5 ก.ย. เวลา 00:59 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

จะเกิดอะไรขึ้น ? ถ้าโลกหยุดหมุน

โลกของเราหมุนรอบตัวเองด้วยความเร็ว 1,670 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่เราก็ไม่สามารถรู้สึกได้ถึงการหมุนของโลก เพราะสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราหมุนตามโลกไปด้วย ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวเรากำลังเคลื่อนที่ไปด้วยความเร็วเท่ากันกับเรา ด้วยการหมุนนี้ทำให้เกิดกลางวันกลางคืน และมีผลต่อสภาพอากาศและระบบนิเวศต่างๆ แต่ถ้าโลกหยุดหมุนขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?
สิ่งแรกคือ #แรงเฉื่อย ทุกสิ่งบนโลกเคลื่อนที่ไปพร้อมกับโลก ถ้าโลกหยุดหมุนกะทันหัน ทุกอย่างจะยังคงเคลื่อนที่ต่อไปด้วยความเร็วเดิม ทำให้เกิดลมแรงมหาศาล พัดพาทุกสิ่งอย่างปลิวว่อน อาคาร บ้านเรือน รถยนต์ สิ่งของทุกอย่างจะถูกทำลายเสียหาย
การหมุนของโลกทำให้เกิดกลางวันกลางคืน ถ้าโลกหยุดหมุน ด้านที่หันเข้าหาดวงอาทิตย์จะมีกลางวันยาวนาน 6 เดือน ส่วนอีกด้านจะเป็นกลางคืนยาวนาน 6 เดือน อุณหภูมิจะสูงขึ้นมากในด้านกลางวัน และต่ำลงมากในด้านกลางคืน
แรงเหวี่ยงจากการหมุนของโลกทำให้มวลน้ำรวมตัวกันบริเวณเส้นศูนย์สูตร ถ้าโลกหยุดหมุน น้ำจะไหลไปรวมกันที่ขั้วโลก ทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่บริเวณนั้น และพื้นที่บริเวณเส้นศูนย์สูตรจะกลายเป็นทะเลทราย
การหมุนของแกนโลกทำให้เกิดสนามแม่เหล็กโลก ซึ่งช่วยป้องกันรังสีอันตรายจากดวงอาทิตย์ ถ้าโลกหยุดหมุน สนามแม่เหล็กโลกจะหายไป ทำให้รังสีคอสมิกและลมสุริยะเข้ามาทำลายชั้นบรรยากาศและสิ่งมีชีวิตบนโลก
การที่โลกหยุดหมุนจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อทุกชีวิตบนโลก โชคดีที่โอกาสเกิดขึ้นจริงมีน้อยมาก แต่การทำความเข้าใจผลกระทบนี้ช่วยให้เรารับรู้ถึงความสำคัญของโลก และร่วมกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อให้โลกอยู่คู่โลกไปอีกนานครับ
ข้อมูลอ้างอิง : BBC Sky at Night Magazine
What would happen if Earth stopped spinning?
โฆษณา