4 ก.ย. เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

วางแผนการเงินอย่างไร ให้พร้อมรับเทรนด์ DINKs

วางแผนการเงินอย่างไร ให้พร้อมรับเทรนด์ DINKs
หนึ่งในแนวคิดการใช้ชีวิตอย่าง DINKs ได้กลายมาเป็นเทรนด์ของคนรุ่นใหม่ในหลายประเทศทั่วโลก แต่ว่าแนวคิด DINKs นั้นคืออะไร มีข้อดีและข้อเสียอะไรที่ต้องรู้ และต้องวางแผนการเงินอย่างไรถ้าอยากมีไลฟ์สไตล์แบบ DINKs วันนี้ บลจ.ซาวาคามิ (ประเทศไทย) มีคำตอบ
DINKs คืออะไร?
DINKs ย่อมาจาก Double Income, No Kids หรือ Dual Income, No Kids คือแนวคิดของการที่คู่รักมีรายได้ทั้งคู่และไม่มีลูก ซึ่งทำให้ไม่มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับลูก ทำให้คนกลุ่มนี้มีเงินเหลือเก็บออม ลงทุน หรือใช้จ่ายร่วมกันได้มากขึ้น เช่น
  • 1.
    คู่รักที่เลือกจะไม่มีลูกด้วยตัวเอง
  • 2.
    คู่รักที่ไม่สามารถมีลูกได้ / ไม่ต้องการรับบุตรบุญธรรม
  • 3.
    คู่รักใหม่ที่ยังไม่มีลูก
  • 4.
    คู่รักที่ลูกสามารถเลี้ยงดูตัวเองได้แล้ว
  • 5.
    คนที่ตกลงอยู่ด้วยกัน แต่ไม่ใช่คู่รัก
ข้อดีของแนวคิด DINKs
ข้อดีหลักๆ ของแนวคิด Dinks คือการมีเงินสำหรับใช้จ่ายมากขึ้น เพราะมีรายได้ 2 ทาง และไม่มีค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูลูกนั่นเอง ทำให้สามารถนำเงินไปใช้จ่าย ลงทุน หรือเก็บออมได้มากขึ้น ส่วนข้อดีอีกอย่างหนึ่งคือ ค่าใช้จ่ายต่อคนลดลง เมื่อเทียบกับคนโสด เพราะมีการแชร์ค่าใช้จ่ายในบ้านร่วมกัน
นอกจากนี้การที่อยู่ด้วยกัน 2 คน ส่งผลต่อการตัดสินใจเรื่องใหญ่ๆ อย่างบ้าน รถ หรืออื่นๆ ได้ด้วย เพราะบ้านที่ใหญ่เกินไป หรือรถยนต์สำหรับครอบครัวหลายที่นั่ง ก็อาจไม่ใช่สิ่งที่ตอบโจทย์คนกลุ่ม DINKs จึงไม่จำเป็นต้องเสียเงินเพิ่มขึ้นเกินความจำเป็น
ข้อเสียของแนวคิด DINKs
ข้อเสียของแนวคิด Dinks ที่อาจจะขึ้นอยู่กับบุคคล อย่างเช่น การไม่มีทายาทในการสืบต่อ หรือไม่มีลูกหลานไว้ดูแลในยามแก่เฒ่า แต่ถ้าหากมีการวางแผนการเงินอย่างดีเพื่อไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน หรือหลังเกษียณ ก็อาจไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้ รวมถึงปัจจุบันก็มีธุรกิจที่เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุไว้ให้บริการ
แนวโน้มการเติบโตของแนวคิด DINKs เป็นอย่างไร?
ด้วยปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปในหลายด้าน เช่น ค่าครองชีพที่สูงขึ้น ส่งผลให้แนวโน้มที่คู่รักจะเลือกไม่มีลูกกำลังเพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถเห็นได้จากการเติบโตของเทรนด์ DINKs ที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น รวมถึงในหลายประเทศทั่วโลก
วางแผนการเงินอย่างไรหากอยากมีไลฟ์สไตล์แบบ DINKs
  • คำนวณค่าใช้จ่ายหลังเกษียณ
ไม่ว่าจะคนกลุ่ม DINKs หรือกลุ่มใดก็ตาม ที่ต้องการความมั่นคงในวัยเกษียณ ก็ควรเริ่มที่การคำนวณค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในช่วงหลังเกษียณ เพื่อเป็นการตั้งเป้าหมายในการเก็บเงินนั่นเอง
  • ออมเงิน
กำหนดสัดส่วนการออมเงิน เพื่อไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน และไว้ใช้กับเป้าหมายในอนาคต
  • ลงทุนเพื่อสร้าง Passive Income
ความได้เปรียบในการที่มีรายได้ 2 ทางและไม่มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับลูก เป็นข้อดีในการมีสัดส่วนเงินลงทุนที่มากขึ้น การนำเงินไปลงทุน เพื่อสร้างผลตอบแทนแบบ Passive Income จะช่วยให้ยังมีรายได้แม้ไม่ได้ทำงานแล้วก็ตาม
ลงทุนระยะยาว วางแผนเพื่อความมั่นคงในอนาคตกับกองทุนรวมผสมซาวาคามิ
กองทุนรวมผสมซาวาคามิ (Sawakami Mixed Fund) มุ่งเน้นการลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนในไทยที่มีปัจจัยพื้นฐานดี หรือคาดว่าจะมีการเติบโตในอนาคต โดยคำนึงถึงสภาวะทางเศรษฐกิจและสังคมในระยะยาวประกอบ
  • เริ่มต้นลงทุนเพียง 1,000 บาท แนะนำการลงทุนแบบ DCA
  • ไม่มีค่าธรรมเนียมซื้อหน่วยลงทุน ได้ลงทุนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย (ศึกษาค่าธรรมเนียมอื่นๆ ได้จากหนังสือชี้ชวน)
  • เปิดเผยข้อมูลการลงทุนให้กับผู้ถือหน่วยทุกคน ผ่าน Fund Report ทุกเดือน
  • มีผู้แนะนำการลงทุนคอยให้ความช่วยเหลือตั้งแต่เริ่มการเปิดบัญชีไปจนถึงการลงทุน
*คำเตือน กองทุนรวมนี้มีลักษณะเฉพาะและความเสี่ยงเฉพาะ ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงและศึกษาสิทธิประโยชน์ทางภาษีในคู่มือการลงทุนฯ ในกองทุนรวม SSF ก่อนตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ ผู้ลงทุนจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีหากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการลงทุนตามที่กรมสรรพากรกำหนด
สนใจศึกษาข้อมูลกองทุนได้ที่ https://www.sawakami.co.th/fund/5
ขอรับข้อมูลเพิ่มเติมและหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ. ซาวาคามิ (ประเทศไทย)
เว็บไซต์ www.sawakami.co.th
หรือ Customer Service โทร 02-081-0525 ถึง 26
หรือ Line Official : https://lin.ee/FG0nBHZ หรือ @‌sawakamith
Facebook Official : Sawakami Asset Management Thailand https://www.facebook.com/sawakami.th
อ้างอิง:
โฆษณา