษณา