4 ก.ย. เวลา 09:15 • การเมือง

รู้จัก บิ๊กเล็ก พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์

พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ เป็นบุคคลสำคัญในวงการการเมืองและทหารไทยที่มีบทบาทสำคัญในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ด้วยประสบการณ์อันยาวนานในกองทัพและความใกล้ชิดกับผู้นำรัฐบาล ทำให้เขาเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการเมืองไทยอย่างมาก
พลเอก ณัฐพล เกิดเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2504 จบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 20 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 31 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก นอกจากนี้ยังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเสนาธิการทหารบก และวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร
ตลอดระยะเวลาการรับราชการในกองทัพ พลเอก ณัฐพล ได้ผ่านประสบการณ์ในหลากหลายตำแหน่ง เช่น ผู้บังคับกองร้อยอาวุธเบา กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ อาจารย์โรงเรียนเสนาธิการทหารบก และเจ้ากรมยุทธการทหารบก
หลังจากนั้น พลเอก ณัฐพล ได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสำคัญมากมาย อาทิ รองเสนาธิการทหารบก และหัวหน้าส่วนอำนวยการ สำนักงานเลขาธิการ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจและความสามารถของเขาในการปฏิบัติหน้าที่
ด้วยความใกล้ชิดกับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พลเอก ณัฐพล ได้เข้ามามีบทบาททางการเมืองอย่างมาก หลังจากการรัฐประหารในปี 2557 เขาได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าส่วนอำนวยการ สำนักงานเลขาธิการ คสช. ซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญในการบริหารประเทศภายใต้การปกครองของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
ต่อมา พลเอก ณัฐพล ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงความสำคัญของเขาในรัฐบาล
โฆษณา